Chủ nhật, 19/05/2024, 23:41[GMT+7]

Con đường vươn ra biển

Thứ 7, 30/04/2022 | 22:49:49
1,831 lượt xem
Đường 221A là tuyến giao thông huyết mạch nối từ trung tâm huyện Tiền Hải đến cồn Vành. Dự án hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu về giao thông vận tải, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương mà còn bảo đảm phục vụ công tác hộ đê, cứu hộ, cứu nạn, vật tư và trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt bão cho hệ thống đê biển. Tuyến đường đang chuẩn bị hoàn thành, chính quyền và nhân dân các địa phương nơi tuyến đường đi qua đều vui mừng, phấn khởi.

Đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc hoàn thiện những hạng mục cuối.

Vài năm trước, bất cứ ai từng đi qua tuyến đường 221A kết nối các xã Tây Giang, Tây Tiến, Nam Trung, Nam Hưng thuộc phía Nam huyện Tiền Hải sẽ không tránh khỏi cảm giác mệt nhoài khi phải ghìm tay lái trên những đoạn đường đã xuống cấp trầm trọng, nhiều vị trí bị lún sụt và mặt đường bong tróc tạo thành nhiều “ổ voi, ổ gà”. Trời nắng thì bụi mịt mù, còn mỗi sau mỗi trận mưa lớn, mặt đường xuất hiện nhiều “ao nước” lớn, nhỏ khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Con đường này đã từng là trăn trở của rất nhiều người dân và chính quyền các xã nằm trên tuyến. Thấu hiểu mong mỏi của người dân và xác định được tầm quan trọng của tuyến đường, năm 2019, dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A với tổng mức đầu tư trên 734 tỷ đồng đã được triển khai xây dựng. 

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Quá trình triển khai dự án, chúng tôi gặp một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên phải xin gia hạn thời gian thực hiện dự án. Để tuyến đường sớm hoàn thành, Ban Quản lý dự án đã chủ động phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương trong việc vận động nhân dân bàn giao mặt bằng và di chuyển các cột điện, cột viễn thông... Đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, dự kiến các phương tiện xe cơ giới có thể lưu thông thuận lợi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2022.

Có mặt tại tuyến đường 221A, đoạn qua xã Nam Trung, chúng tôi thấy đoạn đường này đã cơ bản hoàn thành, mặt đường rộng rãi đã được thảm nhựa. Trên một số đoạn tuyến, các kỹ sư, công nhân của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành đang miệt mài thi công những hạng mục cuối để sớm hoàn thành, đưa tuyến đường vào sử dụng. Dù trải qua không ít khó khăn nhưng nhìn vào lộ trình đã đạt được, người dân cũng thấy hân hoan và phấn khởi khi công trình đang hoàn thành. Ông Phạm Tất Thắng, người dân xã Nam Trung (Tiền Hải) phấn khởi chia sẻ: Trước đây con đường này xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều người e ngại khi đi qua. Những hộ kinh doanh, buôn bán như chúng tôi mong ngóng ngày này đã lâu. Con đường mới hoàn thành khang trang, rộng rãi sẽ là sức bật mới cho phát triển của địa phương chúng tôi.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A có tổng chiều dài 17km, với quy mô đường cấp III đồng bằng đi qua 8 xã (Tây Giang, Đông Lâm, Tây Tiến, Nam Chính, Nam Trung, Nam Thanh, Nam Hưng và Nam Phú) của huyện Tiền Hải. Đây là tuyến đường không dài, tuy nhiên việc phải thi công trên nhiều địa hình phức tạp như 3 cầu lớn, 31 cống to nhỏ, 8 xã và 1 đô thị, cùng nhiều làng xóm, hạ tầng điện nước... đã dẫn đến nhiều khó khăn. 

Ông Đỗ Văn Trịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Xác định đây là tuyến đường quan trọng, huyết mạch của huyện nên ngay từ đầu, huyện Tiền Hải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phối hợp chặt chẽ trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Tiền Hải đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng rút ngắn thời gian thi công tuyến đường. Tiến độ thi công đến nay bảo đảm đúng theo kế hoạch. Nhân dân địa phương đang mong mỏi đến ngày con đường hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khai thác tiềm năng, lợi thế kinh tế biển của các xã khu Nam Tiền Hải.

Ông Nguyễn Thế Hùng, chỉ huy trưởng thi công dự án đường 221A, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành cho biết: Từ cuối năm 2019, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như những vướng mắc về giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thi công tuyến đường. Đặc biệt, thời điểm đầu năm 2022 đơn vị thi công đứng trước áp lực về tiến độ, khối lượng công việc còn rất lớn với khoảng trên 2km chưa triển khai tại xã Nam Hưng; cùng với đó là sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19, thời tiết mưa nhiều. Tuy nhiên, cùng với sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền từ huyện đến xã, sự đồng thuận của bà con nhân dân, đơn vị thi công đã khắc phục mọi khó khăn, tập trung phương tiện, máy móc, thi công 3 ca liên tục ngay từ sau tết Nguyên đán. Đến nay tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, dự kiến có thể thông xe để bảo đảm cho bà con nhân dân đi lại thuận lợi ngay từ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tuyến đường 221A đã cơ bản hoàn thành.

Có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam tỉnh Thái Bình, đường 221A đồng thời là con đường kết nối giữa hệ thống giao thông nội bộ trong Khu kinh tế Thái Bình với đường ven biển và các trục giao thông chính của huyện Tiền Hải. Nhìn con đường mới đang hình thành, nhiều người dân nơi đây không giấu được sự vui mừng, phấn khởi. Từ nhiều năm qua, tỉnh Thái Bình nói chung và huyện Tiền Hải nói riêng đã quyết tâm đầu tư xây dựng con đường vươn ra phía biển này. Giờ đây, giấc mơ như đã hiện hữu ở ngay trước mắt, niềm vui cùng sự hân hoan như đang trào dâng trong mỗi người dân.

Nguyễn Thơi