Thứ 4, 08/05/2024, 04:26[GMT+7]

Khu công nghiệp Liên Hà Thái: Truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư FDI

Chủ nhật, 01/05/2022 | 08:56:05
6,019 lượt xem
Trong hệ thống các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh, có lẽ KCN Liên Hà Thái (Thái Thụy) là KCN tạo ra sức hút mạnh mẽ nhất đối với nhà đầu tư nước ngoài hiện nay. Với địa thế vàng, mặt bằng sạch, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, KCN Liên Hà Thái đã và đang truyền cảm hứng cho nhiều nhà đầu tư FDI.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park giới thiệu đến các nhà đầu tư Hàn Quốc cơ hội đầu tư phát triển tại khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Ngày 13/12/2020, KCN Liên Hà Thái chính thức động thổ khởi công. Chỉ trong thời gian ngắn vừa đầu tư hạ tầng vừa xúc tiến đầu tư, Công ty Cổ phần Green i-Park đã thu hút được hàng chục nhà đầu tư thứ cấp đến nghiên cứu đầu tư. Trong đó có 4 doanh nghiệp FDI đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KCN Liên Hà Thái với tổng vốn đăng ký đầu tư 440 triệu USD. Đây đều là những dự án lớn cả về quy mô, tỷ suất đầu tư và sử dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh.

Dự án của Công ty TNHH Greenworks Việt Nam chuyên sản xuất dụng cụ điện ngoài trời chạy bằng pin dành cho người tiêu dùng cá nhân và các chuyên gia làm vườn đã đầu tư vào KCN Liên Hà Thái với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD. Nhà máy sản xuất được triển khai trên diện tích 20ha, tổng công suất thiết kế, chế tạo, lắp ráp gần 110 triệu sản phẩm/năm. Một dự án khác là nhà máy của Công ty TNHH Lotes Việt Nam có diện tích 15ha, tổng vốn đầu tư 120 triệu USD. Đây là dự án công nghệ cao chuyên sản xuất linh kiện điện tử gồm chân kết nối ram máy tính, cáp nối (cable) dùng cho máy tính và thiết bị điện tử. Khi dự án hoàn thành, tổng sản lượng sản xuất trên 220 triệu sản phẩm/năm. Nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 khoảng nửa đầu năm 2023.

Hai dự án FDI khác cũng có quy mô lớn, mang lại giá trị sản xuất, xuất nhập khẩu cao đầu tư vào KCN Liên Hà Thái là dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng của Công ty Nam Tài Group Pte.Ltd có diện tích gần 42ha, tổng vốn đầu tư 80 triệu USD và dự án nhà máy Ohsung Vina Thái Bình chuyên sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, thiết bị phân phối, điều khiển điện, sản xuất linh phụ kiện cho màn hình Led, TV Oled với tổng công suất đạt 149 triệu sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư 40 triệu USD. Cả hai dự án này đều được nhà đầu tư khởi công đầu năm nay và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm đưa nhà máy vào hoạt động.

Không phải ngẫu nhiên các nhà đầu tư lớn nước ngoài lựa chọn KCN Liên Hà Thái là “bến đậu” để đầu tư những dự án quan trọng với quy mô lớn. Trước hết, KCN này nằm trên tuyến đường bộ ven biển là trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh và là đầu mối giao thông đối ngoại quan trọng, chủ yếu của cả Khu kinh tế Thái Bình. KCN còn nằm liền kề cảng Diêm Điền, gần sông Diêm Hộ, cách sân bay quốc tế Cát Bi, cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) gần 40km nên rất thuận lợi về giao thông, dịch vụ logistics cả đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Không chỉ có vậy, Liên Hà Thái còn được quy hoạch hạ tầng đạt tiêu chuẩn của một KCN hiện đại. Riêng khu vực nhà máy sản xuất được quy hoạch bám đường bộ ven biển và quốc lộ 39 có diện tích gần 400ha sẽ dành ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có quy mô lớn và các doanh nghiệp phụ trợ vào đầu tư tạo ra chuỗi sản xuất liên hoàn.

Đến đầu tư tại KCN Liên Hà Thái, ngoài sự thuận lợi về mặt bằng có sẵn, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại kết nối đến chân hàng rào dự án, nhà đầu tư thứ cấp còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư của tỉnh và của nhà đầu tư hạ tầng KCN về thuế, phí, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiên cứu, lập dự án đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án được UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng hỗ trợ tối đa bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Thái Bình cũng là địa phương có môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park phấn khởi cho biết: Với rất nhiều tiềm năng, thế mạnh về hạ tầng kỹ thuật, quỹ đất, cơ chế, chính sách ưu đãi và nhất là được các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện tối đa trong hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài, KCN Liên Hà Thái đã gây dựng được niềm tin đối với các nhà đầu tư FDI. Mới đây, Công ty TNHH HiteJinro và Công ty Zenith Group là 2 doanh nghiệp lớn hàng đầu Hàn Quốc nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực sản xuất đồ uống đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư vào KCN Liên Hà Thái với dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. Hiện còn đang có rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản có năng lực, công nghệ sản xuất tiên tiến quan tâm muốn đầu tư vào KCN Liên Hà Thái.

Làn sóng đầu tư vào Việt Nam của doanh nghiệp FDI đang bước vào cao trào, Thái Bình đã mở rộng cánh cửa sẵn sàng chào đón với nhiều KCN, cụm công nghiệp, trong đó KCN Liên Hà Thái là đầu tàu, điểm đến hấp dẫn nhất trong Khu kinh tế Thái Bình hiện nay. Những dự án đầu tiên đã khởi công, đặt nền móng và sớm đi vào hoạt động chính là thực tiễn sinh động, truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư FDI muốn đầu tư phát triển tại Việt Nam đến Liên Hà Thái để thực hiện chiến lược của mình.

Ông Park Ki Won, Tổng giám đốc Công ty Ohsung Vina Thái Bình

Chúng tôi quyết định đưa dự án sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, thiết bị phân phối, điều khiển điện, sản xuất linh phụ kiện cho màn hình Led, TV Oled của Ohsung đầu tư tại khu công nghiệp Liên Hà Thái bởi ở đây có sẵn mặt bằng sạch, đáp ứng được nhu cầu về diện tích và công tác bảo vệ môi trường. Ngoài hệ thống giao thông kết nối thuận lợi, chính quyền tỉnh và nhà đầu tư hạ tầng tích cực hỗ trợ kết nối, đào tạo nguồn nhân lực giúp chúng tôi có thể vận hành sản xuất ngay khi hoàn thiện đầu tư nhà xưởng, máy móc.
Ông Li Guan Jie, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Lotes Việt Nam

Chúng tôi đã đi khảo sát nhiều tỉnh, thành phố nhưng cuối cùng quyết định chọn Thái Bình bởi ở đây có nguồn nhân lực dồi dào hơn những nơi khác. Sản phẩm chủ yếu được xuất đi các nước bằng máy bay và chúng tôi thấy khoảng cách từ Thái Bình đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) chưa đến 40km, khá thích hợp trong việc trung chuyển hàng hóa. Tập đoàn của chúng tôi nằm trong tốp đầu thế giới về sản xuất linh kiện điện tử và đây là dự án đầu tiên của Lotes tại Việt Nam.
Ông Phạm Nam Tài, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài Thái Bình

Tôi nghĩ Nam Tài cũng như các nhà đầu tư nước ngoài đến với Thái Bình và đầu tư vào khu công nghiệp Liên Hà Thái vì nơi này có nhiều tiềm năng phát triển. Đặc biệt, bên cạnh việc bị hấp dẫn bởi nguồn nhân lực dồi dào, nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, chúng tôi còn thấy rõ sự quyết tâm, đồng hành, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh với những cam kết mạnh mẽ dành cho các nhà đầu tư. Trong đó, tỉnh đã khẳng định doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị ý tưởng đầu tư, nguồn vốn đầu tư, khoa học công nghệ sản xuất hiện đại còn các thủ tục đầu tư sẽ được các sở, ngành, địa phương hỗ trợ, giải quyết một cách nhanh nhất.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày