Thứ 5, 18/04/2024, 09:10[GMT+7]

Tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thứ 4, 04/05/2022 | 08:56:07
1,168 lượt xem
Không chỉ anh dũng trong thời chiến, thời bình, các cựu chiến binh huyện Đông Hưng luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nhà máy nước sạch Phong Châu được Công ty Đầu tư và phát triển Thành Vinh xây dựng hiện đại cung cấp đủ nước, bảo đảm chất lượng.

Cảm hóa người lầm lỗi

Được thành lập năm 2018, các thành viên câu lạc bộ phòng, chống ma túy thôn Cao Mỗ Nam, xã Chương Dương phần nhiều đã ở tuổi “thất thập” nhưng vẫn giữ tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát của người lính, thường xuyên đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền cho mọi người hiểu về tác hại của ma túy, sự nguy hiểm của tội phạm ma túy. 

Ông Trần Văn Bằng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã, chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Khi phát hiện trên địa bàn có thanh niên L.V.H nghiện ma túy, chúng tôi phân công các thành viên có uy tín đến gặp gỡ vận động, thuyết phục đi cai nghiện. Khó khăn nhiều vì ban đầu người thân mặc cảm, thương con, thương em muốn giấu, còn người nghiện thì không hợp tác. Tuy vậy, các CCB vẫn phân công nhau đến tuyên truyền, thuyết phục, lần này không gặp thì lần sau lại đến, sáng không gặp thì đến buổi trưa, buổi tối, đội nắng đội mưa đến. Với lòng nhiệt tình đầy nhân ái, sự kiên trì, bản lĩnh, trí tuệ và kinh nghiệm dân vận khéo của mình, các CCB đã giúp anh L.V.H hiểu, đồng ý đi cai nghiện. Đoạn tuyệt được với ma túy, anh L.V.H tu chí làm ăn, lập gia đình rồi vào Nam sinh sống. Hiện anh đã có công việc ổn định, xây được nhà cửa khang trang và một gia đình hạnh phúc. Thành tích của câu lạc bộ phòng, chống ma túy thôn Cao Mỗ Nam đã góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn thôn nói riêng, xã Chương Dương nói chung, người dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, được UBND tỉnh tặng bằng khen. 

Bà Nguyễn Thị Chư, mẹ anh L.V.H chia sẻ: Nhờ có các đồng đội của chồng sớm tối đến cùng gia đình tận tình khuyên bảo, con trai tôi đã từ bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời. Các CCB như người sinh ra con tôi lần hai. Gia đình rất cảm ơn.

Làm giàu từ hai bàn tay trắng

CCB Nguyễn Văn Sinh, thôn Cao Mỗ, xã Chương Dương tâm sự: Trong chiến tranh, vượt qua mọi hiểm nguy, Bộ đội Cụ Hồ đã chiến thắng quân xâm lược, không lý gì trong hòa bình lại để đói nghèo. Vì thế, ông đã cùng vợ chuyển đổi 2.000m2 đất chua trũng cấy lúa kém hiệu quả ở rìa làng phát triển mô hình chăn nuôi. Ban đầu vốn ít, ông nuôi gà, vịt, năm 2013 ông chuyển sang nuôi lợn. Với kiến thức học được từ các lớp tập huấn do Hội CCB xã phối hợp tổ chức, kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn chăn nuôi, chú trọng giữ vệ sinh môi trường và phòng dịch nên đàn lợn của gia đình phát triển tốt. Lúc nào trong chuồng cũng có trên 400 đầu lợn, trong đó có 40 lợn nái, còn lại là lợn thịt, lợn con. Lợn nái đẻ được bao nhiêu ông để nuôi hết vừa bảo đảm con giống chất lượng vừa giảm chi phí đầu vào. Mỗi năm ông xuất chuồng khoảng 80 tấn lợn thịt, trừ chi phí thu lãi trên 600 triệu đồng.

Từ hai bàn tay trắng, nhờ tinh thần dám nghĩ dám làm, CCB Nguyễn Văn Sinh đã trở thành điển hình làm kinh tế giỏi, đưa gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Ông cũng là người đi đầu đóng góp, ủng hộ hàng chục triệu đồng làm đường giao thông nông thôn của địa phương.

Doanh nhân giàu lòng nhân ái

Xuất ngũ trở về quê nhà xã Trọng Quan, CCB Đỗ Duy Khanh mạnh dạn thành lập đội xây dựng với 5 người chuyên thi công các công trình dân dụng và công cộng. Có tay nghề cao, làm việc uy tín, trách nhiệm, các công trình đội thi công đều bảo đảm tiến độ và chất lượng, do vậy hợp đồng xây dựng ngày càng nhiều. Năm 2003, ông thành lập Công ty Đầu tư và phát triển Thành Vinh nhận thi công các công trình giao thông, công trình điện, kinh doanh vật liệu xây dựng, giám sát công trình xây dựng, cung cấp nước sạch cho nhân dân 10 xã của huyện Đông Hưng. Các công trình do Công ty thi công và nhà máy nước sạch Phong Châu đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tại các địa phương. Doanh thu của Công ty năm 2021 đạt trên 30 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 80 lao động với mức lương 7 - 12 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Đỗ Duy Khanh còn rất tích cực với công tác an sinh xã hội. 

Ông cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Công ty đã miễn giảm 1,5 tỷ đồng tiền lắp đặt đồng hồ nước cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trích lợi nhuận gần 2,5 tỷ đồng tặng quà gia đình chính sách, gia đình khó khăn, các cháu thiếu niên, nhi đồng, học sinh nghèo vượt khó nhân dịp lễ, tết; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; giảm tiền sử dụng nước sạch cho hộ nghèo, hộ cận nghèo do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ủng hộ xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao... 

Ở lĩnh vực nào CCB Đỗ Duy Khanh cũng luôn tỏa sáng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Ông vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và các cấp, các ngành.

Ông Nguyễn Thanh Sâm, Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Hưng khẳng định: Những người lính cựu trên mặt trận mới vẫn luôn tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vì nước, vì dân, chủ động vươn lên phát triển kinh tế, đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Sinh, xã Chương Dương thu lãi trên 600 triệu đồng/năm từ mô hình nuôi lợn.

Thu Hiền