Thứ 4, 08/05/2024, 03:37[GMT+7]

Cựu chiến binh huyện Tiền Hải: Tích cực phát triển kinh tế, xây dựng quê hương

Thứ 6, 06/05/2022 | 09:45:43
3,299 lượt xem
Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường chiến đấu chống giặc ngoại xâm, khi hòa bình trở lại, các cựu chiến binh (CCB) huyện Tiền Hải lại tích cực đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cựu chiến binh xã Đông Long (Tiền Hải) tham gia trồng rừng ngập mặn.

Nhiều năm qua, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng cho năng suất, sản lượng cao đang được nhiều nông dân các xã ven biển huyện Tiền Hải tập trung đầu tư, điển hình như CCB Đoàn Đình Chiến, xã Đông Minh triển khai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong nhà bạt thu lãi 500 triệu đồng/năm. 

Ông Chiến tâm sự: Năm 1970, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi cùng nhiều thanh niên địa phương tình nguyện lên đường chống Mỹ cứu nước. Hòa bình lập lại, tôi xuất ngũ về địa phương tham gia phát triển kinh tế. Đến nay, mặc dù đã ở tuổi 70 song bản thân vẫn luôn trăn trở, tìm tòi những hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Cách đây 1 năm, tôi mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng cải tạo 2.000m2 ao nuôi tôm thẻ theo phương thức truyền thống sang nuôi trong nhà bạt theo công nghệ hiện đại. Sau thời gian nghiên cứu qua từng vụ nuôi và học hỏi thêm kinh nghiệm, nhờ tuân thủ các tiêu chuẩn về giống, thức ăn, nguồn nước nên tôm lớn rất nhanh, mang lại thu nhập cao. Ngoài nuôi tôm, tôi còn nuôi cá song, cá vược. Tổng diện tích các loại ao nuôi của gia đình tôi hiện nay gần 1,2ha.

Cũng giống như CCB Đoàn Đình Chiến, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Vũ Ngọc Huyến, xã Đông Cơ tập trung phát triển kinh tế gia đình ngay trên mảnh đất quê hương với mô hình nuôi gà đẻ, bò. Qua nhiều năm tham gia công tác đoàn thể, HTX DVNN đã giúp ông có thêm kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất, đồng thời với suy nghĩ là người cán bộ luôn tạo được niềm tin với nhân dân thì trước hết người cán bộ, đảng viên phải làm gương, đi đầu trong mọi công tác xã hội cũng như thực hiện tốt việc phát triển kinh tế gia đình. Sau khi nhiều năm xây dựng mô hình kinh tế, hiện gia trại của ông Huyến được quy hoạch bài bản với đầy đủ các loại cây trồng, vật nuôi. Ngoài đào ao thả cá, nuôi 10 con bò, ông còn nuôi 2.000 con gà đẻ. Tổng thu nhập gia trại mang lại trên 25 triệu đồng/tháng. Với tinh thần của người lính, CCB Vũ Ngọc Huyến đã vươn lên để xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ngoài ra còn rất nhiều CCB huyện Tiền Hải luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, đặc biệt trong phong trào CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. 

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Hiện nay, nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên CCB đã mang lại hiệu quả cao, góp phần không nhỏ vào phong trào xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Để động viên hội viên phát triển kinh tế gia đình, mọi hoạt động của Hội đều tập trung hướng về cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, hội viên, gắn kết hội viên với tổ chức hội bằng cách vận động giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như cải tạo vườn tạp, đất đai và thực hiện các mô hình mang lại giá trị kinh tế cao. Nhiều mô hình mới đã được hội viên mạnh dạn áp dụng đầu tư và từng bước đem lại hiệu quả cao như nuôi bò, nuôi tôm thẻ, nuôi gà, nuôi cá sủ... Đến nay, toàn huyện có 200 mô hình trang trại, gia trại của hội viên CCB mang lại thu nhập ổn định. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB huyện đã phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ 83 tỷ đồng cho 2.701 hội viên vay.

Những kết quả CCB huyện Tiền Hải đạt được trong phát triển kinh tế tiếp tục khẳng định được vị trí của người lính Cụ Hồ dù ở hoàn cảnh nào phẩm chất vẫn luôn sáng ngời. Họ đang góp phần vào sự phát triển của quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của CCB Đoàn Đình Chiến, xã Đông Minh, Tiền Hải. 

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày