Thứ 6, 03/05/2024, 17:08[GMT+7]

Phổ biến Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực

Thứ 6, 06/05/2022 | 18:04:14
837 lượt xem
Nhằm giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, sáng ngày 6/5, Sở Công Thương phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP) và hướng dẫn quy tắc xuất xứ hàng hóa trong các FTA cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Chuyên gia của Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương truyền đạt nội dung Hiệp định RCEP tại hội nghị.

Các doanh nghiệp được chuyên gia của Cục Xuất nhập khẩu phổ biến những nội dung cơ bản của Hiệp định RCEP, quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định RCEP và so sánh quy tắc xuất xứ trong Hiệp định RCEP với các FTA khác. RCEP là Hiệp định thương mại tự do giữa các nước Asean với 5 đối tác kinh tế gồm Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Trung Quốc. RCEP tạo ra thị trường có quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, GDP khoảng 26,2 nghìn tỷ USD, tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu và trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới về quy mô dân số. 

Đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự hội nghị.

Đây là một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện cả về thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và thương mại điện tử. RCEP cũng cắt giảm chi phí và thời gian cho các thương nhân khi cho phép họ xuất khẩu hàng hóa sang bất kỳ quốc gia ký kết thỏa thuận mà không cần đáp ứng các yêu cầu riêng biệt của từng quốc gia. RCEP sẽ tiến tới loại bỏ ít nhất 92% dòng thuế nhập khẩu giữa các quốc gia ký kết; trong đó nhiều mặt hàng xuất khẩu có mức thuế về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Khắc Duẩn