Thứ 4, 08/05/2024, 01:42[GMT+7]

Hưng Hà: Quyết tâm gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá giải phóng mặt bằng

Thứ 2, 09/05/2022 | 08:50:33
3,210 lượt xem
Trên địa bàn huyện Hưng Hà hiện có nhiều dự án nâng cấp, cải tạo và mở rộng đường giao thông, trong đó đường tỉnh có 2 tuyến gồm ĐT.454 và ĐT.452, đường huyện và đường liên xã có 13 dự án; nhiều điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng (GPMB) tồn tại thời gian dài chưa giải quyết được. Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, huyện Hưng Hà quyết tâm xử lý các điểm nghẽn, tạo đột phá GPMB thời gian tới.

Huyện Hưng Hà huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm đột phá giải phóng mặt bằng.

Công trình cầu Đót thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà, đoạn từ đường tỉnh 453 đến quốc lộ 39 nằm trên địa bàn xã Văn Lang, huyện Hưng Hà từng là một điểm nghẽn, khó khăn về GPMB. Nhà thầu thi công dang dở một mố cầu và việc thi công đã phải dừng lại hơn 4 tháng nay khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua khu vực này khi đường dẫn xuống cây cầu tạm bắc qua sông Sa Lung thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao từ tỉnh, huyện, đến thời điểm này điểm nghẽn cầu Đót đã cơ bản được chính quyền xã Văn Lang giải quyết. 

Ông Nguyễn Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau quá trình tuyên truyền, vận động, thống nhất với các gia đình tại điểm nghẽn về mặt bằng, đến nay chúng tôi đã tìm được địa điểm trả đất tái định cư, hiện các gia đình đang chờ nhận tiền đền bù. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm đếm, phân loại các vướng mắc về mặt bằng để thống nhất về giá bồi thường theo quy định cũng như tuyên truyền để người dân đồng thuận, ủng hộ dự án.

Cũng như cầu Đót, vì vướng mắc GPMB mà công trình xây mới cầu Trạm Chay thuộc dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 452 (đường 224 cũ), đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam cũng đang trở thành nút thắt khiến dự án chưa thể hoàn thành mặc dù thời hạn thực hiện hợp đồng đã kết thúc từ tháng 11/2021. Sau nhiều lần kiểm tra, chỉ đạo công tác GPMB tại tuyến đường tỉnh 452, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Hưng Hà cần sớm xử lý dứt điểm điểm nghẽn này. Sau khi triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục, huyện Hưng Hà đang lên phương án cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật nhằm sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công hoàn thành dự án.

Thi công hạng mục kè lát mái taluy đoạn từ ĐT.453 đến quốc lộ 39 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà.

Với nỗ lực nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về GPMB theo Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Hưng Hà đã thành lập các tổ công tác do các đồng chí Thường trực Huyện ủy làm tổ trưởng để giải quyết từng nút thắt, điểm nghẽn, phát huy vai trò của từng đảng bộ, chi bộ, các đoàn thể trong hệ thống chính trị và từng đảng viên vào cuộc một cách thực chất. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Gắn với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chủ đề năm của huyện Hưng Hà là GPMB và cải cách hành chính. Trong đó, huyện huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc, tập trung vào công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn. Các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy trực tiếp về họp với các chi bộ, trước hết là sơ kết công tác lãnh đạo, chỉ đạo GPMB, bám sát từng dự án; lắng nghe, tháo gỡ khó khăn tại các điểm nghẽn để đề ra những phương án kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cố tình chây ỳ, cản trở không thực hiện GPMB là tình trạng chung ở nhiều địa phương. Chỉ một vài cá nhân không đồng thuận làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như quyền và lợi ích của nhiều hộ dân khác. Do đó, để gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về GPMB phục vụ triển khai các dự án rất cần sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến cơ sở trong đó cần phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong vùng dự án.

Nguyễn Thơi