Thứ 7, 04/05/2024, 13:03[GMT+7]

Hân hoan mừng Phật đản

Thứ 2, 16/05/2022 | 08:30:32
7,408 lượt xem
Cứ vào tháng tư âm lịch hàng năm, những người con Phật lại xao xuyến hướng về ngày đản sinh của Đức Từ phụ Thích Ca để tưởng nhớ, để hoài ân, noi theo ngài tu tập để có cuộc sống an lạc, hạnh phúc.

Nghi lễ tắm Phật tại đại lễ Phật đản ở chùa Từ Vân, xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Mùa Phật đản năm nay, thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đều trang nghiêm thiết trí khuôn viên, ban thờ Phật, tiến hành các khóa lễ để chào mừng Đức Phật ra đời. Theo Thượng tọa Thích Thanh Hòa, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh: Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các tăng ni, Phật tử trên toàn thế giới. Ngày đản sinh của Đức Phật đã được Liên hợp quốc tổ chức hàng năm, là lễ hội tôn giáo thế giới nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình cho nhân loại. Hai năm trước, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đại lễ Phật đản được các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh tổ chức ngắn gọn, không tổ chức lễ đài tập trung, rước xe hoa và chương trình nghệ thuật chào mừng, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch. Mùa Phật đản năm nay, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt song vẫn tiềm ẩn các yếu tố khó lường nên Giáo hội khuyến khích các chùa, cơ sở tự viện tổ chức nội bộ và vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cộng đồng.

Mùa Phật đản năm nay, chùa Từ Xuyên, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) tổ chức Đại lễ Phật đản và cử hành nghi lễ tắm Phật trang nghiêm, trọng thể. Để hạn chế tập trung đông người, nhà chùa không thông báo rộng rãi. Ngày tổ chức đại lễ, dù thời tiết không thuận lợi nhưng vẫn không ngăn được bước chân những người theo đạo tới mừng ngày Đức Phật đản sinh. Bà Ngô Thị Thảo, một Phật tử của chùa cho biết: Là một người con Phật, chúng tôi ai cũng háo hức, hoan hỉ trong ngày Phật đản. Đây là dịp để chúng tôi tưởng nhớ, tri ân Đức Phật và noi theo những lời dạy của ngài để tu tập, sống lương thiện, từ bỏ tham, sân, si để có cuộc sống an lạc, hạnh phúc.

Cùng chung suy nghĩ và tâm tưởng đó, rất đông Phật tử của chùa Bảo Linh, thôn Bái Thượng, xã Dương Phúc (Thái Thụy) đã tề tựu về chùa trong ngày tổ chức đại lễ Phật đản. Sau khi làm lễ niệm Phật cầu gia bị và nghe đọc thông điệp của Đức quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các tăng ni, Phật tử đã cử hành nghi lễ tắm Phật. Theo Đại đức Thích Thanh Vượng, trụ trì chùa Bảo Linh: Tắm Phật không chỉ đơn thuần là thực hiện nghi lễ tắm với một tượng Phật đản sinh mà mang ý nghĩa sâu sắc hơn đó là tắm để rũ sạch mọi phiền não, mọi tham lam, giận hờn, đố kỵ, bực dọc, hơn thua, ganh ghét... để tâm được thanh tịnh và đem lại sự khai minh trí tuệ cũng như hạnh phúc cho tất cả mọi người. Ngoài nghi lễ trọng tâm là tắm Phật, với tinh thần “Hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh”, ban vui cứu khổ, nhân mùa Phật đản, một số chùa đã tổ chức các hoạt động giảng kinh, thuyết pháp về ngày Phật đản, phóng sinh chim, cá bảo vệ môi trường và trao tặng quà từ thiện tới các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đi theo bước chân của Đức Phật, thời gian qua, các tăng ni, Phật tử trong tỉnh đã làm cho những giá trị của giáo lý Đức Phật được lan truyền và tỏa sáng như: sống “tốt đời, đẹp đạo”; tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương; xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”... Tin rằng, trong thời gian tới các hoạt động Phật sự trong tỉnh sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu viên mãn, góp phần xây dựng giáo hội vững mạnh, tinh tiến, đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.


Bà Nguyễn Thị Gái, Phật tử chùa Bảo Linh, thôn Bái Thượng, xã Dương Phúc (Thái Thụy)
Mỗi mùa Phật đản là dịp để chúng tôi nhớ ngày Đức Phật ra đời, phổ độ chúng sinh. Vào dịp này, chúng tôi cùng các vị tăng ni, Phật tử thường cầu mong một mùa Phật đản an lạc đến với mọi người, mọi nhà; đồng thời, tự dặn lòng phải nỗ lực tu tập theo lời dạy của Đức Phật, sống lương thiện, hướng đến cuộc sống an lạc. Năm nay, chúng tôi tập trung cầu nguyện cuộc sống của người dân sớm ổn định trở lại sau dịch Covid-19.

Em Trịnh Công Đạt, 18 tuổi, thôn Tiền Phong, xã Bách Thuận (Vũ Thư)
Được tham gia đại lễ Phật đản ở chùa Từ Vân, xã Bách Thuận, em rất vui. Không chỉ biết được sự tích ra đời của Đức Phật, được tham gia nghi lễ tắm Phật, em còn được thầy chùa chỉ dạy nhiều điều hay lẽ phải như: phải sống có hiếu với cha mẹ; nỗ lực học tập thật tốt để trở thành người có ích gia đình và xã hội.

Đào Quyên