Thứ 5, 25/04/2024, 18:09[GMT+7]

Cựu chiến binh xã Phong Châu: Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 2, 16/05/2022 | 08:43:06
2,220 lượt xem
Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Châu (Đông Hưng) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, tạo điều kiện để nhiều CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Cựu chiến binh Trần Trung Luân, xã Phong Châu (Đông Hưng) thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm.

CCB Trần Trung Luân, thôn Cổ Xá, xã Phong Châu hiện làm chủ 3 cửa hàng tạp hóa, mỗi năm bán hàng chục tấn bánh kẹo các loại, tạo việc làm cho 8 lao động thường xuyên với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, CCB Trần Trung Luân đã rất vất vả trong việc duy trì hoạt động kinh doanh của cửa hàng. 

Ông Luân chia sẻ: Thời điểm đầu do nguồn hàng chưa đa dạng, hiệu quả kinh doanh kém nên gia đình tôi phải nghĩ đến việc dừng kinh doanh.  Song được Hội CCB xã đã đứng ra tín chấp với ngân hàng cho vay vốn và bản thân tôi cũng được các cán bộ, hội viên CCB trong chi hội động viên nên quyết tâm duy trì việc kinh doanh. Lấy ngắn nuôi dài, đến nay tôi chuẩn bị mở thêm cửa hàng thứ 4, đầu tư mua xe tải và thuê thêm người lái để chở hàng bán cho nhiều cửa hàng khác trên địa bàn huyện. Sau khi trừ chi phí, mô hình kinh doanh của tôi thu về gần 500 triệu đồng/năm.

Cũng là một tấm gương làm kinh tế giỏi của xã Phong Châu, CCB Nguyễn Văn Huy hiện có 4 sào đất xây dựng chuồng trại khép kín, trồng cây ăn quả và nuôi các loại cá truyền thống. 

CCB Nguyễn Văn Huy cho biết: Tôi xây dựng chuồng trại khép kín, trồng chuối, nuôi các loại cá truyền thống như trắm, chép, mè từ năm 2000. Hiện nay, trong chuồng nuôi của gia đình có hơn 150 con lợn nái, lợn thịt, hơn 1.000 gà thịt, mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình cũng thu lãi hơn 300 triệu đồng. Do làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phun phòng và tuân thủ đúng liều lượng các loại vắc-xin phòng bệnh nên trong thời gian người chăn nuôi lợn trong cả nước bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi thì gia đình tôi vẫn giữ được đàn vật nuôi không bị bệnh nên có khoản thu nhập khá.

Không chỉ có CCB Nguyễn Văn Huy và Trần Trung Luân, ở Phong Châu còn nhiều hội viên CCB mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. 

Theo ông Cao Xuân Mác, Chủ tịch Hội CCB xã Phong Châu: Hội CCB xã xác định giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo là chất keo gắn kết giữa tổ chức hội và hội viên, cơ sở để triển khai và thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền các cấp phát động. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện gần 700 triệu đồng giúp 30 hội viên vay vốn phát triển sản xuất. 

Hàng năm, Hội CCB xã phối hợp với Hội Nông dân, HTX DVNN tổ chức từ 1 - 2 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng các loại cây trồng cho giá trị cao; sử dụng hiệu quả các loại phương tiện, máy móc vào sản xuất, chăn nuôi giúp hội viên thuận lợi trong phát triển kinh tế. Các chi hội CCB nhận giúp đỡ người thân, hội viên có hoàn cảnh khó khăn có việc làm, lấy tiêu chí giảm tỷ lệ hội viên CCB nghèo làm thước đo để bình xét thi đua giữa các chi hội với nhau. Nhờ các hoạt động hỗ trợ hội viên, tổ chức tốt các phong trào thi đua, biểu dương khen thưởng kịp thời các điển hình nên đã tạo động lực giúp hội viên CCB xã Phong Châu tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu, Nếu như năm 2017, tỷ lệ hội viên CCB nghèo xã Phong Châu là 1,8% thì đến năm 2022 giảm còn 0,49%; tỷ lệ hội viên khá, giàu trên 65%. Trong xã có 1 hội viên CCB làm chủ doanh nghiệp, 14 hội viên mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ, 44 hội viên làm các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp.

Ông Mác cho biết thêm: Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội CCB xã Phong Châu đặt mục tiêu phấn đấu 100% hội viên gương mẫu tham gia phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; hàng năm có trên 95% gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; không còn hội viên nghèo. Đây là mục tiêu đồng thời là quyết tâm của cán bộ, hội viên CCB xã Phong Châu góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.


Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày