Thứ 5, 09/05/2024, 21:07[GMT+7]

Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em: Nhiệm vụ quan trọng là tuyên truyền

Thứ 2, 16/05/2022 | 10:04:59
4,619 lượt xem
Mặc dù mới chớm bước vào mùa hè nhưng ở một số địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ đuối nước ở trẻ em dẫn đến các trường hợp tử vong rất thương tâm. Tại Thái Bình, theo báo cáo của ngành lao động - thương binh và xã hội, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ đuối nước làm tử vong 5 trẻ.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Trình (Thái Thụy) hào hứng trả lời các câu hỏi trong hoạt động ngoại khóa về phòng, chống tai nạn đuối nước do Liên đội trường tổ chức.

Thái Bình là tỉnh ven biển, có nhiều sông, ao, hồ, do vậy nguy cơ xảy ra đuối nước ở trẻ em, học sinh là rất cao. Thực tế trong những năm qua đã có nhiều vụ đuối nước xảy ra khi các em đi tắm biển hoặc tắm ở sông, ao, hồ khi không có sự giám sát, quản lý của người lớn. Do vậy, để bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ em, học sinh, nhất là trong dịp nghỉ hè, vào thời điểm này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang tích cực đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Vừa qua, Liên đội Trường Tiểu học và THCS Thụy Trình (Thái Thụy) đã tổ chức chương trình ngoại khóa với chủ đề phòng, chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em thông qua việc lồng ghép các hình thức như: tuyên truyền, hỏi đáp trắc nghiệm và thực hành những kỹ năng cơ bản về phòng, chống tai nạn đuối nước. 

Cô giáo Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hoạt động ngoại khóa về tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh được nhà trường tổ chức hàng năm. Tại buổi ngoại khóa năm nay, học sinh trong trường đã được trang bị những kiến thức như: không tự ý đi tắm biển, ao, hồ, sông... khi không có sự giám sát của người lớn; kỹ năng xử lý tình huống khi bản thân hoặc một người khác không may bị đuối nước; cách sơ cứu kịp thời nạn nhân bị đuối nước... Buổi ngoại khóa đã tạo sự hào hứng, hấp dẫn nhằm giúp các em hiểu kỹ, nhớ lâu những kiến thức về tai nạn đuối nước, mang đến hiệu quả trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Mặt khác, nhắc nhở các em chính là những tuyên truyền viên cho bạn bè, gia đình, người thân và cộng đồng nhằm phòng, tránh và giảm bớt nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước.

Tại Trường Tiểu học và THCS Đông Xuân (Đông Hưng), công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước được nhà trường đặc biệt chú trọng. 

Cô giáo Vũ Thị Mai, Tổng phụ trách Đội nhà trường cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở trẻ em, trong đó môi trường sống xung quanh cũng luôn có nguy cơ rình rập gây tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, ao... không có rào chắn và có biển báo nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người... đã để lại các hố sâu gây nguy hiểm như hố tôi vôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu... không có hàng rào cũng là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước. 

Mặt khác, trẻ nhỏ thì thích nghịch nước, trẻ lớn tuổi hơn có bản tính hiếu động, tò mò nên dù các em biết bơi lội hay không biết bơi lội nhưng nếu chủ quan thì cũng không thể lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước. Chính vì vậy, trong các hoạt động ngoại khóa về phòng, chống tai nạn đuối nước ở trường, chúng tôi thường tập trung giáo dục, nâng cao ý thức cho các em, đồng thời giới thiệu và cho các em thực hành các biện pháp xử lý nếu bản thân hoặc người khác gặp tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh và các tổ chức, đoàn thể địa phương trong việc giáo dục, nhắc nhở các em chú ý bảo đảm sức khỏe cho bản thân, nhất là mỗi dịp nghỉ hè.

Hiện nay, đuối nước là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Theo thống kê của Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), từ tháng 1 - 5/2022, cả nước có 113 trẻ bị tử vong do đuối nước. Trong 2 tuần cuối tháng 4, đầu tháng 5 có tới 14 trẻ tử vong do đuối nước. 

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời điểm này, toàn ngành đang mở đợt cao điểm triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, gia đình và học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với gia đình, đoàn thể, chính quyền địa phương để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè, bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào dạy bơi cho học sinh, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nâng cao năng lực phòng, chống đuối nước và dạy bơi, cứu đuối an toàn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường học nhằm bảo vệ an toàn cho học sinh, nhất là dịp nghỉ hè sắp tới.


Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày