Thứ 6, 03/05/2024, 09:30[GMT+7]

Hút thuốc lá khi đang mang thai: Những rủi ro và nguy hiểm cho thai nhi

Thứ 6, 20/05/2022 | 08:59:44
1,000 lượt xem
Phụ nữ hút thuốc lá khi mang thai không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà những chất độc có trong khói thuốc có thể theo đường máu của mẹ truyền đến thai nhi và gây dị dạng hoặc khó nuôi.

Ảnh minh họa.

Khói thuốc ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Theo các chuyên gia nhi khoa, khói thuốc lá có chứa đến hàng nghìn hóa chất độc hại, trong đó có khoảng 70 hóa chất gây ung thư bao gồm cả kim loại nặng và Carcinogens. Nguy hiểm nhất là nếu mẹ hít phải khói thuốc lá cho dù là thụ động hoặc chủ động, các hoạt chất Carbon Monoxide và Nicotine có thể theo đường máu của mẹ đến thai nhi và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dựa trên một số nghiên cứu tiến hành trên phụ nữ hút thuốc lá cho thấy, hai hoạt chất CO và Nicotine có trong khói thuốc có thể gây tác động xấu đến phôi thai. Các chuyên gia giải thích rõ hơn, khí CO làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai. Nicotine làm tăng nồng độ Epinephrine và một số hóa chất khác khiến máu đến nuôi dưỡng phôi thai bị giảm. Bên cạnh đó, hợp chất này có thể đi qua nhau thai khiến huyết áp tăng cao, làm tăng nguy cơ tiền sản giật ở thai phụ.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai hút thuốc lá có thể gây vỡ ối, khả năng sinh non cao hơn những người không hút thuốc. Nguy hiểm hơn, vỡ ối sớm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại từ bên ngoài xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của thai nhi.

Hút thuốc thụ động ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Cho dù mẹ bầu không hút thuốc lá trực tiếp nhưng việc hít phải khói thuốc lá một cách thụ động cũng gây nhiều bất lợi cho cả bà mẹ và thai nhi. Nếu chẳng may ngửi phải mùi khói thuốc lá khi mang thai, các hoạt chất hóa học độc hại trong thuốc lá sẽ ngấm vào máu thai nhi. Khi đó, việc vận chuyển oxy đến thai nhi kém dần và ảnh hưởng đến việc hình thành cũng như phát triển của bé.

Mặt khác, nhau thai bị nhiễm Nicotine sẽ làm giảm lượng máu nuôi dưỡng đến bào thai gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tim mạch và thần kinh trung ương. Ngoài ra, ngửi phải mùi thuốc lá khi đang mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh: suy phổi, viêm tai giữa gây mất thính lực ở trẻ, khó thở, thở khò khè hoặc ho, viêm màng não có thể gây tử vong hoặc điếc, bại não, hen suyễn, sức đề kháng và hệ miễn dịch suy yếu, sinh non, thiếu cân, thậm chí có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, một trong những tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai thường gặp nhất đó là tăng khả năng bị dị tật cho thai nhi. Cho dù người mẹ hút thuốc lá trực tiếp hay hít phải khói thuốc thụ động cũng đều có khả năng gây biến chứng bất thường cho bé. Thuốc lá còn làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ.

Hút thuốc lá khi mang thai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ở thai nhi, thậm chí ngay cả khi trẻ lớn lên vẫn bị ảnh hưởng bởi những chất độc hại có trong thuốc. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho cả mẹ và bé, khi mang thai chị em nên tránh xa khói thuốc lá. Đặc biệt, nếu có bất kỳ biểu hiện khác thường khi hít phải khói thuốc, chị em nên đến ngay bệnh viện thăm khám.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày