Thứ 7, 20/04/2024, 16:06[GMT+7]

Hội cựu chiến binh tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:27:59
2,755 lượt xem
Cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) tỉnh luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền.

Mô hình tổ tự quản an ninh trật tự của Hội CCB xã Vũ Quý (Kiến Xương) là điểm sáng trong cả nước.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội. Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh thường xuyên tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, từ đó nâng cao nhận thức chính trị, thể hiện quan điểm, lập trường vững vàng, không dao động trước khó khăn, thách thức, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Các cấp hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Hội CCB từ tỉnh tới cơ sở đã quán triệt thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Cán bộ hội CCB còn là lực lượng nòng cốt nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tham mưu giải quyết các vụ việc bức xúc phát sinh từ cơ sở. Hội CCB các cấp còn tích cực tham gia tuyên truyền, động viên thanh niên trong độ tuổi chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm của các địa phương.

Ngoài ra, các cấp hội CCB còn tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Toàn hội hiện duy trì hoạt động của 436 tổ tự quản an toàn giao thông, 1.101 tổ tự quản an ninh trật tự, 40 câu lạc bộ phòng, chống ma túy. Hội CCB đã phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức 127 buổi nói chuyện truyền thống cho gần 32.000 lượt đoàn viên; hội viên CCB vận động 10 người nghiện ma túy đi điều trị Methadone, giúp đỡ 127 thanh niên chậm tiến có tiến bộ. Gia đình anh Đỗ Văn Chiến, xã Tiến Đức (Hưng Hà) trước kia rất khó khăn do anh Chiến nghiện ma túy. Được sự giúp đỡ, động viên của Hội CCB xã, anh Chiến tự nguyện làm đơn xin đi cai nghiện và đã thành công. Anh chia sẻ: Tôi rất cảm ơn các bác CCB trong xã đã luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ những người lầm lỗi như tôi. Từ ngày cai được ma túy, tôi tu chí làm ăn, được Hội CCB xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay 100 triệu đồng để đầu tư sản xuất, tôi đã phát triển kinh tế gia đình với mô hình chăn nuôi tổng hợp. Sau khi trừ chi phí gia đình thu về 200 - 250 triệu đồng/năm.

Nếu như Hội CCB xã Tiến Đức làm tốt công tác phòng, chống ma túy, cảm hóa người lầm lỗi thì Hội CCB xã An Ninh (Tiền Hải) lại tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ông Đỗ Đức Nhàn, tổ trưởng tổ tự quản an ninh trật tự thôn Trình Nhất Tây cho biết: Chi hội CCB thôn đã thành lập tổ tự quản an ninh trật tự ở cụm dân cư 12, sau đó nhân ra 2 khu dân cư còn lại của thôn. Các thành viên tổ tự quản tham gia bảo đảm an ninh trật tự trong khu dân cư, bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường học, phân luồng giao thông tại các khu vực tập trung đông người..., góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hán cho biết thêm: Năm 2022 là năm diễn ra đại hội hội CCB các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp hội CCB; là cơ hội để hội CCB từ tỉnh tới cơ sở đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, trong đó có nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền. Vì vậy, các cấp hội CCB sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của hội từ tỉnh tới cơ sở; hướng các hoạt động về cơ sở, tăng cường hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ đó nâng cao vị thế của tổ chức hội CCB, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mô hình của hội viên Hà Duy Tầm (bên phải) xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ cho thu nhập hơn 300 triệu đồng một năm.

Hồng Quân