Thứ 5, 02/05/2024, 06:00[GMT+7]

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện

Thứ 3, 24/05/2022 | 16:24:01
5,881 lượt xem
Sáng ngày 24/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với thường trực HĐND các huyện, thành phố với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện”. Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Khánh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, thường trực HĐND các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Video: 24522-Nang_cao_hieu_luc_hieu_qua_hoat_dong_HDND_cap_huyen.mp4?_t=1653404027

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dù hoạt động trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo sát sao, đồng bộ của các cấp ủy đảng, HĐND các huyện, thành phố đã  đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Công tác tổ chức các kỳ họp HĐND ngày càng khoa học, linh hoạt. Các nghị quyết thông qua bảo đảm cơ sở pháp lý, sát thực tiễn, kịp thời quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo chủ trương của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước. Hoạt động thẩm tra, giám sát, chất vấn được tăng cường theo hướng thiết thực, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả hơn. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp tình hình thực tế, bảo đảm thực hiện tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. Tuy nhiên, việc chuẩn bị một số nội dung, tài liệu phục vụ kỳ họp HĐND chưa bảo đảm, gây khó khăn cho công tác thẩm tra; một số nghị quyết chưa dự tính đầy đủ nguồn lực thực hiện và tính khả thi chưa cao; thời gian dành cho hoạt động chất vấn chưa nhiều, số lượng đại biểu chất vấn, nội dung chất vấn chưa phong phú.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ kết quả hoạt động của HĐND tỉnh và các huyện, thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay; đồng thời chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, kinh nghiệm quý trong tổ chức hoạt động HĐND. Các đại biểu cũng kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp trong việc điều hòa hoạt động của HĐND cấp huyện, tổ chức kỳ họp HĐND, hoạt động thẩm tra, giám sát, tổ chức tiếp xúc cử tri.

Đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả trong hoạt động của HĐND các cấp thời gian qua và nhấn mạnh các ý kiến phát biểu tham luận của thường trực HĐND các huyện, thành phố đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm cao. 

Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng tăng cường sự chỉ đạo đối với hoạt động của HĐND; nâng cao vai trò chủ động, sáng tạo của thường trực, các ban HĐND trong việc rà soát, bổ sung hoàn thiện kế hoạch, chương trình công tác, quy chế hoạt động của HĐND, quy chế làm việc của thường trực HĐND, các ban HĐND. Tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa thường trực HĐND các cấp; thường trực HĐND với UBND và các cơ quan liên quan trong thực thi nhiệm vụ, nhất là trong công tác chuẩn bị nội dung tổ chức kỳ họp HĐND. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng thẩm tra, giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, tiếp xúc cử tri. Thường xuyên tổ chức tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết và kỹ năng giám sát cho đại biểu HĐND. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giao ban, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa thường trực HĐND các cấp. 

Đồng chí cũng ghi nhận và giải trình các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

Thu Hiền

Ảnh: Thành Tâm

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày