Thứ 3, 21/05/2024, 20:07[GMT+7]

Cần Thơ: Nhiều giải pháp phát triển đảng trong doanh nghiệp

Thứ 3, 24/05/2022 | 17:33:24
563 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020-2025, thời gian qua, Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đảng trong các doanh nghiệp.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng năm 2022.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Cần Thơ có 63 tổ chức cơ sở đảng, với 27 đảng bộ và 36 chi bộ cơ sở trực thuộc, với hơn 3 nghìn đảng viên. Thời gian qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Huỳnh Minh Truyền, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ cho biết: Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP đã ban hành Đề án về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, trong các loại hình doanh nghiệp, giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng, thực hiện các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy trong lĩnh vực tuyên giáo, giáo dục chính trị tư tưởng… để chỉ đạo các đảng ủy, tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tổ chức tốt công tác kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp; xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể với từng loại hình doanh nghiệp. Hằng năm, Đảng ủy Khối thực hiện tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng đều đạt chỉ tiêu. Qua đó nâng cao nhận thức của người lao động trong doanh nghiệp, nhiều quần chúng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Từ năm 2021 đến nay, Ðảng bộ Khối doanh nghiệp thành phố đã kết nạp được 157 đảng viên, đạt 31,4% chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ, thực tế hiện nay việc kết nạp đảng trong Khối doanh nghiệp Nhà nước có nhiều thuận lợi, tuy nhiên với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân thì việc thành lập tổ chức đảng còn gặp nhiều khó khăn. Bởi, các cấp ủy đảng chủ yếu tập trung thực hiện sản xuất, kinh doanh, ít thời gian dành cho công tác đảng, nhất là công kết nạp đảng chưa thực sự được quan tâm; lãnh đạo doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước và người lao động chủ yếu chỉ quan tâm đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của tổ chức đảng; nơi làm việc và nơi ở của người lao động xa nhau nên việc tập hợp người lao động rất khó…

Đồng chí Võ Văn Khải, Phó Tổng Giám đốc Công ty, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Thép Tây Đô cho biết: Hiện Đảng ủy Công ty có 40 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ. Từ năm 2020 sau khi thực hiện cổ phần hóa, Công ty Thép Tây Đô hiện có 100% vốn của tư nhân. Đảng ủy Công ty nhận thức rõ vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân rất quan trọng, vì vậy, thời gian qua, Đảng ủy Công ty đã chỉ đạo các cấp ủy chi bộ thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến từng cán bộ, công nhân, giúp họ nắm rõ và hiểu hơn về vai trò của tổ chức đảng, từ đó có thêm động lực để phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Công tác phát triển đảng được quan tâm.

Công đoàn cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua, nhất là thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Qua đó, phát hiện những nhân tố mới tích cực trong học tập, lao động nhằm bồi dưỡng, giới thiệu cho Ðảng xem xét, kết nạp.

Lực lượng công nhân, lao động trẻ tại Công ty TNHH Kwong Lung – Meko đông nhưng thực tế việc kết nạp đảng lại rất khó.

Theo đồng chí Lê Thành Dũng, Phó Giám đốc, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Kwong Lung – Meko cho biết: Chi bộ đảng của Công ty được thành lập cùng với thời điểm Công ty thành lập và đi vào hoạt động tại TP Cần Thơ. Trải qua 30 năm hoạt động, Chi bộ đã có rất nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động, chi bộ thực hiện tốt vai trò cầu nối để đưa tiếng nói của doanh nghiệp đến gần hơn với các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bí thư Chi bộ Lê Thành Dũng cho biết, hiện một trong những vấn đề khó khăn đó là nguồn kết nạp đảng viên. Mặc dù Công ty có hàng ngàn lao động, nhưng những năm qua, có năm Chi bộ kết nạp được 1 đảng viên, có năm không phát triển được. Nguyên nhân chính là do người lao động không thiết tha vào Ðảng; đa phần người lao động chỉ lo làm việc kiếm thu nhập; làm việc theo ca kíp không có thời gian hội họp, học tập và quán triệt các nghị quyết của Ðảng...

Nhiệm kỳ 2020-2025, Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ đề ra chỉ tiêu kết nạp 500 đảng viên. Để đạt được chỉ tiêu, cùng với việc chỉ đạo các cấp ủy cơ sở quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Ðảng ủy Khối chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức quán triệt kịp thời các chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; trong đó tập trung tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho người lao động, cũng như vai trò của tổ chức đảng đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP phối hợp với Ban Quản lý Khu chế xuất, với Công đoàn Khu chế xuất thực hiện tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Trung ương để doanh nghiệp hiểu và thực hiện việc thành lập tổ chức đảng./.

Theo dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày