Thứ 6, 29/03/2024, 06:06[GMT+7]

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Nhiều tiện ích đối với người hưởng

Thứ 4, 25/05/2022 | 08:29:48
3,458 lượt xem
Với mục tiêu đáp ứng tốt hơn quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, song song với hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt, thời gian qua, cơ quan BHXH đã phối hợp với ngành bưu điện, ngân hàng thực hiện chi trả qua thẻ ATM. Đây là một bước cải cách thủ tục hành chính phù hợp với xu thế của thời đại và theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM tại Kiến Xương.

Sử dụng thẻ ATM để rút tiền lương hưu đã hơn 1 năm qua, bà Nguyễn Thị Đặm, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) hiểu rất rõ lợi ích của hình thức nhận tiền này mang lại. Bà Đặm cho biết: Nhận lương hưu qua thẻ ATM rất nhanh chóng, thuận tiện, không mất nhiều thời gian chờ đợi. Với công nghệ hiện đại, tôi có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần, thậm chí chỉ cần ngồi nhà vẫn có thể kiểm soát được số tiền mình đang có.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có hơn 1.100 người cao tuổi đang lĩnh lương hưu qua thẻ ATM. Mỗi tháng BHXH huyện chi khoảng 6,2 tỷ đồng cho những trường hợp này. Chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động tại các đơn vị trên địa bàn huyện cũng được chuyển khoản. Ông Lê Văn Thọ, Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM vừa mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng vừa giúp cơ quan BHXH giảm được chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong tài chính. BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, phối hợp với các ngân hàng tiếp tục tổ chức các điểm chi trả, hướng dẫn người dân mở thẻ ATM.

Tính đến hết tháng 4/2022, BHXH tỉnh đang quản lý và chi trả cho hơn 98.800 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trong đó có gần 15.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM. Tuy số người đăng ký hình thức nhận lương hưu qua thẻ ATM trên địa bàn tỉnh còn thấp, song với nhu cầu tiếp cận công nghệ thông tin ngày càng cao hiện nay, số lượng này đang có xu hướng tăng dần.

Có thể nói, thủ tục chuyển đổi từ hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp tại các điểm chi trả sang nhận qua thẻ ATM hết sức đơn giản, dễ thực hiện song đối với cơ quan BHXH vẫn còn một số khó khăn trong việc phát triển số người nhận lương hưu qua thẻ ATM như: Phần lớn số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH là người cao tuổi nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế. Nhiều người dân chưa hiểu rõ về các tiện ích, tính năng của hình thức này. Mạng lưới các cây ATM trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các huyện vẫn còn ít, cách xa nơi ở của người hưởng nên gây tâm lý ngại đi rút tiền...

Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg, ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện nước, học phí và các chương trình an sinh xã hội, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường phối hợp với cơ quan bưu điện để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để người hưởng hiểu rõ hơn nữa về tiện ích của việc giao dịch, thanh toán qua tài khoản ATM, từ đó cùng đồng thuận đăng ký tham gia. Xác định những trường hợp tiềm năng, tuyên truyền, vận động, định hướng đối với những trường hợp tăng mới (người tỉnh ngoài chuyển đến, nghỉ hưởng các chế độ BHXH hàng tháng) để người hưởng đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM ngay khi nộp hồ sơ giải quyết chế độ tại cơ quan BHXH. Phối hợp với hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường công tác an ninh, bố trí lắp đặt bổ sung các cây ATM tại nơi thuận tiện cho việc đi lại của người dân; bố trí đầy đủ lượng tiền mặt để phục vụ người dân khi đến rút tiền, tránh tình trạng quá tải, máy hỏng, hoặc thiếu tiền tại các cây ATM, bảo đảm phục vụ tốt người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM.

Hoài Nam

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày