Thứ 2, 06/05/2024, 17:28[GMT+7]

Thụy Chính: Phát huy nội lực

Thứ 4, 25/05/2022 | 10:02:07
3,142 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Chính (Thái Thụy) đã bền bỉ vượt khó, vươn lên bằng chính nội lực để hôm nay diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Công ty TNHH Hoa Đô 3, xã Thụy Chính hiện đang tạo việc làm cho trên 100 lao động với thu nhập từ 7,5 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Khác với không khí tĩnh lặng, vắng vẻ trước đây, hiện nay nhà văn hóa thôn Miếu rất đông vui, nhộn nhịp. Ban ngày trẻ nhỏ thường tới vui chơi, người già tới đi bộ, ngồi ghế đá ngâm thơ, đánh cờ. Buổi tối chị em phụ nữ luyện tập dân vũ. Để có được không gian sinh hoạt chung khang trang, đầy đủ tiện nghi phục vụ đời sống văn hóa của nhân dân, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thôn đã đoàn kết, phát huy nội lực đầu tư kinh phí để xây dựng. 

Ông Vũ Trọng Bình, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Miếu cho biết: Học và làm theo Bác, cấp ủy, chính quyền thôn tập trung đầu tư nâng cao chất lượng công trình nhà văn hóa thôn, trong đó xác định phát huy nội lực là chính. Mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu đóng góp một triệu đồng, sau đó huy động sự đóng góp trong nhân dân và kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê. Chỉ trong một thời gian ngắn chúng tôi đã huy động được gần 300 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn đạt chuẩn nhà văn hóa thôn kiểu mẫu phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân nên ai cũng rất phấn khởi.

Theo đồng chí Nguyễn Huy Phóng, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Chính: Học tập và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực gắn với điều kiện thực tiễn của địa phương, trong năm qua, ngoài tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, các thôn trong xã đều tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu; trong đó xác định phát huy nội lực là chính, chú trọng nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để thúc đẩy phong trào. Các thôn đã huy động được gần 1,4 tỷ đồng đầu tư xây dựng nâng cấp các hạng mục: nhà vệ sinh, lán để xe, sân chơi thể thao và mua sắm thêm nhiều thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao, hệ thống camera, tủ sách... tại các nhà văn hóa, từ đó phục vụ tốt cho việc hội họp, vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể thao của nhân dân. Thụy Chính hiện là xã đầu tiên trong huyện có 100% nhà văn hóa thôn đạt nhà văn hóa thôn kiểu mẫu.

Cùng với xây dựng thành công nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong sản xuất nông nghiệp, xã quy hoạch vùng sản xuất, liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed sản xuất lúa giống và Công ty Xuất khẩu hàng hóa An Đình bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân, nên hiệu quả tăng gấp 1,3 lần so với cấy lúa thường. Sau quy hoạch nông thôn mới, địa phương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tạo việc làm cho người dân. Xã có 3 công ty, xí nghiệp đang hoạt động tạo việc làm cho khoảng 600 - 700 lao động địa phương. 

Chị Phạm Thị Bưởi, quản lý sản xuất Công ty TNHH Hoa Đô 3 cho biết: Tại Thụy Chính chúng tôi có 5 chuyền sản xuất với trên 100 lao động, chủ yếu là người dân địa phương, thu nhập bình quân từ 7,5 - 8 triệu đồng/người/tháng. Mức thu nhập này ở khu vực nông thôn cơ bản bảo đảm được đời sống cho người lao động. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 53,6 triệu đồng/năm, so với thời điểm về đích nông thôn mới tăng 1,6 lần. Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019 và đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Hàng năm, toàn xã có trên 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đảng bộ, chính quyền xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh.

“Đạt được kết quả đó là do hàng năm Đảng ủy chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự lan tỏa, hưởng ứng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân học và làm theo gương Bác; đồng thời, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm việc đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên góp phần để việc học và làm theo gương Bác đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực ở các lĩnh vực. Kết quả thực hiện nội dung đăng ký học và làm theo gương Bác được Đảng ủy xác định là một trong những tiêu chuẩn, nội dung quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm. Nhờ vậy, việc học và làm theo gương Bác đã trở thành việc làm thường xuyên trong mọi hoạt động của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương” - đồng chí Nguyễn Huy Phóng, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Chính chia sẻ.

Đào Quyên