Thứ 7, 27/04/2024, 17:32[GMT+7]

Củng cố hàng rào miễn dịch phòng Covid-19 từ mũi bổ sung, nhắc lại

Thứ 6, 27/05/2022 | 09:26:27
2,662 lượt xem
Hơn 1 năm triển khai tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến nay Thái Bình đã tổ chức được 46 đợt tiêm. Tiêm vắc-xin tạo ra kháng thể giúp phòng, chống và giảm bệnh nặng do Covid-19, điều này đã được khẳng định trong thực tiễn. Tuy nhiên, kháng thể lại suy giảm dần theo thời gian. Vì thế, việc tiêm mũi bổ sung, nhắc lại được ngành y tế khuyến cáo là rất cần thiết.

Người lao động được tiêm mũi vắc-xin nhắc lại phòng Covid-19.

Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến 17 giờ ngày 23/5/2022, Thái Bình đã tiêm được hơn 3,72 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19, trong đó số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là gần 3.367.900 liều, số liều tiêm cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi là hơn 303.300 liều, số liều tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi là gần 53.700 liều. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi bổ sung hoặc nhắc lại đạt 83,55%. Việc đẩy mạnh công tác tiêm chủng, bao phủ vắc-xin trên địa bàn tỉnh đã giúp giảm số ca mắc Covid-19 mới, ca chuyển nặng. Cụ thể, trong ngày 23/5, tại các bệnh viện chỉ tiếp nhận thêm 4 bệnh nhân mới. Hiện các bệnh viện trong tỉnh chỉ còn 19 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi bổ sung, mũi nhắc lại phòng Covid-19, nhiều doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh đã triển khai tiêm cho người lao động, người suy giảm miễn dịch, người cao tuổi... Khi được tiêm mũi bổ sung, nhắc lại, nhiều người rất phấn khởi.

Anh Bùi Đức Trường, Công ty TNHH U-LI(VN) chia sẻ: Làm việc trong môi trường đông người, nguy cơ lây nhiễm, tái nhiễm Covid-19 cao nếu có người mắc bệnh. Vì thế, dù đã tiêm 3 mũi vắc-xin nhưng khi Công ty tổ chức tiêm mũi 4 tôi đã đăng ký tham gia ngay. Mũi nhắc lại sẽ giúp tôi có thêm kháng thể để chống lại Covid-19 khi lượng kháng thể từ các mũi tiêm trước có thể đã giảm theo thời gian. Tiêm xong tôi rất yên tâm. Tôi xin cảm ơn tới các cấp, ngành, Công ty đã luôn chăm lo sức khỏe tới người dân, người lao động. Nhiều thành viên trong gia đình tôi hiện đã tiêm 3 mũi vắc-xin, tôi sẽ tuyên truyền tới mọi người tiêm mũi 4 khi đến lượt.

Với số lượng công nhân đông khoảng 900 người, trước khi triển khai tiêm mũi nhắc lại (mũi 4) cho cán bộ, công nhân, người lao động, Công ty TNHH U-LI(VN) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát, lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện tiêm để bảo đảm công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, đúng quy định, đúng đối tượng. Chị Nguyễn Thị Kim Thu, Phó Trưởng ban phòng, chống dịch Covid-19 Công ty TNHH U-LI(VN) chia sẻ: Để công nhân, người lao động hiểu được lợi ích của việc tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp tới tận các xưởng, nhóm sản xuất. Bên cạnh đó, sắp xếp bố trí địa điểm, thời gian tiêm sao cho hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến việc sản xuất. Người lao động của Công ty rất phấn khởi khi được tiêm mũi 4. Qua rà soát, Công ty còn khoảng hơn 200 người chưa đủ điều kiện tiêm do mới mắc Covid-19 trong khoảng thời gian 3 tháng hoặc đang ốm, đang mắc Covid-19. Với số lao động chưa tiêm, chúng tôi sẽ tiếp tục xin ý kiến ban lãnh đạo có thể tổ chức tiêm đợt sau hoặc nếu số lượng còn ít, rải rác thì tuyên truyền, vận động người lao động tiêm ở các địa phương.

Nhằm tăng tỷ lệ bao phủ mũi 3, mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền. Một số biện pháp mạnh cũng được ngành y tế đề xuất như: kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp, hình thức xử lý đối với doanh nghiệp cố tình không tạo điều kiện, không hợp tác để người lao động lỡ thời điểm tiêm mũi 3, mũi 4.

Bà Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Việc tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19 được các nước triển khai dựa trên quan điểm, mặc dù số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 hiện nay đang có xu hướng giảm nhưng khả năng miễn dịch của nhân loại cũng sẽ suy giảm, đặc biệt là ở người cao tuổi. Vì thế, việc tiêm mũi 3, mũi 4 là rất cần thiết trong bối cảnh nhiều quốc gia đã gỡ bỏ ngày càng nhiều các biện pháp phòng dịch và biến thể phụ “tàng hình” BA.2 của biến chủng Omicron vẫn đang khiến số ca nhiễm gia tăng. Dù đã tăng cường công tác tuyên truyền song thực tế cho thấy vẫn còn nhiều người dân có tâm lý chủ quan khi cho rằng đã mắc Covid-19 sẽ không mắc lại; chần chừ không tiêm vắc-xin khi đến lượt. Bên cạnh đó, sau khi các hoạt động mở cửa trở lại, sự biến động dân cư lớn, một bộ phận không nhỏ người dân, người lao động, sinh viên Thái Bình đi lao động, học tập tại các địa phương ngoài tỉnh dẫn tới khó khăn trong quản lý, thống kê đối tượng tiêm chủng. Một bộ phận người dân đã mắc Covid-19, chưa đủ khoảng cách 3 tháng sau khi mắc Covid-19 để tiêm mũi nhắc lại lần 2. Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức tiêm mũi 1, mũi 2 cho người lao động tuy nhiên khi tiêm liều nhắc lại thì chưa tích cực...

Để tháo gỡ khó khăn, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi nhắc lại trên địa bàn tỉnh, các ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai tiêm mũi bổ sung, nhắc lại cho người dân ở các độ tuổi; huy động sự tham gia của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, người dân. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hoạt động truyền thông trực tiếp tới người dân về lợi ích của việc tiêm liều nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19. Mỗi mũi vắc-xin về đến Việt Nam là cả quá trình nỗ lực ngoại giao, đàm phán; là sự chăm lo vì sức khỏe của mỗi người dân. Vì thế, người dân cần chủ động đăng ký tiêm vắc-xin khi đủ điều kiện để củng cố hàng rào miễn dịch cho mình từ mũi bổ sung, nhắc lại.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày