Thứ 6, 03/05/2024, 18:20[GMT+7]

Tuổi trẻ xã Phú Xuân: Tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 2, 30/05/2022 | 09:03:21
2,212 lượt xem
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đoàn Thanh niên xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào có ý nghĩa thiết thực, nổi bật là phong trào thanh niên tình nguyện, được ghi nhận và đánh giá cao.

Đoàn Thanh niên xã Phú Xuân tặng vật tư y tế cho gia đình có người mắc Covid-19.

Anh Nguyễn Đình Chuẩn, Bí thư Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã Phú Xuân chia sẻ: Thanh niên hiện nay đi làm ở các công ty, đi học nhiều nên số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt tại địa phương ít. Bên cạnh đó, hơn 2 năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải hạn chế số lượng người tham gia, quy mô thực hiện đã ảnh hưởng đến các hoạt động. Tuy nhiên, đoàn viên, thanh niên trong xã luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đã có nhiều việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả và giá trị cho cộng đồng. Thời điểm trước đây khi lập chốt để kiểm soát dịch, nhiều đoàn viên, thanh niên tự nguyện tham gia cùng các lực lượng trực chốt, hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân dân trong khu phong tỏa; tham gia hỗ trợ trong các đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19. ĐTN xã cũng tích cực kêu gọi, vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, các hoạt động thường kỳ vẫn được tuổi trẻ xã Phú Xuân duy trì, như: thăm hỏi, tặng quà, phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh. 5 năm qua, ĐTN xã đã tặng hơn 300 suất quà trị giá gần 150 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, người nghèo; tổ chức 55 buổi ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, bóc quảng cáo, rao vặt trái phép. Đồng thời, ĐTN xã duy trì đội thanh niên xung kích bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; huy động gần 80 lượt đoàn viên tham gia tiếp sức mùa thi; hàng năm có từ 10 - 15 đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện. 

Bà Nguyễn Thị Quế, cựu thanh niên xung phong thôn Vĩnh Gia, xã Phú Xuân cho biết: ĐTN xã rất quan tâm đến các cựu thanh niên có hoàn cảnh khó khăn như tôi. Thanh niên thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết, ngày truyền thống, kết nối để cựu thanh niên xung phong được khám tầm soát ung thư miễn phí. Như tôi là hộ nghèo, đơn thân lại được kết nối hỗ trợ xây nhà mới thì càng quý, trân trọng hơn tấm lòng của thế hệ trẻ.

Cùng với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của đoàn, đẩy mạnh các hoạt động xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ĐTN xã Phú Xuân còn đặc biệt quan tâm chăm lo và giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Ban Chấp hành ĐTN xã phối hợp với cấp ủy, ban giám hiệu các nhà trường trên địa bàn rà soát, hỗ trợ và tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tổng kết năm học, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Nguyên đán và tết Trung thu. 

Bí thư ĐTN xã Nguyễn Đình Chuẩn cho biết thêm: Năm 2020, 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hạn chế việc tập trung đông người nên các hoạt động vui chơi, cắm trại tập trung không được tổ chức. Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp tết Trung thu, báo cáo đoàn cấp trên và cấp ủy, trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, kịp thời động viên các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật tại các nhà trường và các thôn. 5 năm qua, đã có 36 xe đạp, 2 góc học tập với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng cùng nhiều phần quà khác được trao tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Anh Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Thành đoàn Thái Bình cho biết: Nhiều chương trình, hoạt động khi được ĐTN thành phố giao, ĐTN xã Phú Xuân triển khai, thực hiện hiệu quả; đặc biệt là các hoạt động tình nguyện xây dựng đô thị văn minh, chăm lo cho các đối tượng chính sách, yếu thế.

Thanh niên Phú Xuân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày