Thứ 4, 01/05/2024, 11:42[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tăng cường quản lý đất đai

Thứ 3, 31/05/2022 | 08:40:50
7,959 lượt xem
Đất đai là một trong những nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, những năm qua huyện Quỳnh Phụ thường xuyên quan tâm, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Người dân xã An Thái (Quỳnh Phụ) tự nguyện hiến đất làm đường giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, huyện Quỳnh Phụ đã tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật Đất đai, quản lý, sử dụng đất đối với cấp ủy cơ sở nhằm chấn chỉnh và kịp thời khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về đất đai tại các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất, cho thuê đất; xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu xã, thị trấn nếu để xảy ra tình trạng vi phạm, làm trái quy định của Nhà nước mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Qua đó lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm; phát hiện, kiên quyết ngăn chặn các vi phạm mới.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phạm Hồng Vương cho biết: Từ đầu năm đến nay, Phòng đã phối hợp với các phòng, ban liên quan xử lý dứt điểm các vi phạm về đất đai tại xã An Ninh, xã Đông Hải. Chủ động tham mưu UBND huyện hoàn thành việc lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030; tham mưu các nội dung liên quan đến phương án phân bổ, khoanh vùng và tích hợp đất đai của huyện trong quy hoạch tỉnh Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tham mưu UBND huyện hoàn thành việc lập kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã giúp khoanh định quỹ đất sản xuất nông nghiệp, phi nông nghiệp, bảo vệ quỹ đất trồng lúa, góp phần tạo nguồn cung về quỹ đất cho thị trường bất động sản. Cùng với đó, việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã tuân thủ đúng theo quy hoạch, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tăng nguồn thu từ đất, đồng thời từng bước đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện vào nền nếp.

Xác định công tác quản lý đất đai là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với lợi ích của người dân, cấp ủy, chính quyền xã An Thái đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất trên địa bàn. 

Ông Đoàn Đức Hợp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để công tác quản lý đất đai có hiệu quả, Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn; chỉ đạo cán bộ, đảng viên vừa làm gương vừa vận động, tuyên truyền người thân và nhân dân sử dụng đất đúng mục đích, nghiêm cấm các trường hợp lấn chiếm đất đai, kịp thời phát hiện và đề xuất các biện pháp xử lý theo đúng quy định. 

UBND xã tích cực phối hợp với các phòng, ban của huyện kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới. Kết quả xử lý vi phạm về đất đai đều được UBND xã thông báo công khai đến các thôn nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo sức răn đe, ngăn chặn các trường hợp cố tình vi phạm. Đặc biệt, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường giao thông và nhận được sự đồng thuận của người dân. Điển hình là tại dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.72 dài gần 18km, trong đó đoạn qua địa phận xã An Thái dài hơn 1,7km. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của 100% hộ gia đình, cá nhân - nơi tuyến đường đi qua đã tự nguyện phá dỡ nhà, các công trình cổng dậu, cây cối hiến 900m2 đất ở để làm đường, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thời gian tới huyện Quỳnh Phụ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về đất đai; tăng cường thanh tra, kiểm tra theo chương trình kế hoạch cũng như đột xuất nhằm phát hiện và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ của cán bộ, công chức ngành tài nguyên và môi trường.

Từ đầu năm đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã ban hành 94 thông báo, 197 quyết định thu hồi đất với diện tích trên 6ha để thực hiện các công trình, dự án; thẩm định 6 phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư với số tiền gần 18,4 tỷ đồng; ban hành 21 quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, diện tích 2.434m2.


Minh Nguyệt