Thứ 3, 30/04/2024, 19:48[GMT+7]

Trường THCS Lương Thế Vinh: Lá cờ đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thứ 4, 01/06/2022 | 09:07:05
6,210 lượt xem
Liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, Trường THCS Lương Thế Vinh là lá cờ đầu về chất lượng học sinh giỏi, giáo viên giỏi của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Thái Bình. Hàng năm, số lượng giải và chất lượng giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh của Trường đều đạt tỷ lệ cao, đứng đầu thành phố và toàn tỉnh.

Giờ học của cô và trò Trường THCS Lương Thế Vinh.

Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 toàn tỉnh năm học 2021 - 2022, thành phố Thái Bình tiếp tục gặt hái nhiều thành công, với 75/80 học sinh đạt giải, xếp thứ nhất toàn tỉnh. Trong tổng số 75 giải cá nhân học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh đạt 69 giải (10 giải nhất, 29 giải nhì, 14 giải ba và 16 giải khuyến khích). Đặc biệt, em Nguyễn Gia Bảo giải nhất toán với số điểm tuyệt đối 20/20, cao nhất toàn tỉnh trong hàng chục năm gần đây. Để đạt được kết quả này không thể không kể đến quyết tâm của thầy, trò và tập thể nhà trường. 

Nhà giáo Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình nhận xét: Với nhiệm vụ đặc thù là tuyển chọn học sinh có năng khiếu về các môn tự nhiên và xã hội để bồi dưỡng, phát triển tài năng của các em, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh thành phố, những năm qua, Trường THCS Lương Thế Vinh luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục thành phố trên tất cả các hoạt động. 

Nhiều năm liền, đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 của Trường đại diện cho hàng nghìn học sinh THCS của thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, đạt nhiều giải nhất, nhì, ba cá nhân và tốp đầu toàn tỉnh. Những năm học gần đây, đội tuyển Câu lạc bộ Toán của Trường tham dự các kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ hay giao lưu các câu lạc bộ toán tuổi thơ toàn quốc đều đạt hàng trăm huy chương vàng, bạc, đồng. Câu lạc bộ Tiếng Anh cũng đạt nhiều huy chương vàng, bạc khi tham gia các cuộc thi IOE cấp tỉnh và quốc gia, tham dự các  Festival English đều đạt kết quả xuất sắc về kỹ năng nghe nói tiếng Anh, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hàng năm, Trường THCS Lương Thế Vinh vinh dự được giao nhiệm vụ tuyển chọn học sinh có năng khiếu về các môn tự nhiên và xã hội để bồi dưỡng, phát triển tài năng của các em, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh trên địa bàn thành phố. Đồng thời, giúp học sinh biết yêu thích và say mê với môn học, rèn luyện kỹ năng tự học, tự lập và tư duy sáng tạo. Vì vậy, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi của Trường được chuẩn bị khá dài hơi, từ lập kế hoạch, phân công trách nhiệm của thầy cô giáo. Hàng tháng, nhà trường tổ chức khảo sát chất lượng, tuyển chọn học sinh có năng khiếu tham gia các nhóm bồi dưỡng; đầu tư cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các buổi ôn tập. Giáo viên bộ môn đã nắm nguồn học sinh và lên kế hoạch bồi dưỡng nhằm giúp các em phát huy sở trường của mình. Cùng với đó, hài hòa giữa giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện để học sinh phát triển toàn diện về năng lực, khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, tránh việc học thụ động thông qua các lớp học bộ môn, lớp kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa.

Ban Giám hiệu Trường THCS Lương Thế Vinh luôn xác định, muốn có trò giỏi phải có đội ngũ giáo viên giỏi. Vì vậy, nhiều năm qua nhà trường luôn chú trọng chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ. Từ đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua các khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn và dài hạn do các cấp tổ chức; đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách tổ chức các chuyên đề ngoại khóa cấp thành phố, cụm theo tháng. Nhiều giáo viên trong Trường đã có sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy. Hiện Trường có 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên thì có 19 giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp cơ sở, chiếm 42,2%. 

Đa phần trong số này là đội ngũ cốt cán bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường, của ngành giáo dục thành phố.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ: Được giao trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi chủ động trau dồi chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy đội tuyển bằng nhiều cách: Thảo luận trong các cuộc họp chuyên môn, học hỏi giáo viên trường bạn, tham khảo tài liệu qua mạng... Thường xuyên dự giờ các bộ môn, nắm bắt tình hình học tập của học trò để đưa ra giải pháp tiếp cận bài, giải bài cụ thể, hiệu quả. Trong quá trình giảng dạy, nếu thấy học sinh có tố chất về ngoại ngữ, giáo viên phải định hướng cho các em về cách học cũng như phương pháp làm bài tốt nhất. Đặc biệt, tạo thêm niềm hứng khởi và sự đam mê để các em phát triển tài năng của mình. Nhờ đó, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 toàn tỉnh năm học 2021 - 2022, đội tuyển học sinh giỏi Tiếng Anh có 10/10 em học sinh đạt giải, trong đó 3 giải nhất, 7 giải nhì. 

Em Vũ Tuấn Long, giải nhất môn Tiếng Anh chia sẻ: Em rất vui vì đã đạt thành tích tốt nhất trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, tuy nhiên mục tiêu phấn đấu của em là vào THPT Chuyên Thái Bình, vì vậy em đang tập trung ôn luyện tất cả các môn học để tránh việc học lệch.

Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Lương Thế Vinh ngoài việc tuyển sinh lớp 6 năng khiếu như mọi năm sẽ thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh lớp 6, 7, 8 đại trà có hộ khẩu trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo. Theo đó, đối với học sinh năng khiếu Trường nhận hồ sơ dự tuyển vào ngày 3 - 4/6/2022 và tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh năng khiếu lớp 6 ngày 14/6/2022 với 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Nhận hồ sơ học sinh đại trà vào ngày 3 - 4/6/2022.

Minh Nguyệt