Chủ nhật, 19/05/2024, 01:42[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử

Thứ 4, 01/06/2022 | 21:56:53
9,217 lượt xem
Chuyển đổi số, phát triển mạnh chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số là mục tiêu thành phố Thái Bình đang tập trung thực hiện và đặt rất nhiều kỳ vọng trong giai đoạn mới.

Nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Thái Bình hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thành phố Thái Bình là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút nhiều vốn đầu tư, nhiều doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và có nhiều lao động nhập cư, phát sinh nhiều hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp. Yếu tố cốt lõi giúp thành phố phát triển bền vững là chính quyền phải công khai, minh bạch và giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính (TTHC). Để làm được điều này, nhất thiết phải xây dựng chính quyền điện tử. 

Vì vậy, thời gian qua, UBND thành phố tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử giúp người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các phòng, ban, đơn vị, địa phương thuộc thành phố đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, phát triển chính quyền điện tử gắn với cải cách TTHC. Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tránh việc tập trung đông người cùng một thời điểm, chính quyền điện tử đã phát huy vai trò thông qua các hội nghị, cuộc họp và làm việc trực tuyến. 

Nhờ đó, mọi hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn được duy trì, không bị gián đoạn. Thay vì phải triệu tập đầy đủ lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương đến tận nơi như trước đây, thông qua các cuộc họp trực tuyến, mọi chỉ đạo của lãnh đạo thành phố được truyền tải kịp thời; việc nắm bắt tình hình, trao đổi, thống nhất công việc đều được thực hiện qua hệ thống kết nối internet trực tiếp. Theo Chủ tịch UBND phường Trần Lãm Phan Ngọc Lâm, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thông qua các hội nghị trực tuyến của thành phố triển khai, chúng tôi đã nắm bắt được tất cả sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh, từ đó có những chỉ đạo sát sao tới các tổ dân phố, trạm y tế, các trường học. 

Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân, UBND thành phố đã tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp 100% TTHC hợp lệ, đủ điều kiện giải quyết ở mức độ 4 trên cổng dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, phường, xã. Chuẩn hóa, điện tử hóa hồ sơ, quy trình xử lý hồ sơ TTHC, bảo đảm giải quyết TTHC trực tuyến được thông suốt. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, khuyến khích, tạo điều kiện để người dân và tổ chức thực hiện TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí.

Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, UBND phường, xã, trụ sở làm việc của các đơn vị và trên hệ thống thông tin điện tử. Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Văn hóa Thông tin thành phố, UBND các phường, xã đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, bộ phận một cửa của xã, phường. 4 tháng đầu năm 2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đã tiếp nhận gần 7.800 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,4%. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC mức độ 3, 4 của thành phố còn thấp, mới chỉ đạt gần 20%. 

Để khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến rõ rệt trong quý II và thời gian tiếp theo, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác giải quyết TTHC, chú trọng giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của thành phố nhằm bảo đảm dịch vụ được tiếp cận một cách nhanh nhất, đầy đủ, chính xác tới từng người dân và doanh nghiệp. 

Cán bộ làm nhiệm vụ trực tiếp nhận hồ sơ TTHC chủ động, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện giải quyết TTHC mức độ 3, 4. Phấn đấu quý II/2022 tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC mức độ 3, 4 đạt 50% trở lên, số hóa đầy đủ kết quả giải quyết hồ sơ lên cổng dịch vụ công trực tuyến; triển khai thực hiện các chỉ tiêu báo cáo của ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định trên hệ thống báo cáo của Chính phủ và của tỉnh. 

 Minh Nguyệt