Thứ 7, 04/05/2024, 21:20[GMT+7]

Triển khai đề án công tác thủy lợi phục vụ sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2022

Thứ 6, 03/06/2022 | 15:42:17
23,269 lượt xem
Sáng ngày 3/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị triển khai đề án công tác thủy lợi phục vụ sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2022.

Các đại biểu dự hội nghị.

Trên cơ sở đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông được UBND tỉnh phê duyệt, các đơn vị, công ty trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ bảo đảm cấp đủ nước tưới và chủ động tiêu nước cho 76.500ha lúa mùa, 17.000ha cây màu hè và hè thu và khoảng 37.000ha cây màu vụ đông. 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Bình, năm 2022 có khoảng 6 – 7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta, 2 – 3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Thái Bình, trong đó, từ tháng 8 đến tháng 10, lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm. Trên cơ sở đó, quan điểm điều hành nước được ngành nông nghiệp xác định trọng tâm phòng úng là chính với phương châm "tiêu cạn lòng kênh, tưới nông mặt ruộng, chấp nhận hạn cục bộ".

Để bảo đảm kế hoạch tưới, tiêu đề ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình và các địa phương xây dựng chi tiết phương án phòng, chống úng cho các vùng trọng điểm; hoàn thành tu bổ, sửa chữa các cống dưới đê, các trạm bơm tiêu, cống đập khép kín vùng chống úng, các công trình thủy nông khác; kiểm tra, đánh giá việc lấn chiếm công trình thủy lợi, thực hiện giải phóng dòng chảy trên các kênh, nhất là trên kênh chính; phối hợp với Công ty Điện lực Thái Bình, điện lực các huyện, thành phố kiểm tra hệ thống đường dây và thiết bị điện bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn cho các trạm bơm tiêu khi có mưa úng xảy ra, thời gian hoàn thành trước 20/6.

Công nhân Trạm bơm Đông Tây Sơn (Thành phố) thu vớt bèo bồng tạo thuận lợi cho vận hành trạm bơm. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các địa phương phối hợp với xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn khoanh vùng khép kín các vùng tiêu động lực để nâng cao hiệu quả các trạm bơm tiêu khi mưa úng xảy ra.

Ngân Huyền