Thứ 3, 23/04/2024, 22:16[GMT+7]

Khéo vận động giúp người dân thoát nghèo

Thứ 4, 08/06/2022 | 08:48:10
2,840 lượt xem
Mô hình dân vận khéo “Bảo trợ thoát nghèo” của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Thái Giang (Thái Thụy) sau 3 năm triển khai thực hiện đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, vận động được nhiều tổ chức, cá nhân vào cuộc cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo và những đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện Đảng ủy, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang trao tiền và gạo hỗ trợ hàng tháng cho ông Hoàng Xuân Hương.

Gia đình ông Hoàng Xuân Hương, thôn Trung là hộ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn. Do đã ở tuổi 90, thường xuyên đau ốm nên ông Hương không có khả năng tự kiếm tiền để nuôi sống bản thân. Biết được hoàn cảnh khó khăn của ông, Hội CTĐ xã đã kết nối để ông được nhận gói “Bảo trợ thoát nghèo”. 

Ông Hương xúc động chia sẻ: 3 năm qua, mỗi tháng tôi được nhận 10kg gạo và 100.000 đồng; vào dịp tết Nguyên đán hàng năm tôi được nhận thêm gói quà trị giá 600.000 đồng. Tôi rất cảm ơn Hội CTĐ xã đã đứng ra vận động các nhà tài trợ, kết nối để tôi được nhận gói bảo trợ này. Đối với những người khác thì giá trị món quà không đáng là bao nhưng với tôi đây là món quà vô cùng quý giá. Sự quan tâm của mọi người là nguồn động viên rất lớn đối với tôi. Tôi mong trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.

Cùng với ông Hương, 3 năm qua còn có 8 gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã cũng được nhận gói “Bảo trợ thoát nghèo”. 

Theo ông Hoàng Đăng Cát, Chủ tịch Hội CTĐ xã Thái Giang: Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đồng thời kế thừa đạo lý “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, Hội CTĐ xã đã đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo “Bảo trợ thoát nghèo” với Đảng ủy xã; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, sự ủng hộ của các hội viên để góp phần giúp đỡ, xoa dịu tổn thương, bất hạnh cho người nghèo, những người yếu thế. Với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, đặc biệt là tận dụng ưu điểm của mạng xã hội facebook để vận động, kết nối các địa chỉ đỏ, các nhà hảo tâm, Hội đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có Công ty Thái Hưng Pro do anh Trần Đức Hoàn là người con của quê hương hiện đang làm Giám đốc. Công ty đã nhận bảo trợ thoát nghèo cho 9 hộ nghèo của địa phương trong 3 năm: 2020, 2021, 2022 với số tiền tài trợ 126 triệu đồng. Các hộ nghèo sau khi được nhận gói bảo trợ đều tự nguyện làm đơn xin thoát khỏi hộ nghèo.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình dân vận khéo “Bảo trợ thoát nghèo” đã được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo nhân rộng tới các đoàn thể chính trị - xã hội và các thôn trong xã. 

Đồng chí Trần Mạnh Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thái Giang cho biết: Mô hình dân vận khéo “Bảo trợ thoát nghèo” của Hội CTĐ xã là mô hình thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác giảm nghèo. Đây không chỉ là món quà hỗ trợ nhất thời cho người nghèo mà còn giúp họ thoát nghèo ít nhất từ 3 năm trở lên. Từ hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại, chúng tôi đã chỉ đạo nhân rộng mô hình trong tất cả các đoàn thể chính trị - xã hội và các thôn, từ đó có thêm nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã được giúp đỡ. Điển hình như qua kênh của MTTQ đã bảo trợ 9 sổ gạo hàng tháng cho các hộ nghèo; thôn Phất Lộc Tiến bảo trợ sổ gạo hàng tháng cho tất cả hộ nghèo của thôn. Từ khi triển khai mô hình đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,86%. Đây cũng là tiêu chí quan trọng để xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Nhờ khéo tuyên truyền, vận động, trong những năm qua, Hội CTĐ xã Thái Giang đã quy tụ được đông đảo nhân dân chung tay giúp đỡ người nghèo. Với kinh phí huy động được, Hội thường xuyên tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào dịp tết Nguyên đán, Quốc khánh 2/9 và cứu trợ nhân đạo với tổng kinh phí mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Với những việc làm đầy ý nghĩa, Hội CTĐ xã Thái Giang thực sự trở thành điểm tựa cho những mảnh đời nghèo khó. 

Ông Hoàng Đăng Cát, Chủ tịch Hội cho biết: Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm đồng hành cùng phong trào thiện nguyện, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Nhằm giúp đỡ những người thuộc hộ nghèo song vẫn còn khả năng lao động thoát nghèo bền vững, thời gian tới chúng tôi sẽ xây dựng thêm mô hình dân vận khéo “Sinh kế thoát nghèo bền vững”, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm tài trợ vốn, giống và tư vấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ nghèo; đồng thời, vận động hội viên Hội CTĐ xã và người dân mua sản phẩm ủng hộ cho các hộ nằm trong mô hình để các hộ yên tâm sản xuất, không phải lo đầu ra cho sản phẩm, từ đó vươn lên thoát nghèo.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày