Thứ 6, 03/05/2024, 06:13[GMT+7]

Tạo đột phá trong phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ 4, 08/06/2022 | 09:06:27
4,211 lượt xem
Với quyết tâm lan tỏa tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện để ngày càng có nhiều người tham gia và có cơ hội được hưởng an sinh xã hội lâu dài, BHXH tỉnh đang tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển, mở rộng độ bao phủ BHXH tự nguyện.

Người dân xã Hồng Lý (Vũ Thư) được cán bộ bảo hiểm và nhân viên đại lý thu tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.

Những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi đó quy định về mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng lên dẫn đến những khó khăn nhất định trong công tác phát triển, mở rộng người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, tính đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh có 44.533 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 3.655 người so thời điểm cuối năm 2021). Riêng trong tháng 5/2022, BHXH tỉnh đã tập trung cao điểm, tổ chức các hoạt động ra quân tuyên truyền hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân; nhờ vậy đã phát triển được thêm 1.800 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng để BHXH tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Tham gia BHXH tự nguyện, khi có đủ điều kiện theo quy định sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) với mức quyền lợi được hưởng khi đi khám chữa bệnh là 95%. Khi người tham gia BHXH tự nguyện chết, thân nhân còn được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí. Trên địa bàn tỉnh hiện đã có 1.697 người hưởng lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện.

Để lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân, BHXH tỉnh tích cực tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, phát triển người tham gia cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. BHXH tỉnh kỳ vọng sẽ bổ sung lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên chuyên nghiệp, chất lượng, tích cực đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân để họ hiểu và nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng, tính nhân văn của chính sách BHXH, từ đó lựa chọn tham gia để được hưởng chính sách an sinh lâu dài.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh, khó khăn hiện nay trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người dân có mức thu nhập bình quân thấp. Do đó nhiều người dù nhận thức sâu sắc tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện nhưng vẫn không có khả năng tham gia. Đặc biệt, 2 năm qua đời sống kinh tế của người dân bị tác động mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với đó, từ ngày 1/1/2022 mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu của cả 3 đối tượng (người nghèo, cận nghèo, đối tượng khác) đều tăng dẫn đến khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Để khắc phục khó khăn, đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao về phát triển BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, BHXH tỉnh tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp: Tích cực tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện chỉ tiêu giao về BHXH tự nguyện của từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho cán bộ, hội viên, đoàn viên để tích cực tham gia và vận động người thân tham gia. Tiếp tục mở rộng mạng lưới nhân viên đại lý thu; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở cho đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên tại các thôn, tổ dân phố. Quán triệt viên chức, người lao động trong toàn ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH; coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện nói riêng và mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT nói chung.

Cán bộ BHXH huyện Kiến Xương tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân xã Quốc Tuấn.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày