Thứ 6, 26/04/2024, 00:18[GMT+7]

Hưng Hà: Thiếu nhân lực y tế cơ sở

Thứ 6, 10/06/2022 | 08:41:15
4,215 lượt xem
Hiện nay, trong khi tại nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, bệnh nhân phải xếp hàng chờ đến lượt khám, thậm chí là quá tải nhưng ở một số trạm y tế (TYT) cơ sở trên địa bàn huyện Hưng Hà dù đạt chuẩn quốc gia nhưng việc thu hút người dân đến khám và điều trị tại TYT vẫn là bài toán khó. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các TYT đang gặp khó khăn về nhân lực, nhất là khó tuyển dụng bác sĩ về công tác tại đây.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Thái Phương (Hưng Hà).

Gần 20 năm nay, TYT xã Hòa Tiến hoạt động trong tình cảnh thiếu bác sĩ. Xã có hơn 12.000 dân nhưng ngày đông nhất Trạm cũng chỉ có hơn 10 người đến khám. Trong đó, số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên có tỷ lệ cao. 

Y sĩ Bùi Văn Bình, Trạm trưởng TYT xã Hòa Tiến cho biết: Vì thiếu hụt nguồn nhân lực, cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều việc, trong đó có những việc trái với chuyên môn dẫn đến chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân bị hạn chế. Chúng tôi đề xuất trong những năm tới, Trạm sẽ được bổ sung bác sĩ để thuận lợi cho nhân dân đến khám chữa bệnh ban đầu.

Tương tự, tại TYT xã Thái Phương cũng xảy ra tình trạng thiếu bác sĩ. Hiện Trạm chỉ có 5 cán bộ biên chế, trong đó có 3 y sĩ, 1 dược sĩ, 1 nữ hộ sinh. Cũng do tình trạng thiếu bác sĩ nên Trạm hầu như chưa được trang bị các thiết bị kỹ thuật cao dẫn đến chất lượng khám, điều trị bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. 

Chị Trần Thị Thủy, thôn Phương La 2, xã Thái Phương lo lắng: Quãng đường từ nhà ra Bệnh viện Đa khoa huyện rất xa, một người ốm lại phải kèm thêm 3 - 4 người đưa đi nên rất vất vả. Nếu TYT xã có bác sĩ trực hàng ngày chúng tôi sẽ bớt được rất nhiều công đi lại và yên tâm hơn. Mong rằng TYT xã sẽ sớm được bổ sung bác sĩ để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 

Y sĩ Bùi Thị Hoa, Trạm trưởng TYT xã Thái Phương cho hay: Vì không có bác sĩ nên Trạm chỉ được khám chữa một số bệnh thông thường như sốt nhẹ, viêm họng hay thực hiện sơ cứu ban đầu cho người bệnh. Với những bệnh nặng hơn, Trạm buộc phải giới thiệu người dân lên tuyến trên.

Thiếu nhân lực là tình trạng chung của nhiều TYT cơ sở. Không chỉ những TYT xa trung tâm huyện hay xuống cấp mà không ít TYT dù được đầu tư mới, khang trang, có đầy đủ chức năng, thậm chí là máy móc hiện đại nhưng nhân viên y tế cũng “bó tay” vì chưa có chuyên môn sử dụng. Cũng có TYT đã thu hút được bác sĩ trẻ về làm song do thu nhập thấp nên đã nghỉ sau đó không lâu. Điều này gây ra nhiều hệ lụy, trong đó nguy hiểm nhất là người dân không còn tin tưởng vào năng lực của các TYT và gây quá tải cho bệnh viện tuyến trên. 

Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Toàn huyện có 35 TYT xã, thị trấn nhưng có đến 20 TYT chưa có bác sĩ. Để khắc phục khó khăn trong vấn đề nhân lực của TYT xã, với những địa bàn thiếu bác sĩ chúng tôi có kế hoạch phân công bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện về tăng cường hỗ trợ hoạt động chuyên môn. Ngoài ra chúng tôi tuyên truyền, vận động cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn cùng phối hợp với TYT xã làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Rõ ràng, việc thiếu bác sĩ đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám chữa bệnh ban đầu ở một số xã của huyện Hưng Hà. Trong khi đó, những giải pháp tình thế như bố trí bác sĩ làm việc luân phiên cũng chỉ là giải pháp tạm thời và vẫn còn mặt hạn chế. Để thực hiện tốt công tác này, ngành y tế cần có chính sách thu hút và giữ chân bác sĩ công tác tại các TYT lâu dài. Đồng thời, cần tiếp tục đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị chuyên môn, triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để TYT xã thực sự là địa chỉ tin cậy của người dân.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày