Thứ 7, 11/05/2024, 00:15[GMT+7]

Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Thứ 6, 10/06/2022 | 08:59:12
1,940 lượt xem
Mô hình chi bộ kiểu mẫu hiện đang được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh triển khai, hướng dẫn các tổ chức đảng thực hiện không chỉ khắc phục tính hình thức, đơn điệu mà còn bảo đảm tính lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu trong sinh hoạt đảng. Đây là luồng sinh khí mới, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên.

100% đảng viên Chi bộ Thanh tra (Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sử dụng thành thạo phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong sinh hoạt chi bộ.

Từ tháng 5/2022, Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch thực hiện và chọn Chi bộ Thanh tra xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trước khi nhân ra diện rộng. Đây là giải pháp quan trọng nhằm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ông Nguyễn Văn Phú, Bí thư Chi bộ Thanh tra (Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu là rất cần thiết, phù hợp với yêu cầu công tác đảng hiện nay, qua đó nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và hiệu quả hoạt động cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Căn cứ khung tiêu chí, Chi bộ xây dựng kế hoạch một cách công phu, khoa học để thực hiện. Chi bộ duy trì tốt ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong sinh hoạt hàng tháng; yêu cầu các đảng viên tích cực khai thác các tính năng, tiện ích của phần mềm, chủ động học nghị quyết để tăng điểm tích lũy. Khi Chi bộ dự thảo nội dung sinh hoạt, đảng viên phải có ý kiến phản hồi; trong quá trình sinh hoạt chi bộ 100% đảng viên phát biểu ý kiến. Trong tháng 6/2022, Chi bộ yêu cầu mỗi đảng viên đăng ký, xây dựng và triển khai áp dụng vào thực tế tối thiểu một sáng kiến trong công tác, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đảng viên Nguyễn Thị Liễu, Chi bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Đảng bộ Sở Y tế) khẳng định: Việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu chắc chắn sẽ nâng cao được nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Là đảng viên sinh hoạt tại chi bộ được Đảng ủy Sở chọn là đơn vị tiên phong xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Chắc chắn tôi sẽ thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các nền tảng truyền thông bằng những việc làm, sản phẩm cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng, ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Trên cơ sở 5 tiêu chí trong Đề án của tỉnh, Đảng ủy Khối đã bổ sung, phát triển định hướng thêm một số tiêu chí khung. Đối với đảng viên, ngoài việc phải nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định có liên quan, cần phải thực hiện tốt 2 tiêu chí chung, 1 tiêu chí riêng gắn với đặc thù của đội ngũ đảng viên trong từng loại hình chi bộ. Đơn cử như đảng viên trong khối các cơ quan Đảng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong tham mưu, nghiên cứu, đề xuất chủ trương, giải pháp và thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng. Hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan. Đảng viên trong cơ quan khối hành chính nhà nước phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng thực thi công vụ. Có tinh thần đổi mới, sáng tạo, làm việc khoa học, chuyên nghiệp, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Đối với chi bộ, phải sinh hoạt chi bộ đúng thời gian, nội dung quy định, 100% đảng viên sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và phải được tối thiểu 20 điểm/tháng.  

Cùng với đó, Đảng ủy Khối chỉ đạo tất cả các tổ chức cơ sở đảng thành lập ban chỉ đạo xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Tất cả các cơ sở phải đăng ký ít nhất 1 chi bộ tương ứng với 1 loại hình. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ chọn những đơn vị tiêu biểu làm điểm, tổ chức tập huấn để xây dựng thành công mô hình chi bộ kiểu mẫu. Đến nay, các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối đã triển khai và đăng ký lựa chọn chi bộ thực hiện mô hình chi bộ kiểu mẫu.

Đến nay hầu hết các đảng viên trong Đảng bộ Khối đều sử dụng thành thạo phần mềm.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày