Thứ 2, 06/05/2024, 13:44[GMT+7]

Thành phố: Các trường mầm non bảo đảm an toàn cho trẻ học hè

Thứ 6, 10/06/2022 | 09:10:15
2,563 lượt xem
Trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh, ngành giáo dục thành phố Thái Bình cho phép các trường mầm non trên địa bàn tiếp tục dạy học trong dịp hè khi bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch.

Các bạn nhỏ hào hứng với hoạt động trải nghiệm tại vườn rau của nhà trường.

Cô giáo Vũ Thị Liễu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Diệu cho biết: Trường có trên 200 phụ huynh đăng ký cho con đi học hè. Dù số học sinh đến lớp chỉ chưa bằng một nửa so với năm học, lại học tại 2 điểm trường nhưng việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại trường vẫn được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và các bệnh mùa hè. Để phục vụ tốt bữa ăn bán trú, nhà trường bố trí 4 nhân viên nấu ăn, phục vụ. Khu bếp ăn tập thể được đầu tư xây dựng khang trang theo mô hình một chiều có đường vào, ra riêng nhằm tránh tình trạng thực phẩm bị ô nhiễm chéo. Nguồn thực phẩm được nhà trường lựa chọn từ những cơ sở đầu mối có uy tín và ký hợp đồng cam kết để ràng buộc trách nhiệm. Cùng với đó, thực đơn các bữa ăn đa dạng, được thay đổi hàng ngày. Nhà trường yêu cầu tất cả giáo viên và nhân viên phục vụ nhà bếp phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước, sau khi sơ chế, chế biến thực phẩm và cho trẻ ăn; hướng dẫn các cháu vệ sinh tay thường xuyên, nhất là trước, sau bữa ăn. Thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học, xây dựng cảnh quan môi trường sạch sẽ, thoáng mát, an toàn; thông qua tin nhắn zalo của các nhóm lớp, giáo viên chủ động trao đổi với phụ huynh về các bệnh thường gặp vào mùa hè nhằm bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho trẻ. Lo ngại tình trạng rau xanh không an toàn, nhiều năm nay nhà trường duy trì các vườn rau sạch trên phần đất trống trong khuôn viên trường. Công đoàn, Đoàn Thanh niên đảm nhiệm việc chăm, trồng rau xanh. 

Cô giáo Hà Thị Nhài, nhóm lớp 5 tuổi chia sẻ: Ngoài giờ dạy trên lớp, chúng tôi tranh thủ ra vườn trồng, chăm sóc rau để trẻ có nguồn rau bảo đảm an toàn. Rau xanh được trồng đa dạng, mùa nào rau ấy. Ngoài vườn rau, chúng tôi còn trồng thêm chuối, đỗ lạc, vừng. Ngoài việc cung cấp rau sạch cho các con, khu vườn rau còn là nơi cho trẻ được trải nghiệm trong các tiết học ngoại khóa. Từ khi có vườn rau sạch, Trường Mầm non Hoàng Diệu chưa để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Còn tại Trường Mầm non Vũ Phúc, hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường. Cô giáo Lê Thị Nguyên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chúng tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt nhất. Bởi lứa tuổi này, trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh, yêu cầu giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Theo đó, nhà trường luôn nỗ lực nâng cao công tác chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ, tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 480 học sinh với 14 nhóm lớp. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đều đạt kết quả tốt. Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh trong dịp hè, nhà trường vẫn duy trì hoạt động dạy và học ổn định. Tuy số lượng học sinh học hè ít (gần 130 học sinh) nhưng nhà trường vẫn duy trì 7 nhóm lớp ở 3 điểm trường. Đặc biệt, nhóm lớp 2 tuổi chỉ có 7 cháu nhưng vẫn bảo đảm 2 cô giáo để các con được chăm sóc tốt, an toàn.

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình cho biết: Để bảo đảm an toàn cho học sinh mầm non học hè, ngành đã yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục làm tốt công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe cho trẻ tại nhà và khi đến trường; đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ; thường xuyên kiểm tra, thực hiện tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ trẻ để xử lý chăm sóc ban đầu và tư vấn, hỗ trợ điều trị cho trẻ; chú trọng công tác tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hoạt động trải nghiệm tại khu vườn rau của cô trò Trường Mầm non Hoàng Diệu.

Minh Nguyệt