Thứ 3, 23/04/2024, 17:18[GMT+7]

Tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 để tăng cường miễn dịch phòng Covid-19

Thứ 2, 13/06/2022 | 08:36:26
1,068 lượt xem
Dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động dần trở lại bình thường, không ít người dân có tâm lý chủ quan, trì hoãn không muốn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành y tế, việc tiêm mũi 3, mũi 4 là rất cần thiết để củng cố hàng rào miễn dịch cho cơ thể. Bởi theo thời gian, kháng thể phòng Covid-19 sẽ suy giảm dần. Trong bối cảnh hiện nay, vắc-xin vẫn được coi là một trong những biện pháp hiệu quả và quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19.

Người lao động được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Hơn 60 tuổi, đã đến lịch tiêm mũi 4, dù nhận được giấy báo tiêm nhưng bà H.T.X (Vũ Thư) vẫn không đến điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của xã. Lý do bà đưa ra là đã tiêm 3 mũi và dịch cũng đã được kiểm soát nên không muốn tiêm. Những người có chung suy nghĩ như bà H.T.X không hiếm gặp khi thấy các hoạt động dần trở lại bình thường. Thế nhưng, để đạt được kết quả như ngày hôm nay có vai trò quan trọng của việc bao phủ vắc-xin phòng Covid-19. Việt Nam là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất trên thế giới. Nhờ thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm vắc-xin, số ca trở nặng cần chăm sóc tích cực tại các cơ sở y tế giảm; những ca mắc Covid-19 chủ yếu là triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Vắc-xin đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Thái Bình, tính đến ngày 8/6 toàn tỉnh đã thực hiện tiêm gần 3,78 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19. Tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao, dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát tốt. Song theo báo cáo của các huyện, thành phố tại cuộc họp UBND tỉnh nghe Sở Y tế báo cáo tình hình tiếp nhận và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 chiều ngày 7/6, việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 đang gặp khó khăn do nhiều người dân trở lại tâm lý chủ quan, trì hoãn không muốn tiêm. Bên cạnh đó, khi dịch được kiểm soát, hoạt động giao thương, đi lại bình thường, số lượng người dân đi làm ăn xa đông, không có ở nhà làm ảnh hưởng đến tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4. Nhiều doanh nghiệp chưa tích cực trong việc phối hợp triển khai tiêm mũi 3, mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động...

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Tiêm vắc-xin là việc làm cần thiết nhằm giảm các biến chứng nặng và nguy cơ tử vong nếu không may bị mắc; tăng hiệu quả bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại Covid-19. Hiện nay, việc tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19 đã được các nước triển khai dựa trên quan điểm dù số ca nhập viện và tử vong đang có xu hướng giảm nhưng khả năng miễn dịch của người cũng sẽ suy giảm, nhất là ở người cao tuổi. Các hãng Pfizer và BioNTech đã viện dẫn kết quả nghiên cứu ở Israel là quốc gia đầu tiên xúc tiến việc tiêm mũi 4 cho thấy những người đã tiêm mũi 4 ít có khả năng bị nhiễm hơn so với những người mới tiêm 3 mũi. Những người cao tuổi, người có hệ thống miễn dịch yếu, đã cấy ghép nội tạng hoặc tế bào gốc, đang trải qua hóa trị ung thư, người có HIV tiến triển... cần tiêm mũi 4. Hiện các loại vắc-xin được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam đều đã trải qua những quy trình kiểm tra, thử nghiệm nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn trước khi đưa vào tiêm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo Omicron vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng. Dù hiện nay tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng đã được kiểm soát song nguy cơ xuất hiện biến chủng mới và dịch bùng phát trở lại vẫn có thể xảy ra nếu không thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành y tế. Do đó, ngoài việc đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh tay, sát khuẩn..., người dân cần chủ động tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tránh bỏ lỡ cơ hội củng cố hàng rào miễn dịch cho cơ thể trước Covid-19. Thực tiễn đã chứng minh, vắc-xin vẫn là lá chắn hữu hiệu nhất trong phòng, chống dịch Covid-19.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày