Chủ nhật, 19/05/2024, 08:43[GMT+7]

Các cấp hội nông dân tích cực tham gia phòng, chống bệnh lao

Thứ 3, 14/06/2022 | 09:41:35
1,426 lượt xem
Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai mô hình nông dân tham gia phòng, chống bệnh lao có hiệu quả, giúp hội viên hiểu rõ về bệnh lao, chủ động phát hiện sớm và vận động những người có dấu hiệu nghi mắc bệnh lao đi điều trị tại các cơ sở y tế.

Ông Vũ Văn Sáu thường xuyên được cán bộ y tế xã đến kiểm tra sức khỏe định kỳ tại nhà.

Bà Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Triển khai kế hoạch phòng, chống lao giai đoạn 2021 - 2023, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện 3 chương trình gồm: Tự duy trì hoạt động mô hình “Chi hội nông dân phát hiện sớm người nghi mắc bệnh lao”, vận động nông dân nghi mắc bệnh lao đi khám và điều trị bệnh lao tại 15 xã điểm trên địa bàn các huyện Kiến Xương, Đông Hưng, Vũ Thư, Tiền Hải và thành phố Thái Bình; chỉ đạo hội nông dân các huyện: Kiến Xương, Đông Hưng, thành phố Thái Bình triển khai chương trình M.health hỗ trợ điều trị bệnh lao qua tin nhắn điện thoại di động và các huyện còn lại thực hiện chương trình thăm khám bệnh lao tại nhà. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Bệnh viện Phổi Thái Bình tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và người dân về phòng, chống bệnh lao. Cán bộ hội nông dân tại các xã được lựa chọn làm điểm xây dựng mô hình “Chi hội nông dân phát hiện sớm người nghi mắc bệnh lao” gương mẫu thực hiện, thường xuyên kiểm tra, vận động người mắc bệnh lao, lao kháng thuốc đi khám và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Ông Lương Đình Khải, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) là người từng tham gia mô hình “Chi hội nông dân phát hiện sớm người nghi mắc bệnh lao”. Cuối năm 2018, sức khỏe ông giảm sút, ho nhiều, ăn uống kém do mắc bệnh lao. Ngay khi biết tin, cán bộ Hội Nông dân xã Vũ Lạc đã đến vận động ông đi khám và điều trị bệnh. Ông Khải chia sẻ: Khi tôi mắc bệnh, người thân trong gia đình cũng có suy nghĩ lo sợ và xa lánh nhưng sau khi cán bộ hội nông dân đến tuyên truyền, mọi người trong gia đình tôi đã có thêm kiến thức về bệnh lao, không còn phân biệt, kỳ thị với tôi nữa. Quá trình điều trị, tôi tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc, giữ gìn vệ sinh chung khi điều trị tại nhà nên sau 8 tháng tôi đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Ông Vũ Văn Sáu, xã Đông Các (Đông Hưng) cũng từng bị người nhà xa lánh vì mắc bệnh lao. Ông cho biết: Khi biết tin tôi mắc bệnh lao, cán bộ hội nông dân xã đã đến tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tôi tham gia điều trị nên cảm thấy bớt mặc cảm và yên tâm chữa bệnh. Đến nay tôi đã khỏi bệnh, cuộc sống đã trở lại bình thường và đi làm như trước. Hàng tháng tôi vẫn nhận được tin nhắn thông báo qua điện thoại để đi khám sức khỏe định kỳ. Tôi rất cảm ơn cán bộ hội nông dân đã đồng hành cùng hội viên lúc khó khăn, giúp đỡ những bệnh nhân lao như tôi vượt qua bệnh tật.  

Bà Bùi Thị Nga cho biết thêm: Hàng quý, Hội Nông dân tỉnh sẽ tổng hợp danh sách những người mắc bệnh lao, lao kháng thuốc mới, tiến hành phân loại, từ đó có những biện pháp tuyên truyền phù hợp. Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng các cán bộ Hội Nông dân tỉnh vẫn phối hợp với cán bộ Bệnh viện Phổi Thái Bình và trung tâm y tế các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát việc tuân thủ phác đồ điều trị của người mắc bệnh lao khi điều trị tại nhà; đồng thời thăm hỏi, tư vấn, hỗ trợ người mắc bệnh lao với gần 300 cuộc. Hội Nông dân tỉnh cũng tạo điều kiện cho hội viên vay 6 tỷ đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập và ổn định cuộc sống.

Đối với chương trình khám bệnh lao tại nhà, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Bệnh viện Phổi Thái Bình tổ chức 12 lớp tập huấn cho hơn 1.000 lượt hội viên là cán bộ hội chủ chốt hội nông dân các xã làm điểm và những người đã khỏi bệnh lao tham gia tập huấn, nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh lao. Các tổ phòng, chống lao cơ sở đã thực hiện đúng kế hoạch và chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh. Cán bộ hội và cán bộ y tế cơ sở nhiệt tình, trách nhiệm giúp hơn 620 người chữa khỏi bệnh lao, kịp thời phát hiện và vận động đi điều trị 438 người, tổ chức khám sàng lọc được hơn 2.800 người trong năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên hiểu rõ hơn về công tác phòng, chống bệnh lao, lao kháng thuốc; tạo điều kiện để hội viên được tiếp cận nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Chú trọng nhân rộng cách làm hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống lao, góp phần giảm tỷ lệ người mắc bệnh lao trong toàn tỉnh.

Cán bộ hội nông dân xã Đông Các, huyện Đông Hưng đến nhà ông Sáu tuyên truyền về phòng, chống bệnh lao.

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày