Chủ nhật, 19/05/2024, 22:46[GMT+7]

Chăm lo sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi

Thứ 4, 15/06/2022 | 09:09:12
3,115 lượt xem
Thời gian qua, hội người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Người cao tuổi huyện Kiến Xương tham gia chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho quê hương.

Cuối tháng 5/2022, ông Phạm Đức Phiệt, thôn Cao Dương Hạ, xã Thụy Hưng (Thái Thụy) cùng nhiều hội viên NCT trong xã được các bác sĩ Trường Đại học Y Dược Thái Bình về địa phương khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí. 

Ông Phiệt cho biết: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện đi lại xa xôi nên tôi ít khi đi khám sức khỏe. Tôi được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh miễn phí nên biết được tình trạng sức khỏe của mình và sẽ lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. Tôi rất mong hội NCT các cấp thường xuyên duy trì hoạt động này để những NCT có hoàn cảnh khó khăn như tôi được quan tâm, chăm sóc sức khỏe.

Không chỉ giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn như ông Phiệt được khám bệnh, chăm sóc sức khỏe miễn phí, hội NCT các cấp còn xây dựng nhiều chương trình, hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. 

Bà Nguyễn Thị Chi, Chi hội NCT tổ 18, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Chỉ hơn 1 năm đi vào hoạt động, câu lạc bộ dân vũ tổ 18 đã thu hút 50 hội viên NCT tham gia. Nhờ vậy, hội viên NCT có đời sống tinh thần tốt hơn, vui khỏe, hăng hái tham gia các hoạt động như: tham quan du lịch, thăm hỏi hội viên ốm đau, phúng viếng hội viên qua đời. Thành viên câu lạc bộ đã giao lưu văn nghệ tại các phường, xã qua đó tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của hội.

Ông Trần Trọng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT thành phố Thái Bình cho biết: Bên cạnh tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ, hội NCT các cấp trên địa bàn thành phố luôn quan tâm chăm lo sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần của hội viên. Năm 2022, toàn Hội có hơn 3.600 hội viên được tổ chức mừng thọ, chúc thọ đầu xuân với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Hội NCT các phường, xã thường xuyên duy trì hoạt động của 105 câu lạc bộ như: thái cực trường sinh đạo, tâm năng dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, thơ ca... thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hội viên neo đơn, không nơi nương tựa được quan tâm, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đã phần nào vơi bớt khó khăn và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Hội NCT các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các nguồn lực để chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho hội viên. Hội NCT các cấp chủ động phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT, nhất là với những NCT có công với cách mạng; việc hỗ trợ NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho NCT; việc chăm sóc, phụng dưỡng NCT neo đơn, không nơi nương tựa.

Chăm lo sức khỏe cho hội viên, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt Thái Bình, Bệnh viện Mắt Hà Nội - Thái Bình tổ chức chương trình mắt sáng cho NCT với nhiều hoạt động chăm sóc, tư vấn, điều trị các bệnh về mắt cho hơn 32.000 NCT của huyện Tiền Hải và Hưng Hà. Nhiều cơ sở hội thành lập được mô hình chăm lo cho NCT yếu thế trong cộng đồng, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho hội viên NCT. Một số cơ sở vận động các nhà hảo tâm, hội viên xây dựng quỹ dành cho hoạt động tình nghĩa với số tiền từ 250.000 - 270.000 đồng/hội viên.

Giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, đến nay toàn hội thành lập được 1.677 câu lạc bộ thu hút hơn 150.000 thành viên NCT tham gia sinh hoạt; trong đó có 16 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với gần 1.000 hội viên hoạt động nền nếp, nhờ vậy chất lượng đời sống tinh thần của hội viên khi tham gia câu lạc bộ được cải thiện rõ rệt. Vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống NCT Việt Nam, các hội, chi hội đã tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, vận động nhà tài trợ, người thân ủng hộ kinh phí mua bóng chuyền hơi, dụng cụ thể thao, tổ chức cho hội viên tham quan du lịch tâm linh. Những câu lạc bộ NCT tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, tâm năng dưỡng sinh, tập luyện yoga, bóng chuyền hơi... không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, giúp đời sống văn hóa tinh thần của hội viên thêm phong phú, đa dạng mà còn giúp NCT phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Ông Nguyễn Thái Hùng cho biết thêm: Thời gian tới, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp hội cơ sở tiến hành rà soát, tổ chức việc mừng thọ, chúc thọ cho NCT ở các địa phương bảo đảm đúng luật, đúng đối tượng; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động chi trả chế độ hỗ trợ hội viên trên 80 tuổi không có lương hưu; làm tốt công tác vận động ủng hộ chăm lo cho NCT, phấn đấu mỗi địa phương trao từ 20 - 25 suất quà cho NCT trong tháng hành động vì NCT năm 2022. Ngoài ra, hội NCT các cấp sẽ tập trung nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, tạo sân chơi bổ ích, giúp đỡ hội viên vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Các câu lạc bộ bóng chuyền hơi của người cao tuổi thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày