Thứ 2, 20/05/2024, 19:59[GMT+7]

Thành phố: Trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em

Thứ 4, 15/06/2022 | 09:20:53
3,242 lượt xem
Năm học đã kết thúc, hè về cũng là thời điểm nguy cơ tai nạn đuối nước ở trẻ em tăng cao. Dạy cho trẻ các kỹ năng phòng, chống đuối nước, đặc biệt là kỹ năng bơi đang là mục tiêu UBND thành phố Thái Bình và ngành giáo dục hướng đến, nhất là khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt.

Các thầy giáo trung tâm dạy bơi bể bơi Tiến Dũng hướng dẫn cách bơi cho học sinh Trường Tiểu học Phú Xuân.

Một tuần nay, ngày nào bà Đào Thị Thoan, thôn Vĩnh Gia 1, xã Phú Xuân cũng đưa các cháu nội, ngoại của mình đến học bơi tại bể bơi thông minh đặt tại Trường Tiểu học Phú Xuân. Bà Thoan chia sẻ: Trước thực trạng trẻ hiện nay bị đuối nước nhiều nên khi nhà trường tổ chức chương trình học bơi, gia đình tôi cho các cháu theo học ngay. Nhà tôi có 3 cháu học tiểu học thì cả 3 cháu đều tham gia khóa học bơi này. Lúc đầu, các cháu còn sợ, không dám xuống bể. Nhưng sau vài ngày được sự hướng dẫn của thầy giáo, các cháu đã bạo dạn hơn và chỉ mong đến giờ được đi học bơi. 

Còn theo anh Trịnh Văn Toàn, thôn Vĩnh Gia, xã Phú Xuân, nghỉ hè các con tạm xa trường lớp, ít được tham gia các hoạt động ngoại khóa do gia đình bận rộn, vì vậy khi nhà trường mở lớp học bơi, gia đình thấy rất thiết thực và đăng ký cho cả 2 con theo học. Đây là những kỹ năng cần thiết để trẻ có thể tự bảo vệ mình nếu gặp sự cố trong môi trường nước.

Sau 1 tuần khai giảng tại Trường Tiểu học Phú Xuân đã có hơn 250 học sinh từ khối 1 đến khối 5 đăng ký tham gia. Khóa học bơi từ 15 - 20 ngày, các em sẽ thành thạo nhiều kỹ thuật bơi lội. 

Anh Trần Tiến Dũng, giáo viên trung tâm dạy bơi bể bơi Tiến Dũng (thành phố Thái Bình) cho biết: Tham gia lớp học bơi, các em được rèn luyện các kỹ năng như hoàn thiện các động tác chân, tay, thở với các kiểu bơi cơ bản. Đối với một học sinh nhanh nhẹn, có năng khiếu thì chỉ cần 5 buổi học là biết bơi, cũng có một số em phải mất thời gian dạy lâu hơn, vì vậy, người thầy phải kiên trì với từng em để dạy cho các em bơi được thành thạo. Ngoài ra, các thầy còn rèn luyện thêm kỹ năng phòng, tránh đuối nước; hướng dẫn các em nhận biết mức độ nguy hiểm và các tình huống xử lý khi gặp sự cố. 

Từ không biết bơi nhưng chỉ sau 5 ngày tích cực học, em Nguyễn Tường Nhi, học sinh Trường Tiểu học Phú Xuân đã biết bơi ếch cũng như kỹ năng lặn dưới nước. Tường Nhi chia sẻ: Con rất thích đi tắm biển nhưng lại sợ nước vì chưa biết bơi. Khi nhà trường thông báo mở lớp dạy bơi trong hè, con xin bố mẹ đi học. Bây giờ biết bơi rồi nên con tự tin đi tắm biển mà không sợ nữa.

Lớp phổ cập bơi lội cho trẻ em được xã Đông Mỹ tổ chức dịp hè hàng năm tại bể bơi thuộc khuôn viên nhà văn hóa thôn Tống Thỏ Nam thu hút hàng trăm em nhỏ tham gia. Bể bơi được xây dựng bằng bê tông kiên cố, diện tích 400m2, hàng năm được tu sửa để bảo đảm an toàn và đáp ứng tốt việc tập bơi của thanh thiếu niên. Năm nay, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, ngay khi các em được nghỉ hè, xã Đông Mỹ tổ chức lớp phổ cập bơi lội và phòng, chống tai nạn đuối nước, thu hút đông đảo thanh thiếu niên trên địa bàn tham gia và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các phụ huynh. 

Ông Trần Văn Hà, thôn Gia Lễ chia sẻ: Ở nông thôn, nhiều nhà có ao nên nguy cơ đuối nước cao khi trẻ được nghỉ hè mà không có người lớn quản lý, giám sát. Vì vậy, khi xã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em, gia đình đăng ký cho con theo học, với mong muốn con biết bơi và có kỹ năng phòng, chống đuối nước. 

Phụ trách lớp phổ cập bơi là 2 huấn luyện viên có kinh nghiệm lâu năm trong công tác huấn luyện, tuyển chọn nhiều thế hệ vận động viên bơi lội tiêu biểu tham gia và đạt giải cao trong các giải bơi lội của thành phố, tỉnh, quốc gia. Trong đó, ông Phạm Thọ Nhạn, nguyên là cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đông Hưng, từ khi nghỉ hưu đến nay, ông tình nguyện là huấn luyện viên, trực tiếp dạy bơi cho các cháu thiếu niên, góp phần không nhỏ thực hiện mục tiêu phổ cập bơi lội trên địa bàn xã. 

Ông Nhạn bộc bạch: Niềm vui lớn nhất đối với tôi là sau mỗi mùa hè, lại có nhiều cháu nhỏ biết bơi và trên địa bàn xã không có trẻ nhỏ bị đuối nước. Tham gia khóa học bơi, các cháu sẽ biết bơi ếch, trườn sấp. Ngoài ra chúng tôi còn dạy các cháu nắm vững kỹ năng, kiến thức phòng, chống tai nạn dưới nước để có thể tự bảo vệ mình và người khác trong tình huống nguy cấp.

Với phương châm “lấy an toàn của trẻ là trên hết”, việc mở các lớp dạy bơi không chỉ trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ mà đây còn là sân chơi lành mạnh giúp các em tận hưởng những ngày hè vui tươi và an toàn.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày