Chủ nhật, 19/05/2024, 05:28[GMT+7]

Quảng Ngãi: Hiệu quả mô hình Bí thư cấp ủy đối thoại với nhân dân

Thứ 4, 15/06/2022 | 16:03:56
1,085 lượt xem
Lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những vấn đề nhân dân bức xúc, kiến nghị qua tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với người dân là việc làm được các cấp ủy đảng trong tỉnh Quảng Ngãi thực hiện có hiệu quả thời gian qua. Qua đó, nhiều vấn đề người dân kiến nghị được giải quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi đối thoại với cán bộ công chức, viên chức ngành y tế trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Lê Thủy)

Duy trì việc đối thoại giữa bí thư cấp ủy với người dân

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi ban hành Quyết định số 1575-QĐ/TU ngày 10/6/2019 quy định quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân.

Đồng thời chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy căn cứ Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân để ban hành quy chế của cấp mình cho phù hợp và tổ chức thực hiện; bảo đảm việc tiếp dân định kỳ ít nhất 01 ngày trong tháng đối với bí thư cấp ủy cấp huyện; 02 ngày trong tháng đối với bí thư cấp ủy cấp xã; tiếp dân đột xuất, đối thoại trực tiếp với dân ít nhất 01 lần trong quý đối với bí thư cấp ủy cấp huyện và bí thư cấp ủy cấp xã vùng đồng bằng và huyện đảo Lý Sơn; 01 lần trong 6 tháng đối với bí thư cấp ủy cấp xã vùng miền núi.

Đến nay 13/13 ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã ban hành quy chế của cấp mình và tổ chức thực hiện; 56/184 cấp ủy cấp xã đã ban hành quy chế để tổ chức thực hiện; tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các bí thư cấp ủy cấp xã còn lại sớm cụ thể hóa, triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW.

Để công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân đạt hiệu quả cao, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đều ban hành Kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với nhân dân; chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, bí thư các huyện, thị, thành ủy tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và kịp thời chỉ đạo, giải quyết, khắc phục những tồn tại, vướng mắc ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”. Qua đó, tỉnh Quảng Ngãi chú trọng giải quyết đúng quy định pháp luật những đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

Ngoài việc duy trì công tác tiếp công dân định kỳ hằng tháng, từ năm 2012 - 6/2022, Bí thư Tỉnh ủy tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân với 36 lượt; bí thư các huyện, thị, thành ủy tổ chức đối thoại hơn 460 lượt; bí thư cấp xã với hơn 1700 lượt. Riêng trong năm 2021 và 6 tháng đầu Năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy đã tổ chức 3 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân: Đối thoại với đại diện đoàn viên, hội viên, phụ nữ, thanh niên về khởi nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh; đối thoại trực tuyến với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân huyện Lý Sơn; đối thoại trực tiếp với cán bộ, viên chức ngành y tế.

Trong thời gian qua, tỉnh đã duy trì tốt chủ trương người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp với công dân, đồng thời tăng cường thực hiện công tác tiếp dân định kỳ, qua đó xử lý những phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân, cũng đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp, kiên quyết không để phát sinh điểm nóng. 

Giải quyết những vấn đề nhân dân bức xúc

Qua tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy và nhân dân, bí thư cấp ủy các cấp đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vụ việc nổi cộm, bức xúc của nhân dân, nhất là những vụ việc tồn đọng, khéo dài, tạo được sự đồng tình của nhân dân và dư luận xã hội, hạn chế những bức xúc mới nảy sinh trong nhân dân. Kết quả giải quyết các vụ việc sau đối thoại đạt tỷ lệ khoảng 85%. Không chỉ kịp thời giải quyết những quyền lợi chính đáng của người dân, thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, nhiều vi phạm, sai sót của chính quyền ở địa phương cũng được chỉ đạo khắc phục.

Ngoài ra, các cấp ủy cũng đã tăng cường công tác nắm tình hình, những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm phản ánh qua đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp, lực lượng nòng cốt, cốt cán ở cơ sở... Qua đó nhiều vấn đề nhạy cảm, phức tạp mà nhân dân kiến nghị được kịp thời tổ chức đối thoại nhiều lần, nhiều cấp, điển hình như các trường hợp: Nhân dân tập trung đông người liên quan đến vụ di dời chợ Đức Phổ (cũ) vào chợ Đức Phổ (mới); Việc quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp tại xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành; Vụ nhà máy Xi măng Đại Việt ở Khu Kinh tế Dung Quất (huyện Bình Sơn); Vụ tranh chấp đất trồng và khai thác mủ cao su giữa nhân dân hai xã Bình Khương, Bình Nguyên huyện Bình Sơn với Công ty TNHH Cao su Quảng Ngãi; Việc xử lý Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt MD tại phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ; Nhà máy xử lý rác thải Nghĩa Kỳ; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực 115 ha tại xã Bình Thuận thuộc Dự án thép Hòa Phát- Dung Quất 2; Dự án Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất....

Thông qua hoạt động đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã tạo môi trường dân chủ, cởi mở, thẳng thắn giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó niềm tin của nhân dân với các cấp ủy đảng được nâng lên…

Thực tế cho thấy, mô hình bí thư cấp ủy các cấp tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân là hình thức để nhân dân có nhiều ý kiến đóng góp cho Đảng, cho các cấp chính quyền địa phương trong công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay và Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"..

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong quá trình tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy các cấp với người dân đã có khoảng 85% vụ việc, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân được chỉ đạo giải quyết. Các địa phương trong tỉnh thực hiện khá tốt quy chế bí thư cấp ủy các cấp tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân và đưa mô hình này đi vào nền nếp, trở thành công việc thường xuyên của mỗi cấp ủy các cấp./.

Theo dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày