Thứ 7, 27/04/2024, 20:23[GMT+7]

Đường tỉnh ĐT.454, đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao: Nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 2, 20/06/2022 | 08:59:07
9,551 lượt xem
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh ĐT.454 (đường 223 cũ) đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao được triển khai thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 triển khai xây dựng từ đầu tuyến đến nút giao với đường ĐH.13 dài 3,47km trên địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư.

Vướng mắc về mặt bằng tại vị trí cầu Đót, xã Vũ Hội (Vũ Thư) đang dần được tháo gỡ.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án thi công từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2023. Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành nền mặt đường đến lớp thảm bê tông nhựa hạt trung trên một số đoạn tuyến; hoàn thành 9/11 cống ngang đường; hoàn thành trụ T1, T2 và gác dầm 21m đơn nguyên bên trái công trình cầu Cọi. Hạng mục cống hộp dọc kích thước (3x3)m đã thi công hoàn thành ép cọc, hiện nay đang thi công móng cống và thân cống được 108/126m. Giá trị xây lắp ước đạt 62/137 tỷ đồng (đạt 45% giá trị hợp đồng).

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, đại diện đơn vị thi công cho biết: Đến nay công địa thi công đã hết, nhà thầu đã triển khai thi công hoàn thành trên tất cả các vị trí được bàn giao mặt bằng (nền mặt đường, rãnh thoát nước, cống ngang, cống hộp dọc, mố trụ cầu Cọi...). Hiện tại, dự án đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) trên toàn tuyến. Tại thành phố Thái Bình, tuyến đường đi qua địa phận xã Vũ Chính, phường Trần Lãm cần triển khai GPMB có chiều dài khoảng 1,27km; diện tích đất cần giải phóng khoảng 1,53ha (diện tích đất ở khoảng 0,233ha với 130 hộ dân có đất cần thu hồi). 

Bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp thành phố Thái Bình cho biết: Đến nay thành phố đã cơ bản hoàn thành GPMB đối với phần đất nông nghiệp của dự án. Về diện tích đất ở, chúng tôi đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB với đất và tài sản trên đất. Hiện dự án còn vướng mắc về GPMB diện tích đất ở chưa được giải quyết, trong đó tại phường Trần Lãm còn 240m với 60 hộ, xã Vũ Chính còn 377m với 70 hộ.

Tại huyện Vũ Thư, tuyến đường đi qua địa phận xã Vũ Hội cần triển khai GPMB có chiều dài khoảng 2,2km; diện tích đất cần giải phóng 0,602ha (diện tích đất ở khoảng 0,141ha với 54 hộ dân có diện tích đất ở cần thu hồi đất ở). Trong đó, đoạn từ UBND xã Vũ Hội (Vũ Thư) đến cầu Cọi được cho là những vướng mắc, khó khăn nhất trong công tác GPMB trên toàn tuyến. 

Ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Vũ Hội cho biết: Hiện phần diện tích đất thổ cư của 20 hộ dân chưa đủ điều kiện xác minh nguồn gốc, kiểm đếm về đất; trong đó, 15 hộ chưa đồng thuận về diện tích, chưa thống nhất về mốc giới thửa đất do có sự chênh lệch về số liệu trong sổ đỏ và diện tích đất đang sử dụng; 5 hộ chưa đồng thuận, xác minh được nguồn gốc đất (trước năm 1993 là đất ao, hiện đã xây dựng nhà ở kiên cố).

Để chủ động giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác GPMB tuyến đường tỉnh ĐT.454 đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao cũng như các công trình trọng điểm khác trên địa bàn huyện, lãnh đạo huyện Vũ Thư thường xuyên tổ chức giao ban, nắm tình hình. 

Ông Nguyễn Quang Anh, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát các vướng mắc, đặc biệt những tồn tại trong quá trình cấp sổ đỏ trước đây, dẫn đến việc hồ sơ và chỉ giới trên thực tế chưa thống nhất và cân nhắc việc thu hồi những sổ đỏ đó theo đúng quy định pháp luật. Ngay sau khi UBND tỉnh công bố biểu giá đất đối với những diện tích còn vướng mắc về mặt bằng, huyện chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện sẽ làm việc cụ thể với các hộ dân bị thu hồi đất, sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để bàn giao mặt bằng cũng như xác định nhu cầu tái định cư của từng hộ dân; giao xã Vũ Hội bố trí quỹ đất phù hợp, thuận lợi nhất để tổ chức tái định cư cho người dân. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, tự di dời cây cối, tài sản, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Xác định rõ tầm quan trọng của tuyến đường trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm việc đi lại của người dân được thuận tiện, an toàn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu chính quyền thành phố và huyện Vũ Thư thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao và cần đẩy nhanh tiến độ GPMB; tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; lập phương án xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông và đất công cộng. Đối với đơn vị thi công, cần khẩn trương hoàn thành thi công trên diện tích đất nông nghiệp đã được bàn giao mặt bằng, bảo đảm chất lượng và kỹ thuật; đồng thời có phương án bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông.

Thi công ép cọc cống hộp dọc kích thước (3x3)m tại khu vực cầu Cọi, xã Vũ Hội.

Nguyễn Thơi