Chủ nhật, 19/05/2024, 04:15[GMT+7]

Dancesport với sức khỏe cộng đồng

Thứ 2, 20/06/2022 | 09:02:29
1,711 lượt xem
Thời xưa do ảnh hưởng của nền văn hóa phong kiến, hình ảnh những kỹ nữ làm nghề nhảy chủ yếu là phục vụ cho quan lại mua vui ở lầu xanh gác tía hoặc chốn ăn chơi, cho nên các kỹ nữ này còn mang cái danh là gái nhảy, với ý miệt thị xấu xa.

Chính vì vậy, khi bộ môn Dancesport ra đời thì ở Việt Nam ban đầu rất ít người chấp nhận, những người đam mê môn này thì bị mang tiếng là chơi bời, hoặc bị cộng đồng xa lánh coi thường. Đặc biệt là trong gia đình nếu chồng thích thì vợ không ưa hoặc chồng ưa thì vợ không thích.

Dần dà ở các thành phố lớn do được tiếp cận với nền văn minh sớm hơn, bộ môn Dancesport được nhiều người hưởng ứng và phát triển từng bước lớn dần, cho đến nay bộ môn này đã có mặt ở nhiều thành phố lớn và các tỉnh dưới hình thức câu lạc bộ Dancesport lành mạnh vui tươi.

Dancesport là gì?

Thực chất, Dancesport là môn khiêu vũ thể thao, năm 1997 đã được thế giới công nhận và đưa vào hiến chương Olympic.

Dancesport có khác gì với các loại hình khiêu vũ khác?

Bộ môn Dancesport khác hẳn với các môn khiêu vũ nghệ thuật khác, nó là môn khiêu vũ không những mang tính thể thao mà còn mang tính nghệ thuật, bên cạnh đó còn mang tính cộng đồng rất đậm đà bản sắc.

Dancesport ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

1. Theo đông y thì bộ môn này có giá trị tuyệt vời về cân bằng âm dương, bình ổn huyết áp góp phần làm chậm quá trình lão hóa

Dancesport tạo nên một sự hòa hợp giữa âm dương đất trời và con người, chân chúng ta chạm đất (là âm), tay và đầu chúng ta vươn lên cao (là dương); nam (là dương) cặp đôi Dancesport cùng với nữ (là âm); tâm hồn của chúng ta bên trong tĩnh (là âm), âm nhạc du dương và ánh sáng muôn sắc màu (là dương). Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên sự tươi vui lãng mạn, thăng bằng và thư giãn - Từng tế bào trong cơ thể sẽ nhắc nhủ ta rằng chớ nên già nhanh, đừng nên lão sớm.

2. Cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng và chống trầm cảm

Khoa học đã chứng minh Dancesport giúp cải thiện lưu lượng máu lên não, tăng nồng độ oxy trong máu não, tăng hưng phấn giúp cho tăng cường trí nhớ. Bên cạnh đó các động tác luôn thay đổi và cần sự phối hợp với người cùng cặp Dancesport dẫn tới kích thích sự tập trung làm tăng cường trí nhớ của não bộ.

Một điều đặc biệt là Dancesport hoạt động mang tính tập thể và tính xã hội nên nó đã giúp cho những người bị trầm cảm hoặc những người sống một mình thoát khỏi suy nghĩ rằng mình bị cô đơn.

3. Điều hòa đường huyết, giảm mỡ máu và giảm cân, tốt cho tim mạch

Dancesport là sự kết hợp của nhiều động tác thể dục, thể thao pha lẫn cả tính nghệ thuật phối hợp lại, trong quá trình Dancesport sẽ đốt cháy nhiều năng lượng, làm cho đường và mỡ tiêu bớt đi dẫn tới giảm cân một cách rất khoa học và có chừng mực, hoạt động này rất tốt cho tim mạch.

Dancesport chỉ cần từ hai đến ba lần một tuần, đây sẽ là bài tập thay thế tốt nhất cho những bài thể dục thường ngày. Dancesport là bài tập tuyệt vời để “thu gọn” vòng hai, “săn chắc” vòng ba.

4. Tăng sự linh hoạt dẻo dai, ngăn ngừa loãng xương và làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp

Có những điệu Dancesport đòi hỏi tính linh hoạt cao, cơ thể uyển chuyển, nhiều phong cách Dancesport đôi khi cần có những bước nhảy căng, giúp cho tăng sức bền của cơ thể.
Sự uyển chuyển của Dancesport đồng thời cũng là sự lưu thông khí huyết, lưu thông các chất hoạt dịch bao khớp, giúp ngăn ngừa loãng xương và làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp rất hữu hiệu (đặc biệt là đối với phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, nồng độ estrogen giảm nếu không tập luyện có thể khiến bạn phải đối mặt với bệnh loãng xương).

5. Đời sống xã hội phong phú, tăng thêm niềm tin và sự tích cực

Tham gia vào một câu lạc bộ Dancesport sẽ mang đến cho bạn những người bạn mới mẻ, có cùng sở thích và chia sẻ với nhau những khoảng thời gian vui vẻ. Điều này giúp đời sống tinh thần trở nên phong phú hơn, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Những thuận lợi này sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống.
Mỗi điệu Dancesport mới mà bạn học được sẽ tăng thêm niềm tự tin cho bản thân, từ niềm tự tin đó sẽ lan tỏa và dần dần ảnh hưởng đến các khía cạnh tích cực khác của đời sống.

Tóm lại:

* Nếu: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa “Sức khỏe là trạng thái thoải mái toàn diện về thể chất, tinh thần và xã hội; không phải chỉ bao gồm tình trạng không có bệnh hay thương tật”.

* Thì: Dancesport cũng đem lại một phần thoải mái cả về thể chất, tinh thần và xã hội cho các bạn tham gia bộ môn này.

* Có nhiều điệu Dancesport phù hợp cho từng lứa tuổi, phù hợp với từng bệnh mãn tính khác nhau để các bạn lựa chọn, tuy nhiên các bạn cần nhờ vào sự tư vấn của các hướng dẫn viên bộ môn này.

GHI NHỚ

Môn Dancesport rất tuyệt vời
Tăng cường sức khỏe lại thảnh thơi
Nhớ chăm chỉ luyện càng son đẹp
Đừng quá say sưa, chớ lả lơi.

Bác sĩ  Bùi vũ khúc


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày