Thứ 5, 28/03/2024, 16:37[GMT+7]

Đồng hành cùng Báo Thái Bình

Thứ 2, 20/06/2022 | 09:23:36
2,251 lượt xem
Đồng hành cùng Báo Thái Bình mang đến cho độc giả tin tức nhanh nhạy, kịp thời, chuyên sâu là đội ngũ 300 thông tin viên (TTV), cộng tác viên (CTV) trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt trong đó có khoảng 30 - 40 CTV có tin, bài cộng tác thường xuyên đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền đồng thời là cầu nối đưa Báo Thái Bình đến gần hơn với độc giả.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh với nhiều bài nghiên cứu trên Báo Thái Bình được độc giả đánh giá cao.

Đối với những độc giả ưa khám phá, tìm hiểu về văn hóa dân gian Thái Bình, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh, xã Vũ Quý (Kiến Xương) là cái tên không xa lạ. Nổi tiếng với những cuốn sách như “Giai thoại văn chương Thái Bình”, “Nhận diện văn hóa làng”, “Lễ hội ở Thái Bình”... cùng nhiều kịch bản sử thi, kịch bản phim tài liệu lịch sử..., trong những năm qua, cùng các CTV chuyên mảng chính luận, nghiên cứu lịch sử văn hóa như CTV Phạm Minh Đức (thành phố Thái Bình), CTV Nguyễn Văn Thanh (Quảng Trị), CTV Nguyễn Văn Toàn (Thừa Thiên Huế)... ông đã đóng góp cho Báo Thái Bình nhiều bài nghiên cứu, tổng hợp chất lượng, được độc giả ghi nhận, đánh giá cao.

Sau khi hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra vào tháng 11/2021, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh đã có loạt bài đăng trên Báo Thái Bình: “Tạo bước đột phá trong nhận thức về văn hóa”, “Mấy vấn đề về xây dựng hệ giá trị văn hóa ở Thái Bình”, “Một vài suy nghĩ về việc chấn hưng, phát huy các giá trị truyền thống của quê hương Thái Bình”, “Phát huy giá trị văn hóa, con người Thái Bình trong quá trình hội nhập và phát triển”... 

Chia sẻ về việc cộng tác với Báo Thái Bình, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh hào hứng cho biết, ông rất thích đọc ấn phẩm báo in. Gần đây, Báo Thái Bình có mục đọc báo in trên Báo Thái Bình điện tử giúp cho tác giả có thể xem được tác phẩm của mình nằm trong tổng thể một tờ báo. Bạn bè của ông có nhiều người đang định cư tại nước ngoài cũng thường xuyên đọc Báo Thái Bình điện tử để tìm hiểu thông tin về quê hương cũng đã có phản hồi, cổ vũ ông về những bài viết được đăng tải trên Báo. Điều đó cho thấy Báo Thái Bình ngày càng nhận được sự tin yêu của độc giả, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. 

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh chia sẻ: Điều tôi tâm đắc là khâu biên tập của Báo Thái Bình rất kỹ lưỡng. Làm công tác nghiên cứu, tôi thường xuyên trích dẫn nguồn từ Báo Thái Bình vào công trình nghiên cứu của mình và thấy rất chuẩn xác từ chính tả, sự kiện, tên đất, tên người... Bên cạnh đó, Báo Thái Bình cũng đã khai thác được sức sáng tạo của đội ngũ CTV các thế hệ, từ các bác ngoài 80 tuổi cho tới các anh chị em ở tuổi đôi mươi là do đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên của Báo rất trân trọng các TTV, CTV.  

Song song với các tin, bài ở nhiều thể loại như thơ, truyện ngắn, bút ký, tản văn, bài phản ánh, phóng sự, bài nghiên cứu, video clip... hiện nay, còn có các chuyên mục trên Báo Thái Bình điện tử do CTV hoàn toàn đảm nhận. Triển khai mỗi tuần một số, chuyên mục phát thanh “Trang địa phương” trên Báo Thái Bình điện tử do đài truyền thanh truyền hình các huyện, thành phố thực hiện đã được gần 30 số phát sóng. 

Trực tiếp tham gia vào các khâu từ biên tập đến hoàn thiện chuyên mục, CTV Nguyễn Thị Hường, Phó Trưởng Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Tiền Hải cho biết: Lợi thế của đài truyền thanh truyền hình huyện, thành phố là làm phát thanh. Chính vì vậy, khi Báo Thái Bình điện tử mở chuyên mục cộng tác “Trang địa phương” với nền tảng là phát thanh, chúng tôi rất tích cực tham gia bởi đây là cơ hội để chúng tôi được học hỏi, giao lưu với các đơn vị khác. Sau một thời gian thực hiện “Trang địa phương”, điều rất thú vị là dù đã quen thuộc với các chương trình phát thanh nhưng đối với chương trình này, tất cả các khâu từ lựa chọn đề tài, biên tập, triển khai thực hiện đều được làm một cách công phu và cẩn thận hơn. Chúng tôi cũng thường xuyên nghe đi nghe lại các số phát sóng của chương trình trên Báo Thái Bình điện tử. Do việc lưu trữ trên Báo được rất lâu và có thể thường xuyên nghe lại nên với mỗi số thực hiện, chúng tôi lại nỗ lực làm mới mình hơn từ cách lựa chọn thông tin, cách truyền đạt và khâu hậu kỳ.

Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Quỳnh Phụ thực hiện chương trình cộng tác Trang địa phương trên Báo Thái Bình điện tử.

Chia sẻ về việc cộng tác với Báo Thái Bình, CTV Lại Thị Thương, Phó Trưởng Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Quỳnh Phụ cho biết: Phòng nghiệp vụ của Báo đã lập nhóm zalo CTV giúp chúng tôi được cập nhật rất kịp thời những định hướng, đề tài và được gợi ý cách làm cho những vấn đề cụ thể. Điều đáng mừng là mỗi tác phẩm dù đã được sử dụng hay chưa được sử dụng, chúng tôi cũng đều nhận được sự kết nối, trao đổi để từ đó có thể có cách thể hiện tốt hơn. Chúng tôi mong trong thời gian tới sẽ có những lớp tập huấn nghiệp vụ dành riêng cho CTV. Từ đó CTV có thể hoàn thiện hơn trong việc góp sức mình đồng hành cùng Báo Thái Bình trong tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị.

Mỗi người một công việc, một sở trường, một thế mạnh nhưng tựu trung ở các TTV, CTV của Báo Thái Bình là lòng nhiệt huyết, tận tâm và say mê với nghề báo. Nỗ lực cố gắng từng ngày, họ đang dần trở thành một phần không thể thiếu, là cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Tú Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày