Chủ nhật, 05/05/2024, 00:10[GMT+7]

Nâng cao năng lực đội ngũ phóng viên

Thứ 3, 21/06/2022 | 08:35:36
4,519 lượt xem
Trong dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh luôn làm tốt chức năng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, ngày càng khẳng định vị thế là kênh thông tin quan trọng, tuyên truyền có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để đạt được điều đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ phóng viên để mỗi phóng viên có thể phát huy tốt nhất năng lực, sở trường của mình ngày càng được Hội Nhà báo Thái Bình quan tâm, chú trọng.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại cơ sở.

Hiện nay, tại Thái Bình có 3 cơ quan báo, tạp chí của tỉnh, 8 đài truyền thanh truyền hình cấp huyện và 260 đài truyền thanh cấp xã. Toàn tỉnh có gần 200 cán bộ, phóng viên, biên tập viên với các loại hình báo chí: báo in, truyền hình, phát thanh, báo điện tử. Trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động tác nghiệp của phóng viên có những giai đoạn gặp khó khăn nhưng hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh vẫn chuyển biến tích cực. Trong đó, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí, các quy định pháp luật của Nhà nước, lượng thông tin đăng tải trên các ấn phẩm báo chí thường xuyên được cập nhật phong phú, đa dạng với nội dung bám sát các sự kiện chính trị - thời sự của tỉnh, những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm và hoạt động của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị.

Trong thời điểm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí là cùng với tăng cường các yếu tố về hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị làm báo hiện đại, phải chú trọng việc đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ, phóng viên đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong xu thế mới. Với vai trò của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, Hội Nhà báo Thái Bình đã thường xuyên quan tâm tập hợp, bồi dưỡng, rèn luyện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo. Ngay cả trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19, các lớp tập huấn trực tiếp phải tạm hoãn, phóng viên của các cơ quan báo chí trong tỉnh vẫn được tập huấn về kỹ năng làm báo qua phần mềm trực tuyến với các giảng viên của Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam. 

Phóng viên báo Thái Bình tác nghiệp.

Hiện nay, song song với các lớp tập huấn nghiệp vụ trực tiếp, hội viên của Hội Nhà báo Thái Bình tiếp tục được tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn ngày tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đội ngũ những người làm báo Thái Bình hôm nay cũng không ngừng tự rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, tìm tòi những cách làm mới, cách thể hiện sáng tạo. Từ đó, chất lượng nghiệp vụ của hội viên Hội Nhà báo Thái Bình từng bước được nâng cao, góp phần đưa đến cho công chúng những tác phẩm báo chí ấn tượng, có sự tìm tòi, đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng.

Góp phần mang đến cho công chúng nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, Hội Nhà báo Thái Bình thường xuyên phát động cán bộ, phóng viên Báo Thái Bình, Đài Phát thanh  Truyền hình Thái Bình tích cực tham gia các giải báo chí quốc gia, giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, giải báo chí do các ngành và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức; nhiều nhà báo đã đạt giải cao tại các cuộc thi, giải báo chí, trong đó tại giải báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021, trong 6 tác phẩm tham gia giải của hội viên Hội Nhà báo Thái Bình có 2 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo và đạt giải. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, Ban Biên tập Báo Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình đã xây dựng quy chế xét thưởng các tin, bài, ảnh, clip chất lượng cao hàng tháng. Đây là giải pháp quan trọng để khuyến khích phóng viên sáng tạo những tác phẩm báo chí vừa bảo đảm đúng định hướng, trung thực, khách quan, vừa có sức thuyết phục, hấp dẫn, thu hút bạn đọc.

Tuy nhiên, đứng trước những thách thức và cơ hội song hành của xu hướng phát triển mạnh mẽ các phương tiện thông tin, truyền thông, cùng với nâng cao chất lượng các ấn phẩm, báo in, báo điện tử, báo hình hướng tới tăng tính tương tác, cập nhật thông tin nhanh hơn, sống động hơn, tích hợp đa phương tiện trong một tác phẩm báo chí. Bên cạnh đó, đội ngũ những người làm báo của Thái Bình thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện; đẩy mạnh học tập và thực hiện tốt 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của cơ quan báo Đảng địa phương, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Trước xu hướng thông tin trên mạng ngày càng nhiều, có cả những thông tin tốt và thông tin xấu, độc, hơn ai hết, mỗi người làm báo của Thái Bình đều đề cao trách nhiệm, chọn lọc thông tin, làm tốt chức năng định hướng dư luận xã hội, hướng người dân vào những giá trị chân, thiện, mỹ, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, những người làm báo hôm nay nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nguyện chung sức đồng lòng xây dựng cơ quan báo chí của Thái Bình ngày càng đổi mới và hấp dẫn bạn đọc, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của báo chí tỉnh nhà.


Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày