Thứ 5, 02/05/2024, 18:01[GMT+7]

“Mẹ đỡ đầu” - kết nối yêu thương

Thứ 2, 27/06/2022 | 09:02:28
3,430 lượt xem
Với những trẻ em kém may mắn, sự thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần là vô cùng lớn. Khi đó, sự quan tâm, động viên, chia sẻ của toàn xã hội với các em rất đáng quý. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” dù mới được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đông Hưng triển khai song đã được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng, lan tỏa thông điệp nhân văn và có nhiều sự giúp đỡ đầy ý nghĩa đến với các em.

Em Vũ Thị Thu Huyền, xã Đông La (Đông Hưng) được Hội LHPN xã kết nối mạnh thường quân nhận đỡ đầu.

Sinh ra trong một gia đình có đầy đủ tình yêu thương của bố mẹ, thế nhưng căn nhà của Phạm Văn Đạt, thôn Năm, xã Đông Quang giờ đây chỉ còn một mình em. Đạt năm nay 11 tuổi, bố mẹ em lần lượt qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Thương em còn nhỏ, ông bà ngoại nhận nuôi cháu nhưng ông bà đã già, thu nhập trông vào vài sào ruộng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh ấy, Hội LHPN xã Đông Quang đã nhận đỡ đầu, đồng hành cùng Đạt trong học tập và cuộc sống đến khi em 18 tuổi. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ gần 55 triệu đồng giúp em vơi bớt khó khăn. 

Phạm Văn Đạt chia sẻ: Bố em mất sớm, hai mẹ con nương tựa vào nhau nhưng rồi mẹ cũng bỏ em đi. Giờ em chỉ còn một mình, ông bà nội ở xa, em ở với ông bà ngoại. Em chỉ mong được đi học, đi làm để có tiền xây lại ngôi nhà lấy chỗ thờ cúng bố mẹ và phụ giúp ông bà.

Không chỉ có Phạm Văn Đạt mà em Vũ Hoàng Ngân, thôn Cộng Hòa mồ côi bố, mẹ bỏ đi biệt tích và em Vũ Đức Mạnh, thôn Hưng Đạo Tây mồ côi mẹ cũng được Hội LHPN xã Đông Quang nhận đỡ đầu với mức 200.000 đồng/em/tháng tới khi 18 tuổi. Thực hiện chương trình này, Hội LHPN xã luôn có sự đồng hành của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ và các mạnh thường quân. 

Chị Vũ Thị Thảo, thôn Cộng Hòa cho biết: Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN triển khai rất hữu ích, tôi muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình để các cháu có hoàn cảnh khó khăn bớt tủi thân, có điều kiện vươn lên trong học tập và cuộc sống. Mong các cấp hội phụ nữ có thêm nhiều mô hình ý nghĩa, có nhiều nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục được tới trường.

Chồng mất sớm, gánh nặng gia đình dồn cả lên vai chị Mai Thị Hương, thôn Anh Dũng, xã Đông La. Thu nhập của chị vốn đã bấp bênh, nay lại mắc bệnh hiểm nghèo, do vậy cuộc sống của 2 con chị không được đủ đầy như bạn bè. Nhằm giúp con gái chị Hương là cháu Vũ Thị Thu Huyền, học sinh lớp 5D, Trường Tiểu học Đông La yên tâm học tập, thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, từ tháng 6/2022, Hội LHPN xã Đông La đã vận động cán bộ, hội viên, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cháu Huyền với số tiền 2 triệu đồng/năm đến năm 2027. 

Thu Huyền tâm sự: Cháu rất xúc động khi nhận được sự quan tâm của Hội LHPN xã, cháu xin cảm ơn các cô, các bác và nhà hảo tâm. Cháu hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng mọi người.

Không chỉ đến với các em bằng trách nhiệm, bằng tình thương mà những “người mẹ đặc biệt” này là chỗ dựa, là người đồng hành cùng các em có hoàn cảnh đặc biệt trên bước đường vượt khó. 

Chị Bùi Thị Mỹ Lộc, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông La cho biết: Các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã nhiều, vì vậy Hội LHPN xã đã rà soát, lựa chọn các em khó khăn nhất để đỡ đầu giai đoạn I đến năm 2027, sau đó tiếp tục rà soát để đỡ đầu giai đoạn II. Vì thời gian hỗ trợ kéo dài, để có nguồn kinh phí duy trì, Hội LHPN xã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân cùng đồng hành hướng tới mục tiêu 100% trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đỡ đầu.

Huyện Đông Hưng hiện có khoảng 500 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, với nguồn kinh phí từ việc trích quỹ hội, thu gom phế liệu bán lấy tiền, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay góp sức, đến nay các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện Đông Hưng đã đỡ đầu 33 trẻ mồ côi, tổng số tiền trao năm thứ nhất gần 53 triệu đồng. 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Để chung tay giúp các cháu vẫn được tới trường, thời gian tới, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội tiếp tục rà soát những trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận đỡ đầu, chỉ đạo 14 xã, thị trấn còn lại mỗi xã đỡ đầu ít nhất 1 cháu. Mức hỗ trợ 1,2 - 2 triệu đồng/cháu/năm. Riêng Hội LHPN huyện sẽ rà soát và dự kiến đỡ đầu 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức 2 triệu đồng/cháu/năm, trao vào dịp khai giảng năm học mới.

Bằng sự đồng cảm và tình yêu thương con trẻ, những người “Mẹ đỡ đầu” đã dang rộng vòng tay yêu thương, trở thành điểm tựa tiếp thêm nghị lực cho các em nhỏ mồ côi tự tin vượt qua khó khăn, vững bước trên con đường đi tới tương lai.

Hội LHPN xã Đông Quang trao chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho 3 trẻ mồ côi. 

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày