Thứ 2, 06/05/2024, 04:42[GMT+7]

“Nỗi lòng của bố”

Thứ 2, 27/06/2022 | 10:16:27
898 lượt xem
Biểu diễn tiểu phẩm truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) là chương trình đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện song song với hoạt động đồng diễn thể thao không khói thuốc lá ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Biểu diễn tiểu phẩm truyền thông “Nỗi lòng của bố” tại xã Minh Quang (Kiến Xương).

“Nỗi lòng của bố” là chủ đề và nội dung chính xuyên suốt buổi truyền thông về PCTHCTL đã và đang được thực hiện tại một số địa phương trong tỉnh. Tiểu phẩm kể về một ông bố là người nghiện thuốc lá lâu năm. Từ sau khi vợ mất vì căn bệnh ung thư, buồn chán, ông càng hút thuốc lá nhiều hơn nên sức khỏe ngày càng sa sút. Vì lo cho bố sẽ mắc bệnh như mẹ, con gái ông quyết tâm tìm cách để bố cai thuốc lá. Sau thời gian được tuyên truyền, thuyết phục, người bố đã hiểu ra và đã quyết tâm cai thuốc lá, lấy lại sức khỏe, niềm vui cho các con. Tiểu phẩm mang màu sắc, cách thể hiện vừa có yếu tố bi kịch vừa có hài kịch nhưng chứa đựng những thông điệp cần quan tâm, đó là những con số đáng báo động về tác hại của thuốc lá và hệ lụy mà thuốc lá gây ra với con người. Đó còn là tiếng nói của chính những người trong cuộc về tác hại của thuốc lá và cách PCTHCTL. 

Thông qua tiểu phẩm, người xem sẽ nhận thấy có mình trong đó. Từ “Nỗi lòng của bố” mà có thể sẽ thay đổi nhận thức về sự nguy hiểm của thuốc lá từ đó chuyển biến trong hành động để có thể cùng nhau xây dựng những gia đình không khói thuốc và xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Bà Vũ Thị Lý, xã Thái Phúc (Thái Thụy) chia sẻ: Nhà tôi vẫn còn có người hút thuốc lá, thuốc lào nên khi xem tiểu phẩm với những kiến thức được cung cấp về tác hại nguy hiểm từ khói thuốc lá cho người trực tiếp hút cũng như những người xung quanh, tôi sẽ phải vận động gia đình, người thân sớm từ bỏ thuốc lá, thuốc lào. Thuốc lá đang gây hại biết bao người và nếu không từ bỏ thì hại cả thế hệ mai sau nữa.

Còn bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thái Phúc cho biết: Tôi thấy hình thức tuyên truyền này dễ hiểu, tạo sự lôi cuốn cho người xem, giúp người xem dễ tiếp thu, sau đó ai cũng có cái nhìn đầy đủ về tác hại của việc hút thuốc lá. Tôi mong hình thức sân khấu hóa như này cần được nhân rộng và đẩy mạnh hơn nữa ở nhiều địa phương.

Tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá và các văn bản Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá... những vấn đề tưởng chừng như khô khan, khó nhớ đã được sân khấu hóa ngắn gọn, súc tích khiến người xem dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Các buổi biểu diễn truyền thông có tác dụng tuyên truyền rất tốt và đã chuyển tải thành công thông điệp “Vì sức khỏe của cộng đồng - Hãy nói không với thuốc lá” đến đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương.

Ông Trần Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang (Kiến Xương) sau khi xem xong các tiết mục biểu diễn chia sẻ: Nội dung tuyên truyền rất hiệu quả, thông qua nội dung tiểu phẩm đã tác động mạnh mẽ đến người xem. Mỗi người đều nhận thức rõ hơn về tác hại của thuốc lá, qua đây sẽ góp phần lan tỏa ra trong nhân dân về việc bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Đối với địa phương cũng sẽ ban hành những kế hoạch hành động và những tiêu chí cụ thể, đưa nội dung không hút thuốc lá vào trong tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...

Việc giúp một người đang nghiện thuốc lá từ bỏ hút thuốc thực sự là điều không dễ dàng. Nhiều người gặp khó khăn khi cai thuốc lá hoặc dễ bị tái nghiện sau một thời gian ngừng sử dụng. Chính vì vậy, chọn cách thức truyền thông phù hợp chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp người dân nhận thức được tác hại khôn lường của thuốc lá gây ra đối với sức khỏe con người. Truyền thông đã góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong cộng đồng, có rất nhiều người ủng hộ hoạt động truyền thông PCTHCTL và đã giảm hút, nhiều người đã bỏ hẳn được thuốc lá.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày