Thứ 5, 16/05/2024, 04:53[GMT+7]

Kiến Xương: Chú trọng phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Thứ 3, 28/06/2022 | 08:36:40
2,179 lượt xem
Nhằm hạn chế những vụ đuối nước thương tâm trong dịp nghỉ hè, các cơ quan chức năng huyện Kiến Xương đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho trẻ em.

Hàng năm, Trường Tiểu học thị trấn Kiến Xương đều mở các khóa học bơi cho học sinh.

Kiến Xương là địa phương có số lượng ao, hồ khá lớn, mỗi dịp nghỉ hè, các em học sinh thường hay rủ nhau đi tắm, vì vậy nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao. Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, trong năm 2021 toàn huyện xảy ra 6 vụ đuối nước, từ đầu năm 2022 đến nay xảy ra 4 vụ. Để hạn chế tai nạn thương tâm, vào mùa nắng nóng năm nay, huyện Kiến Xương đã triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, chủ động đưa trẻ đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Phối hợp truyền thông cung cấp thông tin kịp thời, cảnh báo những địa điểm, khu vực dễ xảy ra tai nạn đuối nước; phổ biến các kiến thức cơ bản về đuối nước, các nguy cơ gây đuối nước trẻ em, cách phòng tránh và sơ cứu đúng cách cho người dân và trẻ em. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện cho biết: Để thực hiện hiệu quả việc dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em, ngay từ đầu tháng 5 Trung tâm phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân luyện tập môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2022. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức các khóa dạy bơi cho học sinh hè năm 2022 tại các cơ sở giáo dục trong toàn huyện. Theo đó, các trường chủ động rà soát, thống kê số lượng học sinh đã biết bơi và chưa biết bơi, tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh để các em tự nguyện đăng ký học bơi. Căn cứ danh sách đăng ký, nhà trường xây dựng kế hoạch, chủ động liên hệ với Trung tâm tổ chức dạy bơi cho học sinh. Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện sẽ xây dựng kế hoạch, lịch dạy bơi cho các trường và chuẩn bị hệ điều kiện thuận lợi nhất để tổ chức dạy bơi hiệu quả.

Hiện nay, Trường Tiểu học thị trấn Kiến Xương phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức các khóa học bơi cho 85 cháu. 

Phụ huynh Lê Thị Đào chia sẻ: Khi các vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn cả nước nói chung, trong tỉnh nói riêng tôi rất lo lắng. Do vậy, tôi đã đăng ký cho con tham gia khóa học ngay từ đầu hè. Đến nay con tôi không chỉ biết các kỹ năng bơi cơ bản mà còn nâng cao thể chất, vui khỏe hơn ngày chưa học nên chúng tôi yên tâm. 

Thầy giáo Phan Văn Lĩnh dạy bơi cho biết: Chúng tôi dạy 3 ca liên tục trong buổi sáng, mỗi ca có 3 giáo viên và dạy không quá 30 cháu/ca. Ngoài các kỹ thuật bơi cơ bản dưới nước, chúng tôi còn trang bị cho các cháu cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm khi bơi, giúp các cháu có đầy đủ kỹ năng an toàn khi ở dưới nước. 

Cô giáo Trần Thị Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Hàng năm nhà trường đều mở các khóa học bơi bằng bể di động, ký hợp đồng với những giáo viên dạy giỏi về dạy đồng thời cử giáo viên của trường tham gia quản lý lớp. Năm nay, nhà trường phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện đưa 200 học sinh và phụ huynh đến dự lễ khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân luyện tập môn bơi phòng, chống đuối nước, tham quan các mô hình bể bơi nên các bậc phụ huynh rất phấn khởi. Kết thúc khóa học, học sinh đã được trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, được cấp chứng chỉ, góp phần phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Ngoài các bể bơi di động, 3 địa phương ở Kiến Xương đã xây dựng bể bơi cố định đạt tiêu chuẩn. 

Tại bể bơi của khách sạn Newday (thị trấn Kiến Xương), thầy giáo Đặng Quốc Vương cho biết: Là giáo viên dạy thể dục nên năm nào tôi cũng mở các lớp dạy bơi cho các cháu trên địa bàn huyện, bình quân mỗi năm từ 4 - 5 khóa, mỗi khóa có từ 15 - 20 học sinh theo học. Tôi dạy các cháu các bước bơi an toàn, đúng cách lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức, trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ. Từ đầu hè đến nay, tôi đã mở được 4 khóa, dự tính sẽ mở thêm 3 khóa tiếp theo với mục tiêu sẽ giúp cho trên 100 cháu hoàn thành nội dung khóa học và biết bơi.

Để  phòng, chống đuối nước cho trẻ em hiệu quả, huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để các bậc phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, theo sát hoạt động hàng ngày của con em, tránh xa các nguy cơ đuối nước, giúp các em có kỳ nghỉ hè vui tươi, an toàn.

Khởi động trước khi bơi của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Kiến Xương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày