Thứ 7, 18/05/2024, 21:51[GMT+7]

Những gương mặt đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên

Thứ 4, 29/06/2022 | 09:01:37
20,824 lượt xem
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên vừa qua có 9 học sinh đạt điểm cao nhất của 9 lớp chuyên, trong đó 8 em là học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình), 1 em là học sinh Trường THCS Tân Hòa (Vũ Thư). Gặp gỡ và trò chuyện với 2 trong 9 học sinh này, chúng tôi thấy ở các em niềm đam mê, nghị lực và bền bỉ để theo đuổi đam mê của mình.

Nguyễn Gia Bảo, thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên.

Thủ khoa đến từ lớp học đặc biệt

Với tổng điểm 48,05 điểm (trong đó môn Toán chuyên 9,75 điểm, Tiếng Anh 9,8 điểm, Ngữ văn 9 điểm, Toán 9,75 điểm), Nguyễn Gia Bảo, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Lương Thế Vinh không chỉ là thủ khoa của lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thái Bình mà em còn trở thành thủ khoa của trường trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên vừa qua. Với thầy cô giáo, bạn bè, Gia Bảo là cậu học trò đặc biệt bởi không chỉ ngoan ngoãn, học giỏi, em luôn hòa đồng và giúp đỡ các bạn trong lớp. 

Thầy giáo Dương Sơn Ý, giáo viên chủ nhiệm lớp 8 và lớp 9 của Gia Bảo chia sẻ: Gia Bảo là lớp phó học tập của lớp. Không chỉ chăm ngoan, học giỏi toàn diện, em còn biết chơi cờ vua và luôn giúp đỡ các bạn trong học tập cũng như cuộc sống, vì vậy bạn bè trong lớp rất quý mến và ngưỡng mộ em. Gia Bảo cũng là một học sinh khiến tôi rất ấn tượng bởi niềm đam mê học hỏi và sự bền bỉ để có những bứt phá trong học tập. Vì thế mà khá lâu rồi, trong nhóm đội tuyển tôi chủ nhiệm mới có một học sinh đạt điểm số tuyệt đối 20/20 điểm trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh như Gia Bảo. 

Để đạt được thành tích trên, Gia Bảo luôn cố gắng, tự giác trong học tập. Em chia sẻ: Ở trên lớp em cũng học như các bạn. Khi về nhà, sau khi làm xong bài tập, em thường lên mạng tìm những dạng đề và xem bài giảng của các thầy cô giáo cấp II, cấp III và các giảng viên đại học. Chia sẻ về dự định, Gia Bảo cho biết trước mắt em sẽ tiếp tục phấn đấu ở môi trường học tập mới, mục tiêu của em là được vào đội tuyển Toán và đạt giải ở kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Tại lớp 9A6, Trường THCS Lương Thế Vinh không chỉ có Nguyễn Gia Bảo đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Bình. Thầy giáo Dương Sơn Ý cho biết thêm: Lớp tôi chủ nhiệm có 43 học sinh thì 37 em đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Bình, 6 em đỗ vào Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Trong đó 24 em đỗ chuyên Toán, 12 em đỗ chuyên Tin và 1 em đỗ chuyên Anh. 

Cùng với Gia Bảo, em Bùi Đức Long cũng là học sinh có điểm số cao nhất của lớp chuyên Tin với 43 điểm. Bên cạnh sự định hướng của thầy cô giáo thì việc tự học chính là bí quyết giúp các em hiểu sâu và nhớ kỹ kiến thức. Sau mỗi tiết Toán, các em nhờ tôi giảng giải thêm những kiến thức chưa hiểu rõ. Trong các buổi học đội tuyển, mỗi khi có bài tập khó, các em không chờ đợi sự gợi ý từ giáo viên mà sẽ chủ động suy nghĩ và bàn bạc để đưa ra những phương pháp giải mới, sáng tạo. Không chỉ môn Toán mà với tất cả các môn học, các em đều chú trọng việc nắm vững lý thuyết vì đó là nền tảng để giải quyết mọi bài tập. Đây là năm học khiến tôi và nhiều thầy cô giáo trong trường khá vui mừng vì những “trái ngọt” mà các em mang lại.

Cô học trò học đều tất cả các môn

Vượt qua 216 thí sinh dự thi, Đặng Thị Mai Anh, Trường THCS Tân Hòa (Vũ Thư) đã trở thành thí sinh có tổng điểm cao nhất đỗ vào lớp chuyên Văn của Trường THPT Chuyên Thái Bình với 44,7 điểm. 

Mai Anh chia sẻ: Lúc đi thi em cũng có phần áp lực vì Ngữ văn là môn chuyên có rất đông thí sinh dự thi, tỷ lệ chọi là 1/16,2 thí sinh. Đây đều là những bạn có học lực giỏi và đạt nhiều thành tích trong học tập, đặc biệt đã tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Tuy nhiên, em luôn tự nhủ sẽ tập trung cao độ, làm bài với năng lực của mình để không có gì tiếc nuối về bài thi. Sau khi thi xong, em cũng đã dự đoán được điểm số của mình nhưng không nghĩ mình sẽ đạt được tổng điểm cao nhất. 

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Mai Anh cho biết em luôn tự nhắc nhở bản thân “trên con đường dẫn đến thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” nên em quyết tâm cao trong học tập. Ở trường, em tập trung cao vào bài giảng của thầy cô giáo để hiểu bài, có gì không hiểu sẽ hỏi thầy cô luôn bởi điều này sẽ giúp em ghi nhớ được kiến thức tốt nhất. Về nhà, em dành thời gian luyện tập và củng cố nâng cao kiến thức theo mức độ khó dần. 

Cô giáo Vũ Hồng Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp Mai Anh cho biết: Em rất tự giác trong học tập. Khi thi xong, tôi nghĩ khả năng cao cô học trò thông minh sẽ nằm trong top những bạn được điểm cao bởi suốt những năm học THCS, em luôn có “phong độ” ổn định ở tất cả các môn, đặc biệt là môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Đặng Thị Mai Anh, Trường THCS Tân Hòa (Vũ Thư) đạt điểm cao nhất môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên.

Anh Đặng Văn Cường, bố của Mai Anh chia sẻ: Từ lớp 6 đến lớp 9 con luôn tự giác học tập, rất ít khi thấy con tham gia các lớp học thêm. Vợ chồng tôi cũng không tạo áp lực cho con là phải thi đỗ vào trường chuyên, tuy nhiên đây là ngôi trường con mơ ước được đặt chân đến nên con rất nỗ lực để chinh phục ước mơ của mình. Thời gian tới, gia đình sẽ luôn đồng hành cùng con trong quá trình học tập và động viên con tiếp tục theo đuổi ước mơ và hoài bão của mình.  

Vui mừng với kết quả đạt được nhưng Nguyễn Gia Bảo và Đặng Thị Mai Anh vẫn tự nhắc nhở bản thân không chủ quan, thỏa mãn với kết quả ban đầu mà cần tiếp tục học tập, rèn luyện, khắc phục khó khăn, duy trì phong độ học tập, cố gắng nhiều hơn nữa ở chặng đường tiếp theo, phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng để sau này trở thành người công dân có ích cho quê hương, đất nước.

Đặng Anh