Thứ 2, 20/05/2024, 07:19[GMT+7]

Chào mừng ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7 Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Thứ 6, 01/07/2022 | 08:53:09
1,496 lượt xem
Từ lâu nay, bảo hiểm y tế (BHYT) đã thể hiện được ý nghĩa nhân đạo, tính nhân văn trong chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội. Đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thì tấm thẻ BHYT càng đặc biệt có ý nghĩa, là điểm tựa, giúp giảm phần lớn chi phí khám chữa bệnh (KCB) khi không may họ bị ốm đau, bệnh tật. Nhân kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam (1/7), phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về nội dung này.

Việc tham gia BHYT sẽ giúp người bệnh giảm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh.

Phóng viên: Xin ông cho biết về tình hình thực hiện công tác KCB BHYT trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022?

Ông Trần Thiên Thai: Mạng lưới cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng; tính đến tháng 6/2022, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT trực tiếp với 44 cơ sở y tế (26 cơ sở KCB công lập, 18 cơ sở KCB ngoài công lập); ngoài ra, các trạm y tế xã tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT với các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.

Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH tỉnh đã giám định và chi trả cho 910.825 lượt người KCB nội, ngoại trú tại tỉnh với số tiền là 566,8 tỷ đồng, chiếm 36,3% dự toán chi KCB BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 582/QĐ-TTg, ngày 13/5/2022.  Quyền lợi BHYT của người dân ngày càng được bảo đảm, nhiều bệnh nhân chi phí KCB hàng trăm triệu đồng đều được quỹ BHYT chi trả. 6 tháng đầu năm 2022, có 1.267 lượt bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị trên 50 triệu đồng, cao nhất điều trị trong tỉnh là 262,7 triệu đồng, đi tuyến trung ương cao nhất là 824,5 triệu đồng và vẫn đang tiếp tục điều trị.

Phóng viên: Trên địa bàn tỉnh hiện có bao nhiêu người tham gia BHYT? Trong đó có bao nhiêu người tham gia BHYT hộ gia đình? Người muốn tham gia BHYT hộ gia đình phải làm thủ tục gì, thưa ông?

Ông Trần Thiên Thai: BHYT là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho mọi người dân. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHYT để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng và lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT; từ đó tích cực tham gia để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.628.566 người tham gia BHYT, đạt 87,1% dân số, trong đó có 478.903 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia. Người dân đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình chỉ cần lập tờ khai tham gia theo mẫu hướng dẫn tại đại lý thu BHXH, BHYT. Hơn nữa, Nhà nước có chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình cho các thành viên cùng tham gia trong năm tài chính, cụ thể: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (tức 804.600 đồng/năm); người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất (tức 563.220 đồng/năm); người thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất (tức 482.760 đồng/năm); người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất (tức 402.300 đồng/năm); từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất (tức 321.840 đồng/năm).

Cộng tác viên đại lý thu BHYT xã Bình Thanh (Kiến Xương) hướng dẫn người tham gia BHYT hộ gia đình.

Phóng viên: Xin ông cho biết các giải pháp BHXH tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa công tác KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia?

Ông Trần Thiên Thai: Để nâng cao chất lượng công tác KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân vào tính ưu việt của chính sách BHYT và lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT, BHXH tỉnh tập trung triển khai các nội dung sau:

BHXH tỉnh phối hợp Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý tốt việc KCB BHYT. Tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh toán chi phí KCB BHYT và báo cáo Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh các nội dung vượt thẩm quyền. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHYT; phát triển mở rộng diện bao phủ BHYT. Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời với Sở Y tế để chỉ đạo các cơ sở y tế chú trọng nâng cao chất lượng KCB, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định.

Chủ động tham gia, phát huy hiệu quả hơn vào quá trình đấu thầu mua thuốc sử dụng tại các cơ sở KCB, bảo đảm đủ thuốc cho người bệnh BHYT. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sử dụng chi phí KCB BHYT, phòng, chống lạm dụng quỹ KCB BHYT. Thực hiện nghiêm túc quy trình giám định, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, phát hiện kịp thời những sai sót, bất cập trong sử dụng quỹ BHYT. Tổ chức các hội nghị đối thoại, phổ biến, tư vấn chính sách BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tính ưu việt của việc tham gia BHYT; đồng thời cũng lắng nghe những ý kiến phản ánh của người dân để phối hợp với ngành y tế điều chỉnh kịp thời.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Duy Tùng
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày