Thứ 6, 19/04/2024, 15:18[GMT+7]

Tấm thẻ nhân văn

Thứ 6, 01/07/2022 | 08:58:12
2,534 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với sức khỏe của nhân dân. Với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không may bị bệnh trọng thì thẻ BHYT thực sự là chiếc “bùa hộ mệnh” giúp họ vượt qua khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Hải, xã Thụy Bình (Thái Thụy) được quỹ BHYT chi trả 361 triệu đồng trong hơn một năm qua.

Vừa mới nghỉ hưu, bà Phạm Thị Lê, tổ dân phố số 7, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy những tưởng sẽ có thời gian nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, vui vầy bên con cháu. Ai ngờ, căn bệnh bạch cầu dạng tủy quái ác đã làm bà và gia đình dường như suy sụp. Chưa nói đến mức độ nguy hiểm của căn bệnh, chỉ nghĩ đến việc lấy đâu ra kinh phí để chữa trị đã khiến cả gia đình phải đau đầu. Rất may, nhờ có tấm thẻ BHYT mà bà Lê được giảm tới 95% chi phí khám chữa bệnh. Trong năm 2021, bà được quỹ BHYT chi trả tới 336 triệu đồng sau 7 lần điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Bà Lê chia sẻ: Thực sự nếu không có BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh thì bản thân tôi cũng chẳng biết lấy đâu ra tiền. Biết là bệnh trọng, chi phí tốn kém nhưng nhờ có thẻ BHYT mà tôi vẫn lạc quan, yên tâm điều trị. Tham gia BHYT là việc chúng ta nên làm, đấy là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước dành cho người dân.

Lúc còn trẻ, chị Nguyễn Thị Hải ở xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy đi lao động xuất khẩu nước ngoài, tích lũy được ít vốn liếng những tưởng sẽ là “của để dành” để chăm lo cho gia đình và phòng thân khi về già. Tuy vậy, chị phát hiện mình bị mắc bệnh u ác buồng trứng. Bệnh ngày một trở nặng, chi phí điều trị tốn kém làm cho kinh tế của gia đình ngày một khó khăn. Nhờ việc tham gia BHYT hộ gia đình nên dù trải qua 18 lần truyền hóa chất với số tiền chi trả lên tới 361 triệu đồng trong hơn một năm qua, chị vẫn đang tiếp tục được điều trị. Chị Hải tâm sự: Tôi mới tham gia BHYT hộ gia đình, sau một thời gian thì phát hiện mình bị bệnh. Tôi thấy may mắn vì nhờ có BHYT nên đã giảm được rất nhiều chi phí khám chữa bệnh. Mọi người nên tham gia BHYT để ai cũng có cái “phao cứu sinh” khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 211.250 người tham gia BHYT, chiếm 88,5% dân số. Theo thống kê hàng năm, số lượng người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh có chi phí khám chữa bệnh cao chiếm khoảng 10 - 15% số bệnh nhân và thường tập trung vào những trường hợp có bệnh mãn tính cần phải điều trị kéo dài. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, có trên 550 trường hợp có chi phí khám chữa bệnh cao. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thái Thụy đã tập trung đôn đốc thu, giảm thiểu nợ đọng ở mức thấp nhất. Tiếp tục điều tra, rà soát các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHYT cho người lao động.

Ông Đỗ Văn Nguyễn, Phó Giám đốc BHXH huyện Thái Thụy cho biết: Để mở rộng độ bao phủ BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, BHXH huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với đại lý thu ở các xã, thị trấn tổ chức hội nghị khách hàng để mọi người dân đều hiểu được lợi ích của việc tham gia BHYT. Tăng cường công tác giám định, quản lý bệnh nhân nội trú, bảo đảm quyền lợi của đối tượng tham gia khám chữa bệnh BHYT. Thực hiện bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng.

Nhờ có thẻ BHYT, bà Phạm Thị Lê (áo xanh) được giảm tới 95% chi phí khám chữa bệnh.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày