Thứ 3, 30/04/2024, 23:01[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giám định bảo hiểm y tế

Thứ 6, 01/07/2022 | 09:04:04
2,748 lượt xem
Giám định chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là công việc rất quan trọng của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm quản lý quỹ BHYT hiệu quả và bền vững. Việc nâng cao chất lượng giám định KCB BHYT không những để ngăn ngừa các biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT mà còn để bảo đảm tính công bằng, nâng cao chất lượng KCB và bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

Nhân viên y tế Bệnh viện lão khoa Phước Hải (thành phố Thái Bình) điều trị cho bệnh nhân.

Tại Thái Bình, thời gian qua mạng lưới cơ sở KCB BHYT ngày càng được mở rộng. Quyền lợi BHYT của người dân ngày càng được bảo đảm, nhiều bệnh nhân có chi phí KCB hàng trăm triệu đồng đã được quỹ BHYT chi trả. Bà Phạm Thùy Dương, Phó Trưởng phòng giám định BHYT, BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người bệnh; thực hiện tốt quản lý bệnh án, công khai thời gian, quy trình KCB, bảng giá viện phí, đối tượng ưu tiên, thanh quyết toán BHYT, giảm thiểu thời gian cho người bệnh.

Tại Bệnh viện lão khoa Phước Hải, thành phố Thái Bình, hàng ngày có từ 120 - 150 lượt người đến khám và điều trị. BHXH tỉnh luôn phân công giám định viên thường trực để phối hợp chặt chẽ với bệnh viện, kịp thời hướng dẫn, giải quyết thắc mắc của bệnh nhân nên quyền lợi của bệnh nhân BHYT luôn được bảo đảm. Ông Trần Xuân Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện lão khoa Phước Hải chia sẻ: Khi ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH tỉnh, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ thuốc, máy móc trang thiết bị dụng cụ, các sinh phẩm để bảo đảm cho công tác KCB BHYT. Chúng tôi tư vấn cho bệnh nhân về các quy định, các chế độ, tư vấn về chuyển tuyến trong KCB BHYT để cho bệnh nhân hiểu rõ, tạo thuận lợi cho công tác KCB.

Ông Doãn Trường Thi, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư chia sẻ: Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư có trên 100.000 người đăng ký KCB BHYT ban đầu; khoảng 97 - 98% bệnh nhân đến khám có thẻ BHYT. Thời gian qua, Bệnh viện đã tăng cường nâng cấp các trang thiết bị, máy móc hiện đại để nâng cao công tác KCB; hạn chế chuyển tuyến, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. Cùng với đó, Bệnh viện tăng cường tuyên truyền để người dân tham gia BHYT với số lượng cao nhất.

Song song với việc nâng cao chất lượng KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã có các giải pháp quyết liệt để quản lý quỹ KCB BHYT được sử dụng một cách hiệu quả và bền vững. Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHYT; phát triển mở rộng diện bao phủ BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định. Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng phối hợp, hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT gửi dữ liệu điện tử kịp thời lên hệ thống thông tin giám định BHYT theo đúng quy định của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sử dụng chi phí KCB BHYT, phòng, chống lạm dụng quỹ KCB BHYT. Thực hiện nghiêm túc quy trình giám định, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT.

Để góp phần cải thiện tính minh bạch, hiệu quả trong sử dụng quỹ BHYT, thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong công tác giám định BHYT; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giám định viên; chú trọng kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất người bệnh BHYT, kiên quyết từ chối thanh toán các chi phí KCB BHYT không hợp lý. Kịp thời ngăn chặn các biểu hiện lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT.

 Nhân viên y tế Bệnh viện lão khoa Phước Hải (thành phố Thái Bình) điều trị cho bệnh nhân.

Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày