Thứ 7, 27/04/2024, 15:35[GMT+7]

Thái Thụy: Phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Thứ 2, 04/07/2022 | 09:53:24
3,556 lượt xem
Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là vấn đề nóng, nhất là vào dịp hè, mùa nắng nóng. Nhằm tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, huyện Thái Thụy chủ động triển khai nhiều biện pháp, qua đó nâng cao ý thức cho các gia đình và toàn xã hội trong phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Bể bơi Dimo tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Những năm qua, công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè luôn được huyện Thái Thụy quan tâm chỉ đạo nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em. Tuy nhiên, với đặc thù là huyện ven biển, lại có nhiều sông, ngòi nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em. Mới đây, trên địa bàn huyện xảy ra một số vụ đuối nước, vụ gần nhất xảy ra ngày 2/6 tại xã Thái Phúc khiến 2 chú cháu trong một gia đình tử vong, trong đó cháu trai mới 11 tuổi.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Ngay từ đầu tháng 4, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các đoàn thể, UBND các xã, thị trấn, các nhà trường tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, chủ động đưa trẻ đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước, nhất là vào dịp hè khi các em vừa kết thúc năm học. Khuyến cáo các gia đình cần thường xuyên nhắc nhở con em mình không nên tắm tại các khu vực nguy hiểm ở biển hoặc sông, khi tắm nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn đi cùng; cần làm tường rào xung quanh những ao hồ gần khu vực sinh sống...

Bên cạnh tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, huyện còn chú trọng tập huấn kỹ năng bơi cho học sinh. Các cấp, ngành chức năng của huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả đề án dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030 của UBND huyện. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn huyện đã có trên 10 bể bơi ở các trường học và cơ sở tư nhân, có trên 50% học sinh tiểu học và THCS biết bơi và gần 40 hướng dẫn viên dạy bơi tại các bể. Số trẻ em tử vong do đuối nước dịp hè ở Thái Thụy giảm mạnh so với trước. Các cơ sở không chỉ dạy trẻ biết bơi mà còn quan tâm hướng dẫn trẻ kỹ thuật phòng, chống đuối nước và cách ứng phó khi gặp hiện tượng đuối nước. 

Ngoài ra, nhằm tạo môi trường cho trẻ em vui chơi và khi học bơi, ngành chức năng của huyện còn tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động tại các bể bơi. Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện cho biết: Trong tháng 6, Phòng đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật điều kiện hoạt động thể thao đối với 7 bể bơi trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở đã chấp hành tốt hoạt động kinh doanh dịch vụ bể bơi; tuy nhiên, một số cơ sở còn thiếu phao cứu sinh, sào cứu hộ, hợp đồng nhân viên y tế; chưa tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bơi lội do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị kinh doanh bể bơi nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc quản lý bể bơi, thực hiện tốt các quy định về công tác cứu hộ; bảo đảm về y tế, chất lượng nguồn nước tại bể bơi; khắc phục những điều kiện còn thiếu trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, giao công chức văn hóa xã hội tham mưu UBND xã, thị trấn kiểm tra, giám sát hoạt động của các bể bơi trên địa bàn theo quy định.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày