Thứ 2, 20/05/2024, 11:23[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Xã hội hóa - nguồn lực quan trọng xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ

Thứ 2, 04/07/2022 | 10:27:43
4,537 lượt xem
Cùng với việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ. Những hoạt động ý nghĩa thể hiện sự tri ân với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Phương Công (Tiền Hải) được xây dựng khang trang từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Những ngày này, mặc dù thời tiết nắng nóng song với quyết tâm hoàn thành việc xây dựng đền thờ liệt sĩ và quy hoạch nghĩa trang liệt sĩ để kịp khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), cấp ủy đảng, chính quyền xã Thụy Dân (Thái Thụy) tích cực chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh việc xây dựng, bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ. Công trình khởi công từ tháng 9/2021 với mức kinh phí đầu tư lớn, vì vậy để khởi công được công trình ý nghĩa này, ngoài nguồn ngân sách cấp từ trung ương và tỉnh, địa phương đã tích cực kêu gọi nguồn lực xã hội hóa. 

Đồng chí Nguyễn Công Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Thụy Dân là xã nội đồng, không có nhiều ngành nghề, nguồn thu của địa phương chủ yếu từ nông nghiệp nên việc đầu tư cho các công trình an sinh xã hội rất hạn hẹp. Các hoạt động tu sửa, xây mới công trình của địa phương ngoài nguồn ngân sách cấp, địa phương phải tích cực kêu gọi, vận động con em xa quê có điều kiện và kêu gọi nhân dân đóng góp. Đối với công trình nghĩa trang liệt sĩ của xã, sau nhiều năm đã xuống cấp, người dân địa phương nhất là thân nhân gia đình liệt sĩ mong muốn được xây mới để thuận tiện việc hương khói. Thấu hiểu mong muốn của người dân, một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ địa phương 6 tỷ đồng để xây mới đền thờ liệt sĩ xã. Cùng với kinh phí trung ương, của tỉnh và nhân dân đóng góp được hơn 4 tỷ đồng để quy hoạch lại nghĩa trang liệt sĩ, đến nay công trình đền thờ liệt sĩ xã và quy hoạch nghĩa trang liệt sĩ xã đang trong giai đoạn hoàn thiện, phấn đấu đến ngày 24/7 cắt băng khánh thành để nhân dân địa phương đến thắp hương tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Cũng như xã Thụy Dân, nhiều năm trước nghĩa trang liệt sĩ xã Phương Công (Tiền Hải) thường xuyên bị ngập khi trời mưa, song địa phương không có kinh phí để sửa chữa và xây mới. Đầu năm 2021, cùng với nguồn kinh phí được cấp, địa phương tích cực kêu gọi, huy động nguồn xã hội hóa được 5 tỷ đồng để xây mới nghĩa trang liệt sĩ xã. Đến nay, công trình đã đi vào sử dụng khang trang, sạch đẹp. Toàn bộ 149 phần mộ liệt sĩ của 3 xã (Phương Công, An Ninh, Vân Trường) được xây dựng trang nghiêm, nhân dân trong xã rất phấn khởi. 

Đồng chí Vũ Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Công cho biết: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Hàng năm, địa phương bố trí nguồn kinh phí để thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công vào dịp lễ, tết. Tuy nhiên, trong việc tu sửa, xây mới công trình ghi công liệt sĩ cần nguồn kinh phí lớn, vì vậy để có công trình khang trang, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân địa phương đã tích cực kêu gọi, huy động nguồn xã hội hóa. Khi chủ trương này đưa ra, nhân dân và con em xa quê đều đồng thuận và tích cực tham gia đóng góp.

Xây dựng công trình ghi công luôn là chủ trương của Đảng, Nhà nước, thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Hàng năm, Nhà nước đều bố trí nguồn ngân sách cho các địa phương để tổ chức tu bổ, nâng cấp, xây mới các công trình ghi công liệt sĩ xuống cấp. Trên cơ sở nguồn kinh phí của trung ương, tỉnh Thái Bình tích cực chỉ đạo ngành lao động - thương binh và xã hội phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức rà soát các công trình xuống cấp để tu sửa kịp thời. 

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Ngay từ đầu năm khi xây dựng kế hoạch, chúng tôi đều chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát kỹ các công trình xuống cấp để tu sửa kịp thời. Cùng với nguồn ngân sách của trung ương, tỉnh trích ngân sách từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh để hỗ trợ cho việc xây mới hoặc tu sửa. Các địa phương cũng tích cực kêu gọi huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ là truyền thống, đạo lý có từ ngàn đời của dân tộc ta. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân tỉnh Thái Bình đã và đang triển khai nhiều hoạt động chăm lo tới gia đình chính sách, người có công với cách mạng hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Mỗi năm, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh huy động được hàng chục tỷ đồng để chăm lo cho người có công và cải tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Năm 2022, từ nguồn kinh phí 14,8 tỷ đồng của trung ương và của tỉnh, toàn tỉnh có 15 công trình ghi công liệt sĩ các huyện, thành phố được tu sửa, xây mới. Đến nay, nhiều công trình đã đưa vào hoạt động, một số công trình xây mới đang gấp rút hoàn thành để khánh thành đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường
(Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)


Nguyễn Cường 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày