Chủ nhật, 28/04/2024, 00:24[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm và sử dụng thuốc, vật tư y tế

Thứ 2, 04/07/2022 | 22:07:23
2,207 lượt xem
Khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế dẫn đến thiếu thuốc, vật tư y tế là thực trạng nhiều cơ sở y tế trên cả nước đang gặp phải. Tại Thái Bình, các cơ sở y tế, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng xảy ra tình trạng thiếu một số danh mục thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh. Theo thông tin từ Sở Y tế, việc thiếu thuốc, vật tư y tế diễn ra cục bộ, trong từng thời điểm và chỉ ở một số danh mục thuốc, vật tư y tế nhất định và đang được ngành tích cực tháo gỡ.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình.

Nhiều danh mục không trúng thầu

Năm 2022, các cơ sở y tế đã triển khai thực hiện hơn 90 gói thầu mua sắm hóa chất, vật tư y tế và thuốc. Kết quả một số gói thầu mua sắm cho thấy, nhiều danh mục không trúng thầu. Cụ thể, ở gói thầu mua sắm tập trung thuốc cấp địa phương năm 2021 - 2022 có 59/213 danh mục không trúng thầu, trong đó 38/59 danh mục không có nhà thầu tham dự. Ở gói thầu mua sắm tập trung thuốc cấp địa phương năm 2022 (đối với các danh mục không trúng thầu của đợt mua sắm tập trung trước) có 34/55 danh mục không trúng thầu. Ở gói thầu mua sắm tập trung hóa chất có 37/71 danh mục không trúng thầu. Gói thầu mua sắm vật tư y tế dùng chung năm 2022 thuộc phạm vi thanh toán của BHYT (Bệnh viện Đa khoa tỉnh được giao nhiệm vụ mua sắm tập trung cấp địa phương) có 34/63 danh mục không trúng thầu; gói thầu mua sắm vật tư y tế dùng chung năm 2022 không thuộc phạm vi thanh toán BHYT có 96/129 danh mục không trúng thầu. 

Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế thời gian qua được ngành y tế chỉ ra là: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số cơ sở đã phải phong tỏa tạm thời để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh trong quý II/2022 tăng cao hơn so với thời gian trước làm ảnh hưởng đến việc xác định nhu cầu và triển khai kế hoạch mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế của các đơn vị. Dịch bệnh cũng làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, lĩnh vực, trong đó có thuốc, vật tư y tế. Ngoài ra, việc đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và thuốc thuộc danh mục đàm phán giá do Trung tâm mua sắm tập trung quốc gia thực hiện đến thời điểm hiện tại chưa có kết quả và thời gian dự kiến công bố kết quả đấu thầu gây khó khăn cho công tác xác định nhu cầu để xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu ở các cơ sở y tế. 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Một nguyên nhân nữa gây khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiếu thuốc, vật tư y tế là không có đơn vị tham gia dự thầu hoặc có đơn vị tham gia nhưng giá cao hơn so với giá kế hoạch (theo quy định giá kế hoạch phải lấy giá thấp nhất đã trúng thầu trong vòng 12 tháng được đăng tải trên mạng). Tuy nhiên, quy định này không phù hợp với giá cả biến động tăng tại thời điểm hiện nay. 

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ trung ương đến địa phương

Hiện nay, việc tổ chức thực hiện đấu thầu tập trung thuốc ở trung ương đang được các bộ, ngành nỗ lực thực hiện. Tại Thái Bình, UBND tỉnh đã yêu cầu ngành y tế khẩn trương rà soát, bổ sung những danh mục thuốc đủ điều kiện; chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc năm 2022 để bảo đảm hoạt động chuyên môn; tổ chức tập huấn và hỗ trợ triển khai công tác mua sắm tại các đơn vị; ngay trong quý III/2022 phải chỉ đạo phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan triển khai các nội dung liên quan đến công tác mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở y tế năm 2023... 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Đến nay, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai công tác mua sắm; đồng thời phối hợp với các ngành, đơn vị cùng tháo gỡ khó khăn. Cụ thể, Sở Y tế đã báo cáo UBND tỉnh đề xuất cho các đơn vị mua bổ sung ngay các danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương không trúng thầu trước đó; chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh căn cứ vào các quy định của pháp luật để vận dụng kịp thời, bảo đảm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế, hóa chất cho người dân khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Mới đây, ngày 28/6/2022, Sở Y tế đã xây dựng báo cáo về phương án tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023, 2024 trình UBND tỉnh. Bên cạnh đó, ngành cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm, nỗ lực cùng Bộ Y tế, các ngành, đơn vị trong tỉnh tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác đấu thầu. Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, Thái Bình rất mong Bộ Y tế sớm sửa đổi một số quy định bất cập trong đấu thầu, tạo thuận lợi để các địa phương triển khai thực hiện, bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh của người dân. 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày