Thứ 7, 27/04/2024, 14:43[GMT+7]

Hưng Hà: Tái diễn tình trạng phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường giao thông

Thứ 4, 06/07/2022 | 19:54:27
2,661 lượt xem
Dọc các tuyến đường giao thông, người dân dùng cả cả gạch, đá, bàn ghế, cây khô… để che chắn khu vực phơi thóc, không cho các phương tiện giao thông đi vào, gây ra những mối nguy hại khó lường.

Người dân phơi thóc ở đường 453 qua địa phận xã Văn Lang.

Đi dọc tuyến đường 39A, đường 453, kể cả đường Thái Hà… qua địa phận huyện Hưng Hà có đến hàng chục hộ dân đang hì hụi phơi thóc. Nhiều hộ dân đốt rơm rạ gây khói bụi cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông. Vì vậy các phương tiện khi lưu thông qua những đoạn đường này đều phải giảm tốc độ hoặc lấn sang cả làn đường ngược chiều nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Chị Nguyễn Thị Hoài, thôn Đa Phú, xã Thống Nhất cho biết: “Sau khi thu hoạch lúa, tiện đường Thái Hà rộng rãi, trời lại nắng to nên tôi trải bạt phơi luôn tại đây, rồi sẽ đóng tải bán luôn cho lái buôn. Hai ba ngày nữa trời nắng, tôi sẽ ra đốt rơm để lấy tro bón ruộng…”. 

Ngoài lý do chật hẹp, không có diện tích phơi, một phần còn do ý thức của người dân sợ làm bụi bẩn nhà cửa.

Ông Trần Văn Hoan, thôn Phú Lạc, xã Minh Tân thật thà chia sẻ: “Nhà tôi có mấy đứa cháu nhỏ nên không tiện phơi thóc ở nhà. Phơi ở ngoài đường nhựa như này vừa nhanh khô, thoáng đãng, lại không vương vãi bụi bẩn gì ra nhà cửa”.

Anh Tạ Văn Trường, thôn Thanh Lãng, xã Minh Hòa, tài xế xe tải cho hay: Những ngày này chạy xe trên các tuyến đường bà con phơi thóc lúa rất nguy hiểm, vì tình trạng phơi thóc chiếm hết đường đi, buộc phải lấn sang chiều ngược lại. Nhiều khi khói do đốt rơm rạ cũng rất nguy hiểm vì che tầm nhìn và làm cay mắt. Bản thân tôi đã bị xảy ra va chạm giao thông vì vấn đề này nhưng cũng may là còn nhẹ… Rất mong các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, tránh tình trạng xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do phơi thóc và rơm rạ lòng đường và đốt rạ gây khói bụi rồi mới nhắc nhở thì đã muộn.

Người dân phơi thóc kín ngoài đường liên xã thôn Đôn Nông, xã Đoan Hùng 

Tình trạng người dân tận dụng đường giao thông làm nơi phơi thóc, phơi rơm là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào mức độ nguy hiểm và hậu quả xảy ra, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 11, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 – 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ.

Để không tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm sân phơi, ngoài tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, chính quyền các địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Xuân Sinh

(Hưng Hà)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày