Thứ 7, 27/04/2024, 13:11[GMT+7]

Kiến Xương: Người dân khổ vì đường thi công nhiều năm chưa xong

Thứ 4, 05/07/2023 | 08:48:45
29,103 lượt xem
Đã hơn 10 năm trôi qua, dự án đường cứu hộ, cứu nạn có tổng chiều dài hơn 12,5km, tổng mức đầu tư hơn 340 tỷ đồng được triển khai tại huyện Kiến Xương vẫn chưa hoàn thiện, bàn giao. Dự án ì ạch kéo dài khiến cho việc đi lại của người dân trên địa bàn gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Video: 120723_-DUONG_GIAO_THONG_XUONG_CAP.mp4?_t=1689155697

 

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn liên xã Quang Bình, Quang Minh, Minh Tân, Bình Thanh, huyện Kiến Xương do Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng huyện Kiến Xương làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai thi công từ năm 2011 theo 3 giai đoạn, gồm 2 đoạn tuyến có chiều dài 12,53km và công trình cầu qua sông Kiến Giang. 

Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án, đến nay giai đoạn 1 của dự án với chiều dài gần 3km đã hoàn thành, được bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2014; giai đoạn 2 của dự án được triển khai từ năm 2017 với tổng chiều dài 8,9km, đã thi công phần nền mặt đường được 7,1km, còn lại khoảng 1,8km qua địa phận thôn Đông, xã Quang Bình; giai đoạn 3 của dự án gồm phần cầu qua sông Kiến Giang và đường dẫn lên cầu hiện chưa thực hiện đầu tư.

Điều đáng nói, sau 7 năm triển khai, đến nay giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa thể hoàn thành, kéo theo nhiều hệ lụy như giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, bên cạnh đó mục tiêu dự án không đạt được, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, đoạn qua thôn Đông, xã Quang Bình dài chưa đầy 2km ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Qua trao đổi, nhiều người dân tại thôn Đông cho biết họ rất kỳ vọng vào dự án khi mới triển khai.

“Khi được nghe thông tin về dự án làm mới con đường, chúng tôi vô cùng phấn khởi, mường tượng ra những lợi ích mà con đường mang lại cho địa phương và nhân dân. Vậy nhưng nhiều năm trôi qua mà đường mới chẳng thấy đâu, chỉ thấy con đường này ngày càng xuống cấp, đầy “ổ gà”, “ổ voi”, ngày nắng thì bụi bẩn, ngày mưa thì đường biến thành sông, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn...” - ông Vũ Văn Phướng phản ánh. 

Ông Vũ Văn Kỹ cho biết: Gia đình tôi cũng như các hộ dân trên tuyến đường này đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mấy năm nay nhưng đến nay vẫn chưa thấy thi công trở lại. Mỗi ngày tôi đưa đón các cháu đi học 4 lần qua con đường này rất vất vả, mất an toàn giao thông. Có nhiều đoạn cây cỏ mọc um tùm, lấn cả xuống lòng đường khiến mặt đường bị thu hẹp chỉ còn khoảng hơn 2m, ô tô, xe máy còn không tránh nhau nổi; ngoài ra, việc hạn chế tầm nhìn cũng rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. 

Còn bà Nguyễn Thị Lý thì bức xúc: Con đường này lâu nay đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân chúng tôi. Mỗi khi trời mưa to, đường ngập không phân biệt được đâu là đường, đâu là mương nước nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Đặc biệt, đã có một trường hợp thiệt mạng vì gặp tai nạn. Bản thân tôi vì tránh xe ô tô đi đoạn chân cầu mà bị ngã xuống mương nước, may mà không nguy hiểm đến tính mạng. 

Ông Lều Ngọc Ngoan, Trưởng thôn Đông cho biết: Sau hàng chục năm chờ đợi, nông dân xã Quang Bình nói chung, thôn Đông nói riêng rất bức xúc với sự ì ạch của dự án. Để khắc phục tạm thời phục vụ việc đi lại, hạn chế tai nạn giao thông, chính quyền thôn, xã đã cùng với người dân tổ chức san, gạt, xử lý một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng bằng vật liệu xây dựng, tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện đáng kể.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Luân, Chủ tịch UBND xã Quang Bình cho biết: Xác định vai trò quan trọng của tuyến đường trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, chính quyền xã đã tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng; nhân dân rất đồng tình ủng hộ bàn giao mặt bằng sạch để tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu và đơn vị thi công với hy vọng con đường sớm được mở rộng, nâng cấp để bà con đi lại thuận tiện. Sau nhiều lần kiến nghị với các cấp về việc triển khai thi công dự án. Câu trả lời địa phương nhận được là do khó khăn về nguồn vốn nên dự án chưa được tiếp tục triển khai. Chúng tôi tha thiết kiến nghị các cấp sớm quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường để người dân được đi lại thuận tiện, an toàn.

Người dân thôn Đông, xã Quang Bình (Kiến Xương) bức xúc trước sự xuống cấp nhiều năm của con đường.



Nguyễn Thơi