Thứ 6, 03/05/2024, 13:11[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Kiến Xương: Quan tâm gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Thứ 6, 08/07/2022 | 10:45:21
3,391 lượt xem
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Kiến Xương đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự tri ân sâu sắc các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Hàng năm, các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện Kiến Xương đều được tu bổ, sửa chữa.

Năm nay mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sợi, thôn 2, xã Vũ Quý dù đã 84 tuổi nhưng vẫn còn mạnh khỏe, minh mẫn. Mẹ có duy nhất người con trai một lòng đi theo cách mạng và đã anh dũng hy sinh. Mẹ chia sẻ: Cuộc đời mẹ đã chịu nhiều đau thương, mất mát nên hiểu được cái giá của hòa bình, của đoàn tụ, những hy sinh và mất mát của riêng mình mẹ xem đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân khi đất nước cần. Mẹ sẵn sàng chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả, chỉ mong muốn đất nước hòa bình, phát triển. Giờ đây, sống trong ngôi nhà do nhà nước xây tặng, mẹ vui lắm, bởi niềm tin của mẹ vào Đảng, vào cách mạng đã trở thành hiện thực.

Rời nhà mẹ Sợi, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Công Nghị, 91 tuổi, tổ dân phố Đông Trung, thị trấn Kiến Xương. 25 năm trong quân đội, chiến đấu ở các chiến trường tới khi trở về địa phương ông mang theo thương tật và chất độc hóa học trong người. Niềm vui nhất của ông là luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương về cả vật chất lẫn tinh thần. Năm 2020, do căn nhà xuống cấp, ông đã tiến hành tu sửa và nhận được số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng. Đây là món quà lớn mà ông nhận được góp phần sửa sang căn nhà khang trang, sạch đẹp hơn. 

Ông Vũ Văn Thúy, cán bộ lao động - thương binh và xã hội thị trấn Kiến Xương cho biết: Trải qua các cuộc kháng chiến, thị trấn có hàng trăm người con đã anh dũng hy sinh, hiện nay có 759 người có công với cách mạng đang được hưởng chế độ. Để tri ân người có công với cách mạng, hàng năm địa phương tổ chức tuyên truyền, xây dựng kế hoạch kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, vận động tổ dân phố, các đoàn thể có những việc làm thiết thực, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng quà người và gia đình có công với cách mạng. Ngoài những hộ trong diện được phê duyệt hỗ trợ về nhà ở, thị trấn còn vận động, xã hội hóa được trên 100 triệu đồng để hỗ trợ cải thiện nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Cùng với đó là tuyên truyền người dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” mỗi năm trên 70 triệu đồng. Hiện nay thị trấn đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ như thăm, tặng quà các gia đình chính sách, tổ chức lễ dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ huyện và tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Thanh Nê.

Căn nhà khang trang của thương binh Nguyễn Công Nghị, tổ dân phố Đông Trung, thị trấn Kiến Xương.

Toàn huyện Kiến Xương hiện có 8.347 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp thường xuyên. 

Ông Nguyễn Minh Vượng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Hàng năm, huyện xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức như hỗ trợ xây mới, cải tạo nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế... Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngoài việc rà soát, lập danh sách người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, các xã, thị trấn đều tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công; viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân. Điều đáng quý là đời sống của gia đình người có công trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên, không còn hộ nghèo. Các gia đình chính sách đều phấn đấu đạt “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu”. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực ưu đãi người có công, đồng thời phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tốt hơn nữa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày