Chủ nhật, 05/05/2024, 16:05[GMT+7]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra thành công

Thứ 6, 08/07/2022 | 21:00:08
3,665 lượt xem
Trong hai ngày 7 - 8/7, cùng với các địa phương trong cả nước, các thí sinh của tỉnh Thái Bình bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trong thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn được siết chặt ở tất cả các khâu của kỳ thi. Đề thi được thí sinh đánh giá vừa sức nhưng vẫn có sự phân hóa rõ nét để phục vụ công tác xét tuyển đại học, cao đẳng

Trước giờ thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Công tác tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Thái Bình có hơn 20.300 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có 18.143 thí sinh THPT, 2.186 thí sinh trung tâm giáo dục thường xuyên và 980 thí sinh tự do). Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 33 điểm thi với 868 phòng thi, 80 phòng chờ và 33 phòng thi dự phòng. Sau 2 ngày thi, công tác tổ chức kỳ thi được đánh giá thực hiện theo đúng kế hoạch, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. 

Đồng chí Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các điểm thi đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi, trong đó phối hợp với ngành y tế chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho hoạt động y tế như chăm sóc sức khỏe cán bộ, thí sinh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Phối hợp với lực lượng công an bảo đảm an toàn tuyệt đối, nâng cao tính bảo mật trong thực hiện các khâu của kỳ thi, đặc biệt là việc giao nhận, bảo quản đề thi, bài thi. Qua kiểm tra cho thấy, các điểm thi đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về phòng thi, phòng thi dự phòng, phòng chờ, bàn ghế, quạt mát, ánh sáng, nước uống, văn phòng phẩm, chăm sóc y tế, niêm phong khu vực để đề thi, bài thi đúng quy định... Bên cạnh đó, các điểm thi đã thực hiện tốt một trong những điểm mới trong quy chế của kỳ thi năm nay đó là mỗi điểm thi có khu vực để đồ dùng cá nhân của thí sinh cách phòng thi gần nhất tối thiểu 25m. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 7 thí sinh mắc Covid-19 có nguyện vọng xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Buổi thi môn Toán, có nhiều thí sinh vắng mặt nhất với 155 thí sinh. Sau 2 ngày thi, Hội đồng thi tỉnh Thái Bình có 2 thí sinh bị đình chỉ thi và 1 thí sinh bị cảnh cáo do vi phạm quy chế thi. 

Đề thi có sự phân hóa rõ nét 

Theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh năm nay là những học sinh chịu tác động do dịch Covid-19 trong cả 3 năm học THPT, vì vậy đề thi được ra đã tinh giản theo các hướng dẫn về dạy và học trong các năm học và tập trung vào kiến thức cơ bản và vẫn có độ phân hóa để phân loại thí sinh. 

Đề thi Ngữ văn được đánh giá có cấu trúc quen thuộc, gồm 2 phần: đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Đây là cấu trúc ổn định trong những năm gần đây nên thí sinh không cảm thấy bỡ ngỡ. 

Kết thúc bài thi môn Ngữ văn với tâm trạng khá thoải mái, thí sinh Lương Tuấn Anh, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Em thấy đề văn hấp dẫn, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu đúng trong chương trình ôn tập, hơn nữa đây là tác phẩm hay, có nhiều cảm xúc để mỗi thí sinh sáng tạo trong bài thi của mình. 

Đánh giá về đề thi môn Toán, thí sinh Đặng Minh Ngọc, điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Cấu trúc đề thi khá quen thuộc, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có khoảng 40 câu đầu ở mức độ cơ bản, 10 câu cuối có mức độ vận dụng, vận dụng cao để phân loại thí sinh. Vì vậy, để đạt điểm 9, điểm 10, các bạn phải học rất chắc kiến thức trong chương trình và thường xuyên luyện đề nâng cao. 

Đối với các môn thi tổ hợp, nhiều thí sinh nhận định đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên khó hơn so với năm ngoái với khoảng 10 câu hỏi cuối để phân hóa thí sinh. 

Thí sinh Nguyễn Minh Đức, điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Em thấy đề thi năm nay có 28 câu ở mức độ cơ bản, 12 câu cuối tương đối khó. Trong tổ hợp này, môn Vật lý và Hóa học em làm tốt nhất, môn Sinh học có một số câu em làm không chắc chắn. Khác với đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh dự thi tổ hợp khoa học xã hội cho rằng mặc dù đề thi có nhiều câu để phân hóa thí sinh nhưng cũng tương đối vừa sức. Đề thi môn Giáo dục công dân trong tổ hợp khá hay bởi có nhiều câu yêu cầu thí sinh phải liên hệ với thực tế. Với môn thi Ngoại ngữ, tâm trạng của nhiều thí sinh khá phấn khởi bởi đề thi không quá khó, thí sinh có học lực trung bình khá có thể đạt được 6 - 7 điểm. 

Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 22/7 sẽ tổng kết công tác chấm thi; các địa phương gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ Giáo dục và Đào tạo và đối sánh kết quả thi. Ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi và công bố kết quả tốt nghiệp THPT vào ngày 28/7.

Đặng Anh