Chủ nhật, 30/06/2024, 20:04[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Thành phố: Chăm lo người có công

Thứ 2, 11/07/2022 | 07:07:54
1,931 lượt xem
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Bình tích cực chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Công nhân đang gấp rút hoàn thiện ngôi nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Vạnh đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Mùa mưa bão năm nay, bà Nguyễn Thị Vạnh, thôn Kìm, xã Vũ Lạc, 84 tuổi, hơn 50 năm tuổi đảng, vợ liệt sĩ Lại Thế Liển cùng người con gái bị bệnh về thần kinh sẽ được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang rộng 70m2 do Ban CHQS thành phố ủng hộ 80 triệu đồng cùng quỹ tình nghĩa xã Vũ Lạc và họ hàng, làng xóm hỗ trợ xây dựng. Bà Vạnh chia sẻ, ngôi nhà được xây mới không chỉ là sự quan tâm về vật chất đối với gia đình mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ về tinh thần của cộng đồng đối với gia đình chính sách, người có công, giúp các gia đình vơi bớt đau thương, mất mát, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Cũng như bà Vạnh, tháng 7 năm nay 10 gia đình có công với cách mạng có nhà ở xuống cấp được quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố hỗ trợ sửa chữa, xây mới với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà sửa chữa và 40 triệu đồng/nhà xây mới. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đỗ Trọng Chỉnh cho biết: Những năm qua, nhận thức rõ việc chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các thương binh, bệnh binh… là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, thành phố đã phát động sâu rộng tới tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, được các cấp, các ngành từ thành phố đến xã, phường, khu dân cư triển khai, hưởng ứng nhiệt tình, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ. Thành phố đã thực hiện nhiều chương trình như hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm; miễn, giảm học phí cho con em người có công; ưu đãi vốn vay phát triển kinh tế; chăm lo về y tế cho gia đình chính sách; đỡ đầu thương binh nặng… Hiện thành phố không còn gia đình chính sách thuộc hộ nghèo, đời sống các gia đình chính sách luôn bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Tất cả các chế độ, chính sách của người có công đều được chi trả đúng, đủ, kịp thời. 100% xã, phường làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc Nguyễn Thanh Minh cho biết: Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, qua đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội xã Vũ Lạc luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Đến nay xã không có gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, nhiều gia đình có mức sống khá, nhiều người có công khi trở về địa phương tiếp tục cống hiến cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, phong trào xây dựng nông thôn mới ở quê hương, nhiều người đã trở thành chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. 10 năm qua, toàn xã có 19 gia đình chính sách được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở với số tiền gần 200 triệu đồng cùng với hàng trăm triệu đồng của các cơ quan, đơn vị quân đội, hội nghĩa tình đồng đội hỗ trợ. Vào dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thành phố và bảo đảm chuyển quà đúng, đủ, kịp thời, xã đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm, thăm viếng mộ liệt sĩ; tổ chức đi thăm, tặng quà, động viên các thương bệnh binh, hỗ trợ người có công và thân nhân của người có công khi ốm đau, bệnh nặng và khi qua đời.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), thành phố đã lên kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Thành phố trích kinh phí tặng 7.420 suất quà cho người có công với cách mạng và thân nhân, mức quà 500.000 đồng/suất. Thực hiện nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ phường Trần Lãm và xã Vũ Chính; khánh thành đài tưởng niệm liệt sĩ xã Đông Thọ. Tổ chức đoàn đại biểu của thành phố đi dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại một số nghĩa trang trong và ngoài tỉnh; thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, đài tưởng niệm, nhà bia liệt sĩ của thành phố, xã, phường đồng loạt vào tối ngày 26/7. Cùng với đó, vận động toàn dân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tinh thần cao nhất.

Niềm vui của bà Nguyễn Thị Vạnh, thôn Kìm, xã Vũ Lạc khi ngôi nhà sắp hoàn thành.

Minh Nguyệt